TP.HCM: Không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 5-10, Sở Y tế TP.HCM cho biết nơi đây vừa ban hành công văn liên quan xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.

Công văn được gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), Trung tâm Y tế và Phòng Y tế TP Thủ Đức và các quận huyện.

Công văn có nội dung: “Nhằm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn lực xét nghiệm trong phòng chống dịch, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch”.

Sở Y tế TP.HCM giao HCDC phối hợp các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm xây dựng nội dung truyền thông cho người dân về lợi ích và giá trị chẩn đoán của các phương pháp xét nghiệm và chủ động đăng tải trên trang thông tin điện tử của HCDC. Thời gian hoàn thành trước ngày 10-10.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị Phòng Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai nội dung công văn đến các phòng khám và phòng xét nghiệm tư nhân trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó kiểm tra, giám sát việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở tư nhân đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 27-9, Bộ Y tế cũng ra công văn liên quan công tác xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.

Công văn nói rõ: “Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2. Xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19. Xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 chủ yếu phục vụ trong nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm