Các ý kiến này cho thấy một bức tranh toàn cảnh với nhiều mảnh ghép của lĩnh vực đăng kiểm hiện nay. Quan trọng và ý nghĩa hơn là phía sau những ý kiến ấy, nhà hoạch định chính sách có thể hình dung ra hướng gỡ cho những vấn đề còn tắc nghẽn.
Tọa đàm như một bức tranh toàn cảnh zoom thẳng vào thực trạng của lĩnh vực đăng kiểm, chỉ ra nhiều điểm nghẽn, nhiều mảnh ghép chưa khớp với nhau. Hệ lụy của nó là gây nên tổn thất cho người dân, giảm sút “sức khỏe” của doanh nghiệp (DN) và tạo nên nỗi đau đáu của cơ quan quản lý nhà nước.
Trong suốt bốn tháng qua, bên ngoài các trung tâm đăng kiểm, người dân, DN phải thao thức cả ngày đêm để xếp hàng, qua bữa tạm bợ với mì gói để chờ tới lượt kiểm định. Bên trong, các kiểm định viên phải làm việc không ngưng nghỉ trong trạng thái tinh thần căng thẳng để cố gắng bù vào khoảng trống thiếu nhân sự nhằm phục vụ người dân, DN. Cảm nhận về điều này, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An chia sẻ: “Các đăng kiểm viên đang làm việc hết sức lực và tôi rất lo cho tinh thần, thể chất của họ”.
Tại buổi tọa đàm, các DN cũng đã rút gan ruột chia sẻ nhiều câu chuyện rất thực. Đại diện Công ty CP Giao nhận và Thương mại Quang Châu cho biết họ đang phải đậu lại hơn 30% lượng xe vì chưa được kiểm định. Còn đại diện Công ty CP Tân Thanh (chuyên sản xuất xe sơmi rơmoóc - loại xe khá đặc thù) chia sẻ: Các trung tâm đăng kiểm vốn đã quá tải nên khi đăng kiểm cho các loại xe này lại càng khó khăn hơn, công ty tổn thất rất nhiều…
Chúng ta cũng đã ghi nhận việc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đơn vị đăng kiểm và các cơ quan chức năng đã và đang ráo riết tìm mọi biện pháp để giải tỏa điểm nghẽn bên ngoài, ách tắc bên trong nhằm mở những cánh cửa thông thoáng hơn. Và với nỗ lực của mình, thời gian qua ngành chức năng đã nỗ lực để mở cánh cửa đầu tiên cho đăng kiểm.
Cụ thể hóa cho sự nỗ lực này là lực lượng đăng kiểm viên của ngành công an, lực lượng quân đội đã vào cuộc để tăng cường hỗ trợ về nhân sự cho ngành đăng kiểm. Đặc biệt, Bộ GTVT vừa mới ban thành Thông tư 02/2023 với hai điểm sáng gồm: Miễn kiểm định lần đầu cho xe chưa qua sử dụng và kéo dài chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe.
Thế nhưng, như Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An khẳng định hiện tại lĩnh vực đăng kiểm chưa thể nói là vượt qua được giai đoạn khủng hoảng, khó khăn. Tình trạng tắc nghẽn vẫn nghiêm trọng và cần những biện pháp cụ thể hơn nữa để gỡ những điểm nghẽn. Giải pháp xa hơn nữa, Bộ GTVT sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018 với các nội dung quan trọng khác trên cơ sở lấy thước đo hài lòng của người dân và DN để đánh giá.
Với những ý kiến đóng góp xác đáng tại tọa đàm và tinh thần cầu thị, tiếp thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, người dân và DN hoàn toàn có thể kỳ vọng vào việc các điểm nghẽn sẽ dần được gỡ.
Và nếu những đề xuất về sửa đổi Nghị định 139/2018 được chấp thuận, những cánh cửa tiếp theo sẽ được khơi thông như có thể xem xét rút ngắn thời gian kinh nghiệm của đăng kiểm viên mới tốt nghiệp; sử dụng nhân lực có kinh nghiệm ở các cơ sở lắp ráp, bảo dưỡng xe cơ giới.
Sắp tới, Cục Đăng kiểm sẽ tổ chức thêm các lớp học mới để bổ sung nhân lực, kêu gọi đăng kiểm viên nghỉ hưu quay lại làm việc. Đặc biệt, Cục Đăng kiểm cũng đang hướng tới áp dụng triệt để kết quả của công nghệ thông tin vào đăng kiểm, hạn chế sự can thiệp của con người để thực hiện mục tiêu hướng tới văn minh, hiện đại.