ASEAN - Trung Quốc kiểm điểm tình hình biển Đông

Ngày 17-10, trả lời câu hỏi của PV về kết quả hội nghị quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) lần thứ 18 tại Đà Lạt ngày 15-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông lần thứ 18 diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 15-10.

Trước đó, trong các ngày 13 và 14-10 đã diễn ra cuộc họp lần thứ 30 Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về thực hiện DOC. Đây là các hội nghị giữa ASEAN với Trung Quốc nhằm kiểm điểm tình hình biển Đông, thực hiện DOC và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Tại hội nghị, các nước ASEAN nhấn mạnh nguyên tắc tự kiềm chế, không quân sự hóa, không có các hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Về thực hiện DOC, hội nghị nhất trí cần tiếp tục nỗ lực bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC, trong đó ưu tiên triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin, hợp tác xử lý những thách thức chung như bảo vệ môi trường biển, đối xử nhân đạo với ngư dân.

Về đàm phán COC, các nước nhất trí cần duy trì đà tiến triển đã đạt được, khẳng định cần gia tăng nỗ lực để xây dựng bộ quy tắc ứng xử hiệu quả, thực chất có thể ngăn ngừa xảy ra những vụ việc phức tạp như hiện nay; nhất trí cần chuẩn bị kỹ cho các vòng đàm phán tiếp theo nhằm đạt được những kết quả cụ thể, thực chất đồng thời trao đổi về những cách làm mới để áp dụng cho vòng đàm phán tiếp theo".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm