Virus Corona có lây qua đường bụi khí được không?

Tối qua, Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận lớn nhất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đưa tin Corona virus mới có thể lây truyền qua aerosol. Sau đó, một số báo Việt Nam dịch lại và đưa thông tin là Corona virus có thể lây qua đường bụi khí. Đây là các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung, lơ lửng trong không khí. Và con người hoàn toàn có thể nhiễm bệnh nếu như hít phải khí dung, bụi khí có chứa virus Corona.

Thông tin virus Corona lây qua cả đường bụi khí khiến người dân hoang mang vì mỗi ngày đều phải tiếp xúc bụi khí.

Giải thích rõ hơn về việc virus Corona có lây qua đường bụi khí hay không, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho hay “aerosol” dịch chính xác là khí dung chứ không phải là bụi khí.

Corona virus lây qua đường phun khí dung chứ không phải qua bụi khí. (Ảnh chụp màn hình)

Theo BS Khanh, khí dung là một phương pháp điều trị cho một số bệnh hô hấp ở bệnh viện, không thể có ở môi trường bên ngoài nên không thể gọi là bụi khí được. Do đó, người dân không tiếp xúc khí dung nhiễm virus thì không thể bị lây bệnh.

Phương pháp phun khí dung được sử dụng rất hạn chế và cẩn trọng trong điều trị các bệnh truyền nhiễm do virus bởi có thể làm virus lây lan ra môi trường rất nhanh, gây nhiễm trùng bệnh viện. Kinh nghiệm phòng, chống dịch sởi trước đây của nước ta đã từng chứng minh điều này.

Bởi khi phun khí dung cần áp lực của khí rất mạnh, điều này vô tình làm phát tán virus từ trong cơ thể người bệnh ra và đọng nồng độ cao virus ngoài môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm