Thiệt hại của lực lượng Kiểm Ngư sau những ngày đương đầu với tàu Trung Quốc

Tại cuộc họp báo chiều 7-5 về sự kiện Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế/thềm lục địa Việt Nam, cơ quan chức năng đã cung cấp cho báo chí bản báo cáo về Diễn biến tình hình lực lượng Kiểm Ngư ở khu vực giàn khoan HD-981. 

PLOxin gửi tới bạn đọc nội dung báo cáo này.

I. Những vấn đề liên quan đến tàu Kiềm ngư Việt Nam.

Ngày 29/11/2012 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2012/NĐ- CP qui định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Kiểm ngư như sau:

Kiểm ngư là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thuộc Tổng cục Thủy sản trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện chức  năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam.

 Và một trong những nhiệm vụ quan trọng là tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia trên các vùng biển theo quy định của pháp luật.

II. Diễn biến tình hình trên biển

1. Ngày 1/5 các tàu Kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, thanh tra thủy sản trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát hiện giồn khoan nước sâu HD 981 và lực lượng bảo vệ của NN cơ động từ phía Hắc xuống hạ đặt khoan thăm dò ờ Nam Tri Tôn 17 hl, vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

2. Trong khi các tàu Kiểm ngư (KN 761, 762, 763, 764, 765, 628, 629; 766, 767, 768, 769, 770) tiến hành tuyên truyền, ngăn cản, xua đuổi hành vi vi phạm chủ quyền nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN thì Trung Quốc vẫn tiếp tục có nhiều hành động vi phạm, đồng thời tăng cường lực lượng xuống bảo vệ nhằm đạt được mục đích hạ đặt giàn khoan để khoan thăm dò (ngày 2/5 có 27 tàu bảo vệ; ngày 3/5 có 37 tàu bảo vệ; đến 11.00 ngày 3/5 có 46 tàu bảo vệ; Ngày 5/5 có 66 tàu bảo vệ).

3. Lực lượng bảo vệ của Trung Quốc đã tiếp cận có hành động mở bạt pháo đe dọa, uy hiếp các tàu Kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở khu vực trên. Cụ thể: các tàu Hải Cảnh chủ động húc đẩy, đâm va với tốc độ cao, góc tiếp cận lớn, rú còi, chiếu đèn pha, phun nước áp lực cao làm hư hại đến các tàu Kiểm ngư Việt Nam.

III. Thống kê các vụ tàu nước ngoài đâm va tàu Kiểm ngư như sau:

Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 2-3 tàu kèm 01 tàu ta để ngăn cản, đâm húc và phun nước áp lực cao làm hư hại 08 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển, có tàu Kiểm Ngư bị tàu Hải Cảnh đâm, húc đẩy nhiều lần (KN 762 bị 9 lần vào các ngày 2, 3, 4 và 5/5). Cụ thể:

-   Lúc 07.50 ngày 02/05/2014 tàu KN 762 bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh (tàu (lịch vụ HUAZE 7551; HC 46001, 46105 và tàu vận tải 5000 tấn), mặc dù chấp nhận đâm va nhưng không thoát ra khỏi vòng vây, trong đó có: 02 tàu Hải cảnh 46015, 46001 đâm 4 lần vào mũi tàu làm móp lan can mũi; lúc 08.45 cùng ngày tàu KN 762 cơ động vòng tránh, bị tàu HC 46015 đâm vào mạn làm vỡ cửa kính, cửa sổ mạn.

-   Lúc 10.30 ngày 2/5 KN 764 ở 15°20’ - 111° 08 bị tàu dịch vụ DK - 03 đâm làm hỏng mạn boong mũi, lan can lái mạn trái.

-   Lúc 09.00 ngày 3/5/2014 TQ sử dụng lực lượng đông bao vây, chặn mũi, chặn đuôi và đâm thẳng vào tàu ta với vận tốc lớn. Hậu quả: tàu KN 765 bị đâm làm hỏng máy chính giữa, mạn phải bị móp méo.

-   Lúc 13.30 ngày 3/5 tàu KN 762 ở 15°25’ - 111°09’bị tậu HC phun nước áp lực cao làm vỡ kính đài chi huy, chập điện hỏng khí tài hàng hải.

-   Lúc 13.45 ngày 3/5 tàu KN 629 bị tàu НС 12101 phun nươc áp lực cao làm vỡ kính đài chỉ huy, hỏng máy lái.

-     Lúc 14.45 ngày 3/5 tàu KN 628 bị tàu Trung Quốc phun nước áp lực cao làm bật nắp ăngten hệ thông Visat

-     Lúc 00.30 ngày 4/5: 01 tàu HC, 01 tàu dịch vụ sô hiệu 242 chủ động tiếp cận rú còi, chiếu đèn pha vây ép va vào sau lái tàu KN 628, qua kiểm tra không hư hỏng gì.

-     Lúc 15.30 ngày 4/4 KN 629 bị đâm vỡ 02 kính khoang ngủ mạn trái, hệ thống điện bị chập; KN 764 bị đâm hỏng be chắn sóng sau lái mạn trái sâu 2m, hỏng lan can boong trung. KN 762 bị tàu HC va húc 3 lần làm móp lan can mạn phải, hỏng ra đa, máy lái.

-     08.45 ngày 5/5 KN 768 ở 15029’-111°07’ bị đâm nhưng khỏng hư hỏng gì; KN 770 ở 15°28’-111°07’ bị tàu HC đâm móp boong trung bên trái sau lái dài khoảng lm; Tàu KN 766 bị tàu HC phun nước làm vỡ 05 kính ở mạn và đài chỉ huy bên trái, làm chập điện hệ thống máy Hàng hải.

-     09.45 ngày 5/5 Tàu KN 762 bị tàu HC đâm làm biến dạng 3m tôn boong trung; KN 629 bị hỏng máy phụ; KN 761 bị đâm nhưng không hư hỏng gì.

-     16.00 ngày 5/5 KN 764 bị tàu HC đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; Tàu KN 766 bị HC đâm làm hỏng 02 quạt thông gió khoang máy, hệ thông Hàng hải và Rađa chỉ thị mục tiêu.

          IV. Xử lý của lực lượng Kiểm ngư VN

-     Lực lượng Kiểm ngư đã thực hiện đúng chức năng bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên các vùng biển theo quy định của pháp luật;

-     Các Kiểm Ngư đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển kiên quyết đấu tranh để giữ vững chủ quyền và kiềm chế không để xảy ra xung đôt, giữ môi trường hòa bình, ổn đinh trên biển.

-     Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục bằng mọi biện pháp đấu tranh buộc giàn khoan của Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển Việt Nam.

NN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm