Ngày 16-10, trao đổi với PLO, ông Lê Đình Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Lắk, cho biết sở vẫn đang chờ Cục Đường bộ Việt Nam cấp bổ sung 20.000 phôi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết khi nào Cục Đường bộ Việt Nam mới cấp phôi.
Việc sát hạch, cấp mới giấy phép lái xe ở Đắk Lắk đã tạm dừng từ ngày 15-10.
Sớm nhất 6 tháng nữa mới có?
Theo ông Minh, năm 2024 Sở GTVT Đắk Lắk đặt mua 70.000 phôi giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. Ngoài ra, có 15.000 phôi dư ra từ năm 2023 chuyển qua năm 2024.
Tuy nhiên, nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe từ bản giấy qua vật liệu PET tại Đắk Lắk tăng cao, số phôi được cấp dần cạn kiệt, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.
“Những năm trước, chúng tôi đặt số phôi tương tự năm 2024 và vẫn có dư. Năm nay, do nhu cầu người dân cấp đổi bằng tăng cao nên không đủ phôi. Chúng tôi đã đặt thêm 20.000 phôi nhưng chưa được chấp nhận”- ông Minh giải thích.
Hồi giữa tháng 9-2024, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung 20.000 phôi giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố thông tin: do một số nguyên vật liệu của phối ấn chỉ chưa sản xuất được trong nước, phải nhập khẩu, nên sau thời gian khoảng sáu tháng kể từ ngày ký hợp đồng, mới cung cấp được số lượng phát sinh.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu sở GTVT các tỉnh ưu tiên sử dụng phôi ấn chỉ cho các cá nhân thực sự có nhu cầu cấp đổi, cấp mới giấy phép lái xe. Mới đây, Sở GTVT Đắk Lắk tiếp tục có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án, tạo mọi điều kiện có thể để bổ sung 20.000 phôi giấy phép lái xe cho tỉnh này trong những tháng cuối năm.
Học viên, cơ sở sát hạch bị ảnh hưởng
Theo ông Phạm Thành Trung, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Việt Nhật, đóng tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, trung tâm này có khoảng 500 học viên bị ảnh hưởng do tạm dừng sát hạch, cấp mới giấy phép lái xe trong tháng 10-2024.
“Nếu việc này kéo dài đến hết năm, trung tâm sẽ có khoảng 1.300 học viên bị gián đoạn việc sát hạch”- ông Trung nói.
Theo ông Trung, các học viên đều bày tỏ mong muốn học xong sẽ được sát hạch ngay. Trong đó, có nhiều học viên học lái xe vì nhu cầu tìm việc làm. Vì vậy, khi tạm dừng việc sát hạch sẽ ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý của học viên.
Ông Trung cũng cho rằng việc không được tổ chức sát hạch sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh; đồng thời sẽ gây ra tình trạng ùn ứ học viên tháng này qua tháng khác.
“Việc thiếu phôi xảy ra ở nhiều tỉnh thành, không ai mong muốn. Chúng tôi mong muốn Sở GTVT sẽ kiến nghị Cục đường bộ Việt Nam có biện pháp triệt để, đảm bảo việc sát hạch không bị gián đoạn”- ông Trung nói thêm.
Còn theo ông Lê Anh Đây, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên, đóng tại TP Buôn Ma Thuột, tháng 10-2024, tại trung tâm có 500 học viên tham gia sát hạch để cấp mới giấy phép lái xe.
“Việc tạm dừng sát hạch, cấp phép pái xe gây bất lợi đối với người học. Kiến thức, kỹ năng của người học bị mai một vì bị ngắt quãng, mất thời gian. Đến khi có lịch sát hạch thì sẽ không đủ giáo viên để ôn luyện”- ông Đây nói.
Theo ông Đây, tính đến hết năm 2024, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên có hơn 1.600 học viên dự sát hạch lái xe. Vì vậy, việc tạm dừng công tác sát hạch ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đơn vị cũng như học viên.
Đa số học viên của các trung tâm đều bày tỏ nguyện vọng được dự các kỳ sát hạch theo kế hoạch, khi có phôi thì cấp giấy phép lái xe.
Ông Lê Đình Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Đắk nói sở phải họp, xin ý kiến, không thể tự quyết định được việc thi sát hạch trước mà chưa ấn định thời gian cấp giấy phép lái xe.
Như PLO đã thông tin, Sở GTVT Đắk Lắk thông báo tạm dừng các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 10-2024. Các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 10 sẽ được bố trí vào các tháng tiếp theo trong năm 2024.
Ngoài ra, Sở GTVT Đắk Lắk tạm dừng tiếp nhận hồ sơ liên quan đến thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe mô tô (A1) từ vật liệu giấy sang vật liệu PET.