Thủ tướng: Thống nhất một app để thuận tiện cho dân, chuẩn bị vaccine cho trẻ em

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 11-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng đặt nhiều câu hỏi và có các lưu ý cụ thể với các địa phương về công tác phòng chống dịch.

Trong đó, Thủ tướng chỉ rõ tỉnh Kiên Giang đã quán triệt không hết, tổ chức thực hiện không tốt các biện pháp đã có đầy đủ, rất cụ thể trong các công điện gần đây của Thủ tướng.

Theo người đứng đầu Chính phủ, các nguyên nhân gây bùng phát dịch tại  Kiên Giang đều đã có các bài học kinh nghiệm từ trước tại các địa phương khác, nhưng tỉnh vẫn chủ quan, lơ là. Khi có dịch lại chưa làm tốt việc xét nghiệm thần tốc để phát hiện, bóc tách F0.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tổ chức thực hiện thật tốt để kiểm soát dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu trong thời gian tới là giảm thấp nhất số ca tử vong , nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngoài việc lưu ý các địa phương làm chưa tốt, Thủ tướng cũng biểu dương một số điển hình tốt. Trong đó, Chủ tịch UBND Phường 10, Quận 3, TP.HCM được đánh giá là nắm rất chắc tình hình thực tế và các chủ trương, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả, phường có hàng ngàn ca mắc nhưng đã kiểm soát được.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế.

Việc giãn cách chưa thực hiện triệt để ở một số địa phương, có nơi, có lúc lại cực đoan. Có sự khác biệt về quy định đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa, tạo ra ách tắc cục bộ, chậm được tháo gỡ. Tốc độ xét nghiệm chậm hơn tốc độ lây lan.

Cùng với đó, một số các biện pháp chuẩn bị chưa  được kỹ lưỡng, thay đổi nhanh, thiếu nhất quán, chưa đánh giá tác động và chưa chuẩn bị truyền thông, gây bức xúc trong xã hội. Chưa sử dụng triệt để và thống nhất các giải pháp công nghệ, gây bất tiện cho người dân, tập trung đông người.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát chưa được coi trọng ở các cấp; nóng vội trong việc nới lỏng các yêu cầu giãn cách khi chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh và chưa đạt độ bao phủ vaccine cần thiết…

Thủ tướng khẳng định mục tiêu trong thời gian tới là giảm thấp nhất số ca tử vong , nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

“Muốn vậy, phải có tư duy, nhận thức, phương pháp luận, cách tiếp cận thống nhất, không có người dân nào an toàn khi vẫn còn người dân khác mắc bệnh COVID-19, không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác còn phải chống dịch” – Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu không lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch nhưng cũng không chủ quan, nóng vội muốn mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khi chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM sơ kết mô hình chăm sóc, điều trị F0 tại nhà để nghiên cứu nhân rộng. 

Về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, Thủ tướng giao Bộ TT&TT chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan thống nhất một app (ứng dụng) trong phòng chống dịch để thuận tiện nhất cho người dân.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ động hơn nữa trong chuẩn bị vaccine cho năm tới và cho trẻ em; xem xét, tính toán kỹ việc phân bổ vaccine theo thứ tự ưu tiên, thực sự linh hoạt, phù hợp, khoa học, an toàn, hiệu quả.

Các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm