Tình hình căng thẳng đến nỗi nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thay tên đổi họ, thậm chí là cả thương hiệu để mong được yên ổn.
ISIS là tên của một vị nữ thần được người Ai Cập cổ đại tôn thờ. Với ý nghĩa tượng trưng cho sức mạnh nữ giới, người mẹ và người vợ, nhiều công ty đã để cho “ISIS” xuất hiện trong thương hiệu của mình.
Một trang bìa của tạp chí ISIS Mag
Ví dụ, ISIS Mag là một tạp chí làm đẹp có trụ sở ở London dành cho những phụ nữ gốc Phi. Mới đây, tạp chí này đã phải thay đổi logo của mình, làm cho chữ “Mag” trở nên ấn tượng hơn để có thể át được phần còn lại.
"Chúng tôi mong muốn giúp các độc giả nữ nhận ra được vẻ đẹp tiềm ẩn trong con người họ, đó là lý do chúng tôi chọn tên ISIS. Nhưng kể từ khi nhận được những cáo buộc trên Facebook rằng chúng tôi là một phần của tổ chức khủng bố, tôi đã phải giải thích với rất nhiều đối tác, đồng thời đề xuất cả việc đổi thương hiệu,” Linda Graham, người sáng lập ISIS Mag, phát biểu với hãng tin RT.
“Hiện tượng những công ty trùng tên với ISIS bị ảnh hưởng mạnh mẽ là điều hoàn toàn có thể đoán trước, đặc biệt là khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn,” Peter Coecho, người sáng lập Cơ quan Truyền thông đại diện Vương quốc Anh cho biết.
"Vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn để khách hàng rơi vào trạng thái nghi ngờ không lời giải đáp hoặc khiến họ cảm thấy khó chịu, họ sẽ cân nhắc lại việc lựa chọn đối tác của mình," ông nói với RT.
ISIS cũng là tên gọi của một hệ thống thanh toán tín dụng tại Mỹ, trước khi những căng thẳng tại Trung Đông leo thang.
“Quyến luyến với cái tên ISIS đồng nghĩa với việc tự sát,” Giáo sư Nicholas O 'Shaughressy, Đại học Queen Mary, London phân tích. Ông cũng nói thêm rằng những trường hợp tương tự đã xảy ra trước đây.
“Trường hợp điển hình nhất là hãng ô tô Jaguar, với tên gọi ban đầu là SS Cars. Cái tên Jaguar xuất phát từ ý tưởng của một công ty quảng cáo,” ông nói.
Sở dĩ Jaguar phải đổi tên vì SS là tên gọi của lực lượng cảnh sát Đức quốc xã.
Các nhà kinh doanh thời trang cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Ann Summers, một nhà bán lẻ của Anh trong lĩnh vực đồ chơi tình dục và đồ lót, vừa “trót” đưa ra một loạt các sản phẩm với tên gọi chung là ISIS. Hiện chưa rõ liệu công ty này có kế hoạch nào để “chữa cháy” hay không.
Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS
Không chỉ các công ty bị ảnh hưởng, mà người dân cũng rơi vào tình cảnh khốn đốn. Isis Martinez, một nhà phân phối dược phẩm tại Miami, Florida, đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì cái tên của mình trong vài tháng qua.
“Các khách hàng nói chuyện với tôi bằng thái độ dè dặt; một y tá xin phép gọi tôi bằng tên đệm bởi vì cô ấy cảm thấy khó chịu khi phải phát âm ISIS. Mọi người đều muốn gọi tôi bằng biệt danh,” Martinez nói với hãng tin RT.
Kết quả là, Martinez đã gửi một bản kiến nghị và kêu gọi sự ủng hộ từ phía những người đang cùng chung hoàn cảnh như cô, yêu cầu các phương tiện truyền thông ngừng sử dụng từ ISIS - mà theo cô là không chính xác. Martinez đề nghị gọi ISIS bằng tên mới là ISIL - Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông.
Hồi đầu mùa hè, tổ chức khủng bố này đã tự đổi tên mình thành Nhà nước Hồi giáo (IS).