Bến Tre: Vẫn giữ các chốt kiểm soát hướng dẫn người dân đi lại

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre với các huyện, thành phố trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ đề nghị trên cơ sở quy định chung của Chính phủ và của các Bộ, ngành Trung ương, các sở ngành trong tỉnh phải tuân thủ thực hiện quy định. Đồng thời chủ động phối hợp với các địa phương khác để có sự thống nhất chung, thực hiện đồng bộ.

Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị, trong khi chờ hướng dẫn lưu thông của Bộ GTVT thì các chốt kiểm soát cửa ngõ của tỉnh vẫn duy trì hoạt động. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động các chốt phải đảm bảo trên tinh thần phục vụ người dân. Các chốt phải hướng dẫn người dân chấp hành cho đúng, khi người dân đủ giấy tờ thì cho đi không gây khó khăn cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: ĐH

Bên cạnh công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới ưu tiên phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ông Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế Bến Tre, cho biết tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn còn F0 trong cộng đồng không rõ nguồn lây; các ca F0 mới phần lớn liên quan đến tài xế và phụ xế; người về từ ngoài tỉnh hiện nay nhiều, nguy cơ bùng phát dịch cao nếu quản lý không chặt tại các khu cách ly, dễ lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, từ ngày 1-10 đến nay tỉnh Bến Tre tiếp nhận khoảng gần 10.000 người dân từ các địa phương về quê tự phát càng gây sức ép trong công tác phòng chống dịch, trong số này đã phát hiện 93 trường hợp F0.

Đến nay toàn tỉnh đã tiêm 583.329 liều vaccine (trong đó có 519.709 người tiêm mũi 1, chiếm 53% và 63.620 người đã tiêm mũi 2, chiếm 6,49%).

Cũng theo ông Tán, hiện 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bến Tre được đánh giá thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế đạt cấp độ 1, tức “vùng xanh”.

Đến nay, Bến Tre vẫn duy trì hoạt động các chốt cửa ngõ chờ hướng dẫn lưu thông của Bộ  GTVT. Ảnh: ĐH

Căn cứ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thì các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh Bến Tre sẽ trở lại trạng thái bình thường. Ngoại trừ một số dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây nhiễm cao hoạt động không quá 50% công suất.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách công cộng, đường bộ, đường thủy nội tỉnh, liên tỉnh, lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch và thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

Riêng việc đi lại của người dân đến các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau không hạn chế nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu khác được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ hoạt động không quá 50% công suất theo quy định.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết tỉnh Bến Tre đang chuyển qua giai đoạn mới trong phòng chống dịch COVID-19. Trong đó giai đoạn mới này tỉnh cần tập trung là tiếp nhận người ngoài tỉnh về kể cả rước có tổ chức, kể cả về tự phát vì đây là đối tượng nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông cũng đề nghị ngành chức năng cần tiếp tục huy động thêm nguồn vaccine để thực hiện tiêm cho người dân.

Cũng theo ông Tam, hiện nay nhiều nơi đang nới lỏng việc đi lại, dự báo số F0 sẽ tăng nhiều thời gian tới do đó cần chấn chỉnh lại các bệnh viện, trang thiết bị để nâng cao khả năng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm