TP.HCM còn hơn 3.000 người từ Đà Nẵng về chưa lấy mẫu

Ngày 11-8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết hiện đã có khoảng 51.000 người rời Đà Nẵng từ 1-7-2020 đã thực hiện khai báo y tế. Số liệu thống kê đến sáng 11-8, Thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 48.000 người. Còn khoảng 3.000 trường hợp chưa được lấy mẫu tập trung tại 10 quận huyện. Trong số này, có không ít những trường hợp từ chối hoặc không đến lấy mẫu theo hẹn.

Sở Y tế đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận huyện, tập trung hoàn thành việc lấy mẫu trong ngày 11-8, trong đó đề nghị chính quyền, công an địa phương hỗ trợ trong việc vận động, yêu cầu người dân tuân thủ việc lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Một người dân rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 đang được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: HCDC

Cũng theo HCDC, đã có hơn 45.000 trường hợp có kết quả xét nghiệm, trong đó có 6 trường hợp dương tính, đều có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng và điểm nguy cơ tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế. Thành phố đã tiến hành phân loại nguy cơ những trường hợp về từ Đà Nẵng.

Những trường hợp có nguy cơ cao đã được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Những trường hợp nguy cơ thấp được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

HCDC khuyến cáo, những trường hợp rời khỏi Đà Nẵng trên 14 ngày có một lần kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế sau đây:

1. Chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết.

2. Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi làm việc, học tập, sinh hoạt.

3. Không đến nơi tập trung đông người.

4. Hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác.

5. Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

6. Ghi nhận nhật ký đi lại của mình ít nhất trong 28 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng.

7. Đặc biệt, tự theo dõi sức khỏe bản thân, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh COVID-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương hoặc đến ngay bệnh viện quận huyện để khám bệnh xét nghiệm tầm soát lại.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 vào ngày 10-8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo xem xét xử lý hình sự các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực.

HCDC đề nghị những trường hợp chưa khai báo y tế khẩn trương liên hệ y tế địa phương thực hiện khai báo. Các quận huyện sẽ tiếp tục nhận thông tin khai báo y tế để làm xét nghiệm tầm soát cho đến hết ngày 14-8. Sau thời gian này, các trường hợp cố tình không khai báo y tế sẽ bị xử lý theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.