Thủ môn Đinh Hoàng La: Công dân Ukraina thành tuyển thủ VN

Với bốn năm chơi bóng tại Việt Nam, thủ môn Đinh Hoàng La nói tiếng Việt rất trôi chảy. La cho biết tình thế buộc anh phải học tiếng, vì tiếng Anh La chỉ nói được “yes”, “no” và ngôn ngữ... tay, trong khi đó đội Thanh Hóa chỉ có phiên dịch tiếng Anh.

Kể từ khi nói tốt tiếng Việt vào mùa bóng 2007, câu đầu tiên La thốt lên là: “Tôi muốn gắn bó với mảnh đất này. Tôi muốn được khoác áo đội tuyển Việt Nam!”.

Thủ môn Đinh Hoàng La đã được HLV Calisto chọn và hy vọng sẽ là chỗ dựa vững chắc của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG
Thủ môn Đinh Hoàng La đã được HLV Calisto chọn và hy vọng sẽ là chỗ dựa vững chắc của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

HLV Trần Văn Phúc là một trong những người thầy đầu tiên của La kể lại: “Khi thi đấu ở Thanh Hóa, La là niềm tự hào của người dân xứ Thanh và là chỗ dựa tin cậy cho đội nhà. Phong cách sinh hoạt và giờ giấc tập luyện của anh ấy thì khỏi phải chê...”.

Cuối mùa bóng 2008, La rời Thanh Hóa về bến đỗ mới ở Ninh Bình.

Thời gian chuẩn bị mùa giải 2009, lãnh đạo Ninh Bình nghe được nguyện vọng của La là muốn nhập quốc tịch Việt Nam để có cơ hội khoác áo đội tuyển. Kết quả là La đã trở thành một nội binh của đội bóng V.Ninh Bình.

La không chỉ chỉ huy hàng phòng ngự tốt mà còn tạo niềm tin vững chắc cho các đồng đội tuyến trên an tâm trong những pha tấn công. Sự ra vào hợp lý của La khiến hàng hậu vệ tự tin hơn rất nhiều và V.Ninh Bình đang là đội dẫn đầu giải hạng nhất.

HLV Nguyễn Văn Sỹ nhận xét về học trò của mình: “Tôi biết cậu ấy từ hồi còn chơi cho Thanh Hóa. Trong con mắt của tôi thì La mới là thủ môn số một ở Việt Nam hiện nay. Chiều cao, cân nặng thì khỏi bàn, phản xạ nhanh, khả năng chỉ huy hàng phòng ngự rất tốt. Chúng tôi may mắn có cậu ấy và càng may hơn khi La là cầu thủ nội”.

Trong khi các thủ môn trở về từ AFF Cup đánh mất phong độ thì HLV Calisto phát hiện ra thủ môn gốc Ukraina này. Hy vọng chàng trai rất khát khao lên tuyển 27 tuổi, cao 1,90 m sẽ không làm phụ lòng thầy “Tô” như Santos ngày nào.

Năm 2005, Mykola lang thang xuống Thành Long tìm đội bóng xin việc. Từng thấy Mykola tập luyện và ấn tượng với thủ môn người Ukraina, ông Trần Duy Long giới thiệu cầu thủ này cho CLB Thanh Hóa. Thế là Mykola đầu quân cho đội này và bắt đầu với mức lương chỉ 500 USD/tháng.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm