TP.HCM không chủ quan dù ca bệnh COVID-19 giảm nhiều

“Trước và sau tết Nguyên đán 2022, Bệnh viện (BV) dã chiến số 6 TP.HCM không nhận bất kỳ ca bệnh COVID-19” - TS-BS Phan Minh Hoàng, Giám đốc BV dã chiến số 6 TP.HCM, chia sẻ.

Không chủ quan cho dù F0 ít

“Lý do là F0 ở cộng đồng trên địa bàn TP.HCM ít. Với lại đa phần F0 được cách ly chăm sóc tại nhà nên không đưa vào BV dã chiến. Do vậy, BV ghi nhận tình hình F0 nhập viện trong và sau tết không tăng” - TS-BS Hoàng cho biết thêm.

Theo BS Đoàn Văn Lợi Em, Phó Giám đốc BV dã chiến số 12 TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của TP.HCM trước tết Nguyên đán 2022 vài ngày, người nhập cảnh sau khi tới sân bay Tân Sơn Nhất được đưa thẳng về nơi lưu trú, không phải xét nghiệm SARS-CoV-2 như trước đây.

“Vì vậy, không có F0 đưa vào BV dã chiến số 12 trước và sau tết. Do các F0 điều trị tại BV này trước đây cũng đã ra viện nên hiện BV dã chiến số 12 không còn F0 nhập cảnh ” - BS Lợi Em nói.

BS Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn, TP.HCM, cho rằng hiện số ca F0 trên địa bàn mặc dù giảm rất nhiều nhưng mọi người không được chủ quan. “Cơ quan y tế huyện Hóc Môn khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như áp dụng 5K, hạn chế tập trung đông người…” - BS Trường cho biết.

Theo BS Trường, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn của huyện theo dõi sát sao những trường hợp nhập cảnh lưu trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định để tầm soát COVID-19 những người nhập cảnh.

Một lãnh đạo của trung tâm y tế quận thuộc TP.HCM cho biết tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn quận hiện không có dấu hiệu gia tăng, vẫn nằm trong tầm kiểm soát. “Trong thời gian trước và sau tết Nguyên đán 2022, do lượng người tập trung đông, nhiều người lao động từ các tỉnh quay lại TP.HCM làm việc nên nảy sinh việc lo ngại dịch COVID-19 gia tăng trở lại.

Mặc dù dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát tốt nhưng người dân không nên lơ là các biện pháp phòng chống. Điều đáng nói người dân nên chủ động tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19” - vị này nói.

Nhân viên y tế BV Hồi sức COVID-19 TP.HCM đang điều trị ca bệnh COVID-19 nặng. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ngày 8-2: 116 ca nhiễm, tử vong: 3 ca (1 ca từ An Giang chuyển đến).

Ngày 7-2: 76 ca nhiễm, tử vong: 2 ca.

Ngày 6-2: 43 ca nhiễm, tử vong: 4 ca. 

Nhiều giải pháp ứng phó với dịch COVID-19 sau tết

BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết Sở Y tế TP.HCM đã ra văn bản yêu cầu các BV trên địa bàn TP sẵn sàng thu dung, tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19 thích ứng với tình hình mới.

Sở dĩ có công văn trên là do số ca mắc COVID-19 mới, số ca nhập viện và tử vong tại TP.HCM vẫn còn.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả BV trên địa bàn TP thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc những trường hợp nghi nhiễm COVID-19 để phát hiện ca bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong BV. Ngoài ra, các BV cần rà soát, tái cấu trúc và chức năng BV cho phù hợp với yêu cầu thu dung, điều trị COVID-19 và những bệnh lý thông thường khác.

Các BV củng cố và chuyển đổi khu cách ly thành đơn vị COVID-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc COVID-19 (giường bệnh có ôxy, thuốc, trang thiết bị y tế…). Đảm bảo mỗi đơn vị COVID-19 có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả BV. Bên cạnh đó, khuyến khích các BV chuyên khoa nhi, nhiễm và BV đa khoa hạng 1 thành lập khoa COVID-19.

Các BV bố trí buồng bệnh riêng biệt tại những khoa lâm sàng để tiếp nhận người bệnh cần được điều trị tiếp những bệnh lý nền do các BV điều trị COVID-19 chuyển đến, sau khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Song song đó, duy trì buồng cách ly tạm tại những khoa lâm sàng dành cho các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc tiếp nhận người bệnh đã qua giai đoạn mắc COVID-19 nhưng cần được chăm sóc và điều trị các bệnh nền hoặc phục hồi chức năng sau mắc COVID-19 là trách nhiệm của các BV. Do vậy, tất cả BV tăng cường phối hợp và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh khi nhận được yêu cầu chuyển viện của các BV điều trị COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả BV đa khoa, chuyên khoa (không thuộc các BV chuyển đổi công năng hoặc BV tách đôi) xây dựng kế hoạch với quy mô giường điều trị và giường hồi sức COVID-19 (nếu có) để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị COVID-19.

Riêng các BV đã chuyển đổi công năng toàn bộ để điều trị COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, vẫn tiếp tục nhiệm vụ thu dung, điều trị COVID-19. Đối với các BV đã tách đôi (có khối nhà riêng biệt, có cổng và lối đi riêng), vẫn tiếp tục thu dung, điều trị COVID-19 ở một nửa tách đôi.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị mỗi quận, huyện phát triển thêm BV dã chiến (tầng hai) hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 (tầng một).

Đề cập đến chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19, BS Nguyễn Hồng Tâm cho biết TP.HCM đã hoàn thành đúng kế hoạch, hiện đang tổng hợp số liệu.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các BV chủ động rà soát và củng cố công tác cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị để đảm bảo công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, phân bổ nhân lực hợp lý tham gia công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ các quy định về công tác điều trị. Tuyệt đối không được đùn đẩy hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh.

Lãnh đạo các BV sẵn sàng nguồn nhân lực tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. Bao gồm danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị cho các trạm y tế lưu động; danh sách bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các BV dã chiến điều trị COVID-19. 

Lao động Việt xa xứ chạnh lòng nhớ Tết quê
Lao động Việt xa xứ chạnh lòng nhớ Tết quê
(PLO)- Mùa xuân đã về khắp ngõ, nhưng vẫn còn những lao động Việt tại nước ngoài đang tất bật với công việc. Chọn đón tết nơi đất khách khiến những người con xa xứ không khỏi chạnh lòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm