Tân Sơn Nhất dùng 21 ha đất quân sự làm gì?

Sáng 21-2, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, ký biên bản tạm bàn giao 21 ha đất hiện là sân đậu quân sự trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng đường lăn, sân đậu máy bay.

Khẩn trương làm sân đậu, đường lăn

“Việc bàn giao 21 ha đất quân sự này để phục vụ cho hoạt động dân dụng là giải pháp cấp bách nhằm giải tỏa ùn tắc hiện nay, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa được xây dựng” - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết.

Khu đất bàn giao nằm ở một góc sân bay có phần tiếp giáp với đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Nơi đây đang dùng làm bãi đậu của máy bay quân sự. Trước khi ký bàn giao, đại diện hai bộ Quốc phòng và GTVT đã thị sát thực tế, xác định cụ thể ranh mốc bàn giao.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có 50 vị trí đậu máy bay trong khi nhu cầu dân dụng cần khoảng 80 vị trí. Ngoài ra, trong sân bay chỉ có một đường lăn dẫn đến tình trạng máy bay nối đuôi xếp hàng chờ, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết.

Theo ông Lại Xuân Thanh, với việc mở rộng 21 ha này, ngoài việc thêm 30-36 vị trí sân đậu (dự kiến sáu vị trí dành cho quân sự - PV) còn thêm đường lăn trên sân đậu, tạo điều kiện giải thoát nhanh máy bay và giải thoát nhanh năng lực vùng bay Tân Sơn Nhất.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (bìa phải), đang ở hiện trường xác định ranh mốc bàn giao 21 ha đất quân sự cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: MP

Đất sân golf được tính toán phục vụ hàng không

Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi về phương án mở thêm cổng ra/vào sân bay từ đường Cộng Hòa, đường Quang Trung nhằm tránh tắc nghẽn do hiện chỉ có duy nhất lối ra/vào là đường Trường Sơn.

Ông Thanh cho biết: “Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được thực hiện đồng bộ. Bộ GTVT đang tích cực trình điều chỉnh quy hoạch theo đúng thời hạn yêu cầu của Thủ tướng. Tất cả phương án, kể cả thu hồi đất quân sự phía bắc, trong đó có phần đất của sân golf, để phục vụ hàng không dân dụng đều đang được đơn vị tư vấn tính toán”.

Cân nhắc hiệu quả đầu tư

Trả lời về khả năng mở thêm đường cất-hạ cánh có được đặt ra trong việc điều chỉnh lần này, ông Thanh nói: “Tất cả phương án đều được đặt ra với mục đích tăng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời cũng đồng bộ cho giai đoạn trước khi đưa sân bay Long Thành khai thác. Tuy nhiên, quyết định thế nào thì sẽ phải cân nhắc về hiệu quả đầu tư, thời gian thực hiện… Tất cả vấn đề này sẽ được giải trình trong đồ án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ GTVT sắp trình Chính phủ”.

Phải trả lại khi làm xong sân bay Long Thành

Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón được hơn 32,5 triệu hành khách, dự kiến năm 2017 sân bay sẽ khai thác 37-38 triệu hành khách. Trong khi công suất thiết kế sân bay này chỉ là 25 triệu lượt hành khách/năm.

Việc bàn giao 21 ha đất quân sự nêu trên là nhằm nâng cao năng lực sân bay Tân Sơn Nhất (lên đến 40 triệu khách/năm), trong thời gian chờ sân bay Long Thành. Theo bản ký kết bàn giao tạm thời, sau khi sân bay Long Thành hoàn thành, đưa vào sử dụng thì Bộ GTVT phải bàn giao lại cho Bộ Quốc phòng 21 ha đất để phục vụ an ninh quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm