Bà Rịa- Vũng Tàu hướng dẫn phân loại F0 để điều trị

Ngày 17-12, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa- vũng Tàu có văn bản về việc triển khai Quyết định 5525/QĐ-BYT ngày 1/12/2021 của Bộ Y tế hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị.

Theo đó, tiêu chí F0 được chăm sóc, quản lý tại nhà vẫn áp dụng theo hướng dẫn. Trong đó, F0 với đầy đủ các yếu tố là tuổi từ 3 tháng đến dưới 49 tuổi; Chưa phát hiện bệnh lý nền; Đã tiêm đủ liều vaccine, mũi 2 đã qua 14 ngày; Sức khoẻ chưa có dấu hiệu bất thường; SpO2 ≥ 97% (sau đây gọi là đối tượng quản lý tại nhà theo 5525) ưu tiên được chăm sóc, quản lý tại nhà; Trường hợp F0 theo 5525 không đảm bảo cơ sở vật chất để quản lý tại nhà, Sở Y tế bố trí riêng một cơ sở tầng Một để quản lý.

F0 (xét nghiệm RT-PCR dương tính) được thu dung, điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Tầng 1 là đối tượng nguy cơ trung bình (màu vàng) với 1 trong 3 nhóm tiêu chí sau: Từ ≥ 50, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine; hoặc từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền,chưa tiêm đủ liều vaccine; hoặc tuổi từ 3 tháng đến < 49 tuổi và chưa tiêm đủ liều vaccine; hoặc có dấu hiệu như: Sốt, ho, đau họng, khó thở nhẹ… SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời.

Chăm sóc, điều trị F0 tại cơ sở điều trị-Ảnh:HT

F0 được cấp cứu, điều trị tại cơ sở điều trị Tầng 2 là đối tượng nguy cơ cao (màu cam) với một trong các nhóm tiêu chí sau (được chia thành Tầng 2A và Tầng 2B). Tầng 2A là các phụ nữ có thai < 7 tháng hoặc phụ nữ vừa sinh con < 42 ngày (6 tuần); Trẻ em từ 3 tháng đến 5 tuổi; Người mắc bệnh lý nền có kiểm soát, đã hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine; Người mắc bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine; Tuổi ≥ 65 tuổi, đã tiêm đủ liều vaccine; SpO2 từ 94% - 96% khi thở khí trời.

Tầng 2B là các phụ nữ có thai ≥ 7 tháng; Trẻ em < 3 tháng tuổi; Người mắc bệnh lý nền, chưa tiêm đủ liều vaccine; Tuổi ≥ 65 tuổi, chưa tiêm đủ liều vaccine; Tình trạng suy hô hấp, có thể cải thiện bằng oxy canula hoặc mask; Tình trạng suy hô hấp chỉ định HFNC (đối với cơ sở có đủ oxy lỏng); SpO2 từ 94% - 96% khi thở canula hoặc thở mask.

F0 được cấp cứu, điều trị tại cơ sở điều trị Tầng 3 là đối tượng nguy cơ rất cao (màu đỏ) với 1 trong các nhóm tiêu chí sau: Có tình trạng cấp cứu, dấu hiệu sinh tồn đe dọa tính mạng; Có chỉ định lọc cytokin; SpO2 < 94% khi thở oxy mask.

BV Vũng Tàu- một trong các cơ sở tiếp nhận, điều trị BN COVID-19 Tầng 2,3 Ảnh: HP

Ngày 17-12, theo tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trong ngày toàn tỉnh ghi nhận 258 ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân); 281 ca khỏi bệnh.

Tình hình dịch bệnh đang có xu hướng giảm những ngày qua. Tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên số ca mắc mới ghi nhận ngoài cộng đồng vẫn hiện hữu, nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh...

BCĐ yêu cầu các ngành, địa phương nhất là tại cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; chủ động các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh phù hợp; củng cố và nâng cao hệ thống cơ sở y tế, đặc biệt là y tế ở xã, phường, thị trấn; giám sát chặt chẽ các ca F1, F0 điều trị, cách ly tại nhà…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm