Lịch sử không tưởng của tuyển Anh tại VCK Euro

23h đêm nay (29-6), tuyển Anh sẽ bước vào trận đại chiến với kình địch Đức ở vòng 1/8 Euro 2020 trên sân nhà Wembley.

Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Gareth Southgate của tuyển Anh đã lấy thành tích của các bậc tiền nhân nhằm lên dây cót tinh thần cho các học trò. Đáng ngạc nhiên, trong lịch sử các VCK Euro, tuyển Anh chỉ thắng duy nhất 1 trận ở vòng knock-out.

Các cầu thủ Anh tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Đức. ẢNH: PA

Đó là trận thắng Tây Ban Nha sau loạt luân lưu ở tứ kết Euro 1996 trước khi thua chính Đức ở bán kết cũng sau loạt penalty trên sân nhà Wembley. Với một nền bóng đá giàu truyền thống như Anh, đó được xem là điều không tưởng nhưng nó lại là sự thật. Bây giờ tuyển Anh chuẩn bị đối đầu với Đức với mong muốn lần thứ hai trong lịch sử thắng ở một trận knock-out Euro.

HLV Gareth Southagate của tuyển Anh chia sẻ, “Đêm nay là cơ hội để chúng tôi có thể vượt xa nơi mà một số cầu thủ đáng kinh ngạc, những người tuyệt vời phụng sự cho nước Anh đã đi trước. Và đó luôn là cơ hội cần phải nắm bắt.

Mỗi khi bạn thi đấu cho tuyển Anh, bạn có một cơ hội để ghi bàn thắng hoặc tạo ra khoảnh khắc sống mãi trong tim mọi người. Đó là điều đáng trân trọng. Đó là điều mà chúng tôi cần thể hiện trước tuyển Đức”.

Ở Euro 1996, tuyển Anh thắng Tây Ban Nha trong loạt "đấu súng" ở tứ kết... ẢNH: GETTY

... rồi thua Đức ở bán kết cũng sau loạt luân lưu. ẢNH: GETTY

Đáng chú ý, chính Southgate là cầu thủ duy nhất sút hỏng 11m trong trận thua cay đắng của Anh trước người Đức tại bán kết Euro 1996. Southgate thừa nhận, tuyển Anh còn thua cả Đan Mạch hay Cộng hòa Czech (Tiệp Khắc cũ) về thành tích tại các VCK Euro.

Đan Mạch từng vô địch Euro 1992, còn Czech vô địch Euro 1976 (Tiệp Khắc cũ) và vào chung kết Euro 1996 trên chính sân nhà của Anh. Southgate dường như không muốn nhớ đến lịch sử không tốt của tuyển Anh tại các VCK Euro.

Harry Kane và HLV Southgate trong buổi họp báo trước trận đấu với Đức. ẢNH: GETTY

Liệu sư tử Anh có gầm vang trước Đức? ẢNH: DAILY MAIL

Ông chia sẻ, “Chúng tôi đang đứng trước khả năng vào tứ kết ở một giải đấu. Tôi thật sự không biết về thành tích của chúng tôi (chỉ thắng 1 trận ở vòng knock-out tại Euro). Tôi biết rằng thành tích tại giải vô địch châu Âu của chúng tôi không bằng Czech, Đan Mạch và một số đội khác.

Nhưng tôi không nhận ra rằng, Tây Ban Nha là đội duy nhất tuyển Anh giành chiến thắng ở một trận đấu loại trực tiếp. Bây giờ, các chàng trai của tôi có cơ hội để đánh dấu một điểm mốc khác. Và tôi đã nói với các cầu thủ rằng, họ không nên lo lắng về những gì xảy ra trước đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm