Vòng 19 Premier League, Liverpool – Manchester United (0-0)

Thoát thua MU, Liverpool vẫn lâm nguy

Đêm qua và rạng sáng nay (18-1), Liverpool đối đầu với Manchester United trong trận cầu tâm điểm vòng 19 Premier League trên sân nhà Anfield.

Nếu thắng trận này, Liverpool sẽ đòi lại ngôi đầu bảng từ tay MU, nhưng nếu không thắng, thầy trò HLV Jurgen Klopp đối mặt nguy cơ rớt xuống vị trí thứ 4.

Cả hai đều tung ra sân đội hình khiến người hâm mộ của họ lo lắng, đó là những vị trí ở hàng thủ. Chủ nhà Liverpool xuất phát với cặp trung vệ vốn quen thuộc ở vị trí tiền vệ là Fabinho và đội trưởng Henderson.

Pha dứt điểm đúng đích duy nhất trong hiệp 1 của Liverpool lại quá nhẹ. ẢNH: REUTERS

Fabinho chơi rất hay trong vai trò trung vệ khi Van Dijk chấn thương nhưng Henderson mới chỉ làm quen ở vị trí này. Trong khi đó, fan MU cũng lo lắng vì Lindelof vừa bình phục chấn thương được HLV Solskjaer xếp đá chính cạnh Maguire thay cho cầu thủ đang có phong độ rất cao Eric Bailly.

Đây là trận đấu không khó để nhận định thế trận hai đội có thể triển khai. Liverpool chơi pressing và tấn công dồn dập ngay từ đầu, còn MU chơi phòng ngự và chực chờ những đường phản công. Cả trận đấu, Liverpool cầm 66% bóng.

Pha đá phạt trực tiếp ra ngoài trong gang tấc của Bruno Fernandes là tình huống nguy hiểm nhất MU tạo ra trong hiệp 1. ẢNH: GETTY

Trong hiệp 1, Liverpool ép sân MU dữ dội, trong 15 phút đầu tiên họ cầm đến 71% bóng nhưng những pha lên bóng của Liverpool đều bị hàng thủ MU đánh bật. Luke Shaw có trận đấu chơi tuyệt hay bên cánh trái khi anh bắt chết Mane rồi Salah.

Ở hiệp đấu này, Liverpool còn dồi dào thể lực nên mỗi khi mất bóng, họ lập tức chơi pressing và nhanh chóng đoạt lại bóng để triển khai tấn công. Trong bối cảnh đó, dĩ nhiên các cầu thủ MU không thể gây khó dễ cho hàng thủ Liverpool.

Hàng hậu vệ Liverpool thường dâng rất cao bẫy việt vị hạn chế những cầu thủ tốc độ chực chờ có bóng để tăng tốc phản công như Rashford, Martial và họ khiến MU đến 7 lần “sập bẫy”. Ngược lại, Liverpool lại vấp phải hàng phòng ngự kín kẽ của đội khách.

Bruno có hai cơ hội trong hiệp 2, 1 bị Fanbinho chặn đứng, 1 bị thủ môn Alisson dùng chân cản phá.

Liverpool tung ra 7 cú sút trong hiệp 1 nhưng hầu hết đều không trúng đích. Những phút cuối hiệp một và cả hiệp hai, Liverpool không còn đủ thể lực để chơi pressing và đây là cơ hội để MU vùng lên.

Sau gần như cả hiệp 1 chịu trận, MU bắt đầu cho thấy vì sao họ đang ở ngôi đầu bảng Premier League. Liverpool vẫn cầm bóng rất nhiều nhưng không làm gì nổi hàng thủ MU. Cơ hội rõ ràng nhất của Liverpool là pha đi bóng mang tính đột biến cá nhân của Thiago Alcantara rồi dứt điểm căng bị thủ thành De Gea đẩy ra.

Ngược lại, các cầu thủ MU có nhiều khoảng không chơi bóng hơn trong hiệp hai khi mà Liverpool không còn đủ lực để áp sát. Và đó chính là cơ hội để thầy trò Solskjaer có thể định đoạt trận đấu. Chính MU mới là đội có nhiều cơ hội rõ ràng ghi bàn hơn Liverpool ở trận đấu này.

Tình huống Pogba bỏ lỡ cơ hội ngon ăn cho MU. ẢNH: PA

Đầu tiên là pha bóng Rashford chuyền nhẹ vừa tầm cho Shaw băng từ cánh trái lên rồi tạt cho Bruno Fernandes dứt điểm cận thành 1 chạm nhưng cái chân của Alisson đã giúp cho Liverpool thoát khỏi bàn thua trông thấy.

Sau đó, trong pha tấn công bên cánh còn lại, Wan-Bissaka căng vào trong cho Pogba sút bóng cận thành cực mạnh nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí của thủ thành Alisson. HLV Ole Gunnar Solskjaer nhận ra điểm yếu của Liverpool và ông đã tung Cavani vào sân với mong muốn tìm chiến thắng chứ không cầu hòa.

MU có rất nhiều đường lên bóng sắc nét, đặc biệt là trong những phút cuối nhưng ở các pha xử lý cuối cùng, các cầu thủ MU thiếu độ lạnh lùng, tỉnh táo và một chút chính xác để kết liễu đối thủ.

Phía MU, Luke Shaw chơi xuất sắc bao nhiêu thì Fabinho của Liverpool cũng chơi hay bấy nhiêu. Trận derby nước Anh kết thúc với kết quả hòa 0-0.

Cavani được chơi 30 phút cuối hiệp hai nhưng không có pha dứt điểm nào. ẢNH: GETTY

Như vậy, Manchester United vẫn giữ được ngôi đầu bảng Premier League với 37 điểm. Liverpool tụt xuống thứ ba với 34 điểm, Leicester City đang đứng thứ hai có 35 điểm.

Nếu Manchester City thắng Crystal Palace trong trận đấu muộn diễn ra sau đó hơn 1 giờ, Man City sẽ vươn lên vị trí số 3, đánh bật Liverpool xuống thứ tư. Thậm chí, Liverpool có thể bị đánh bật khỏi Top 4 nếu Everton thắng trận đấu bù.

Cách chơi của Liverpool dường như đã bị bắt bài khi 4 trận gần nhất họ chỉ ghi nổi 2 bàn và không thắng được trận nào, trong đó có 3 hòa và 1 thua. Nếu không sớm tìm ra giải pháp, thầy trò HLV Klopp sẽ còn tụt lại ở phía sau.

Đội hình ra sân của hai đội:

Liverpool: Alisson, Alexander-Arnold, Fabinho, Henderson, Robertson, Wijnaldum (Milner 89'), Thiago, Shaqiri (Jones 76'), Firmino (Origi 85'), Mane, Salah.

Dự bị: Kelleher, Oxlade-Chamberlain, Minamino, R Williams, Phillips, N Williams.

Manchester United: De Gea, Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Shaw, McTominay, Fred, Rashford, Fernandes (Greenwood 89'), Pogba, Martial (Cavani 62').

Dự bị: Henderson, Bailly, Mata, Alex Telles, Matic, van de Beek, Tuanzebe.

Bảng xếp hạng Premier League:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm