Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý III-2018, doanh số của năm hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đã bán ra khoảng 865.000 chiếc, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Đây đều là các hãng xe nằm trong VAMM và có sản lượng bán ra chiếm hầu hết tổng thị phần của thị trường xe máy Việt Nam.
Số còn lại thuộc về một số hãng xe khác, chủ yếu là các thương hiệu xe phân khối lớn như Kymco, KTM, Kawasaki, Ducati, Harley-Davidson, Triump hay Royal Enfield...
Tính lũy kế đến hết tháng 9-2018, doanh số của nằm thành viên VAMM là 2,45 triệu xe, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng người tiêu dùng bắt đầu mở rộng sang các loại xe ít phổ thông, các nhà sản xuất và phân phối cũng đã bắt đầu phát triển thị trường ngách là các loại xe thời trang hay xe máy phân khối lớn.
Người Việt chuyển sang mua xe máy thời trang, phân khối lớn đắt tiền.
Cụ thể, hồi tháng 5 vừa qua, Honda vừa chính thức khai trương cửa hàng chuyên bán dòng xe phân khối lớn của riêng mình thay vì bán chung với các HEAD hiện có. Mặc dù mới đổ bộ thị trường Việt nhưng hãng này đã chiếm hầu hết các mặt trận của xe phân khối lớn, từ dòng Naked, Super, Sport đến Adventure với giá từ trăm triệu tới hơn tỉ đồng. Đây cũng là mảng thị trường mà hiện tại nhiều thương hiệu đang chiếm lĩnh như Ducatti, BMW Motorrad, KTM, Sachs, Kawasaki.
Còn hãng SYM lại tập trung nhiều hơn vào các dòng xe phân khối nhỏ và hướng chủ yếu về các thị trường khu vực nông thôn và miền núi. Riêng với Piaggio, xe máy thời trang vốn dĩ là chủ lực của thương hiệu đến từ Ý.
Thị trường xe máy Việt Nam vẫn đầy tiềm năng phát triển trước xu thế tiêu dùng ô tô tăng trưởng.
Với doanh số 9 tháng cùng chiến lược sang thị trường ngách, ước tính cả năm 2018, tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam sẽ đạt khoảng 3,3 triệu chiếc, tăng nhẹ so với năm 2017.
Theo thống kê, lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam vào khoảng trên 45 triệu chiếc, cho thấy tỉ lệ người sở hữu xe máy ở Việt Nam đang là khá lớn. Cùng với việc các thành phố lớn đang bắt đầu thực hiện lộ trình cấm xe máy nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam xem như đã bước vào ngưỡng bão hòa.