Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, chín tháng đầu năm đơn vị này đã thu được hơn 76.200 tỉ đồng, thấp hơn 2.000 tỉ đồng so với cùng kỳ 2017.
Tính đến hết chín tháng năm 2018, kim ngạch từ những dòng thuế trong các hiệp định thương mại tự do đã giảm 6.500 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2017, ước tính cả năm sẽ giảm khoảng 10.000 tỉ đồng so với năm 2017. Ô tô dưới chín chỗ giảm 5.000 tỉ đồng so với cùng kỳ 2017.
TP.HCM thất thu thuế vì lượng ô tô nhập khẩu từ Asean được hưởng thuế suất 0%.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, nếu không chịu tác động từ cắt giảm thuế quan và từ ô tô nhập khẩu chịu tác động của Nghị định 116 thì đơn vị này vẫn có thể thu được 87.000 tỉ đồng, thay vì chỉ thu được hơn 76.000 tỉ đồng trong chín tháng.
Cục Hải quan TP.HCM cho rằng kim ngạch nhập ô tô tháng 9 đạt 14,8 triệu USD, tăng 23% so với tháng 8-2018 nhưng chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0%. Vì vậy nguồn thu từ nhóm ô tô dưới chín chỗ tăng không đáng kể. Theo dự báo thì từ tháng 10-2018, dòng ô tô từ thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc bắt đầu nhập khẩu, sẽ giảm bớt phần nào khó khăn trong công tác thu ngân sách.
Cục Hải quan TP.HCM ước tính thu ngân sách tháng 10-2018 đạt khoảng 9.000 tỉ đồng. Dự kiến đến hết tháng 10-2018, Hải quan TP.HCM thu được khoảng 85.200 tỉ đồng, đạt 79% so với dự toán. Tháng 11 và 12-2018, Hải quan TP.HCM phải phấn đấu thu đạt 22.700 tỉ đồng thì mới hoàn thành dự toán 108.000 tỉ đồng.
Ngoài nguyên nhân thất thu ngân sách vì ô tô nhập khẩu từ Asean được miễn thuế thì thu ngân sách giảm còn do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam không còn nhu cầu nhập khẩu về TP.HCM nên nguồn thu từ nhóm này hạn chế. Mặt hàng xăng giảm đến 310 triệu USD so với cùng kỳ và các dòng thuế xăng dầu giảm theo lộ trình cắt giảm thuế quan nên khiến hải quan hụt thu đáng kể.