Thứ trưởng Bộ Y tế nói điều bất ngờ về dịch COVID-19 ở TP.HCM

Chiều 9-2, Ban Chỉ đạo về phòng chống COVID-19 TP.HCM họp trực tuyến với các sở ngành, quận huyện về tình hình dịch trên địa bàn TP. Cuộc họp có sự tham dự của Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng tổ thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Sơn cho biết, sáng nay Tổ công tác đã họp cùng với các ban, ngành của TP để bàn kế hoạch phối hợp, hỗ trợ chống dịch. Qua cuộc họp, ông đánh giá ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất là đợt bùng phát mới. Từ ca bệnh 1979, sau đó phát hiện thêm nhiều trường hợp khác.

“Điều chúng tôi rất bất ngờ xảy ra là những ca tiếp xúc F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính (15 ca). Điều này cho thấy diễn biến dịch không như logic thông thường” – ông Sơn nói.

Qua đánh giá tình hình, ông Sơn cũng nhận định ca bệnh 1979 không phải là ca bệnh đầu tiên của ổ dịch. “Chúng tôi chưa thể khẳng định nguồn gốc đợt bùng phát này nhưng đang tiếp tục làm rõ” – ông Sơn nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM đã yêu cầu viện Pasteur đẩy nhanh phân tích trình tự gen các ca bệnh để làm rõ chủng virus tại TP có liên quan đến chủng tại Vân Đồn, Chí Linh và các chủng đột biến tại Anh, Nam Phi, Brazil hay không.

 Ban Chỉ đạo về phòng chống COVID-19 TP.HCM đã họp trực tuyến với các sở ngành, quận huyện về tình hình dịch trên địa bàn TP. Ảnh: H.L

Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cần tăng cường xét nghiệm rà soát, xét nghiệm người nhà của nhân viên điều phối, bốc xếp hàng hóa trong sân bay bằng phương pháp xét nghiệm kháng thể.

Theo ông Sơn, bằng phương pháp này, lực lượng y tế có thể xác định được cả trường hợp mắc COVID-19 nhưng đã khỏi, từ đó có thể mở rộng truy vết trong cộng đồng để tìm nguồn gốc ổ dịch.

“Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả đơn vị thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn và khu vực lân cận sẵn sàng nguồn lực để hỗ trợ TP.HCM trong truy vết, giám sát, xét nghiệm. Tất cả mẫu xét nghiệm khi chuyển tới đơn vị cần được thực hiện ngay và luôn, không có khái niệm chờ đợi nữa” – ông Sơn nói.

Trước phát biểu này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho rằng dịch COVID-19 tại TP đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, vì chưa xác định được nguồn lây.

Về điều rất bất ngờ xảy ra là những ca tiếp xúc F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính mà Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu ra, ông Nguyễn Văn Nên mong muốn ông giúp TP phát hiện việc này, xem có vấn đề gì trong quá trình truy vết, để TP chủ động và tiếp tục thực hiện việc còn lại.

Chủ tịch TP.HCM: Nhiều ca bệnh từ F2 đã thành F0
Chủ tịch TP.HCM: Nhiều ca bệnh từ F2 đã thành F0
(PLO)- “Nhiều ca tiếp xúc F2, sau khi xét nghiệm lại trở thành F0 rồi. Nếu kiểm soát cộng đồng không chặt chẽ, rất khó kiểm soát được dịch trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm