Bí thư Đà Nẵng: Sẽ rà soát các dự án ven sông Hàn

Chiều 22-4, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri. Nhiều ý kiến lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường, đạo đức xã hội xuống cấp, các đường dây ma túy xuyên quốc gia và vấn đề xử phạt đối với hành vi sàm sỡ phụ nữ còn quá nhẹ...

Cử tri Chiến đề nghị Bộ trưởng Nhạ từ chức vì tiêu cực thi cử. Ảnh: LÊ PHI.

Bức xúc vì gian lận thi cử

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) đề nghị Đà Nẵng cần quyết liệt thu hồi các dự án treo và các vụ án lớn nổi cộm cần đưa ra xét xử sớm. Cử tri Tổng cũng bức xúc trước việc dự án bến du thuyền của Vũ Nhôm lấn sông nằm án ngữ trước khu vực Thành Điện Hải. Gần đây dự án Marina complex lấn sông Hàn thô bạo và làm biến dạng dòng sông này để phân lô bán nền.

Trong khi đó, cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) lại đề nghị trung ương cần giúp đỡ Đà Nẵng giải quyết dứt điểm các tồn tại, vi phạm để dân yên tâm. “Một mình lãnh đạo và TP Đà Nẵng không thể giải quyết được mà cần sự giúp đỡ của các bộ ngành trung ương và Chính phủ”, ông Vân nói.

Cử tri Đỗ Mạnh Chiến (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) lại đề cập đến những tiêu cực thi cử tại Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang. “Đây là kỳ thi có tiêu cực đình đám nhất từ trước đến nay. Hậu quả để lại là rất nghiêm trọng, gây tiêu cực cho xã hội, làm suy giảm niềm tin và gây hoang mang cho dư luận. Dư luận đang rất bức xúc khi hầu hết những thí sinh được nâng điểm lại là con cháu của người có chức có quyền, có nhiều tiền lắm của”, cử tri Chiến nhấn mạnh.

Cử tri Chiến đề nghị cách hết các chức vụ trong Đảng và chính quyền đối với những người tham gia chạy điểm trong kỳ thi.

“Nếu Đảng viên nào vi phạm nặng hơn thì rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng nếu không còn đủ tư cách. Người nào vi phạm pháp luật thì phải khởi tố. Hủy kết quả trúng tuyển của các thí sinh, không du di để lại cho tiếp tục theo học. Vì làm như vậy sẽ mất tính răn đe, tạo kẽ hở cho các kì thi khác. Ngoài ra, cần căn cứ theo từng mức độ nâng điểm của từng thí sinh để gia hạn tước quyền dự thi cho phù hợp. Cần công khai danh tính những người sai phạm trong kỳ thi nói trên, kể cả danh sách các thí sinh được nâng điểm để tăng sức răn đe”, cử tri Chiến đề nghị.

Các vụ án tại Đà Nẵng chưa dừng lại

Trả lời cử tri, ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho biết, về tiêu cực thi cử thì hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan điều tra, tập trung làm hết sức cương quyết. Đối với học sinh cũng đã nêu rõ các địa phương có bao nhiêu trường hợp được nâng điểm. Tiếp tục giải quyết cho công bằng với những thí sinh khác.

Theo ông Nghĩa các ĐBQH cũng đề nghị xử lý nghiêm những người liên quan đến vụ việc nâng điểm thi và thậm chí đặt cả vấn đề những người là bố mẹ, phụ huynh của các em nâng điểm sẽ bị xử lý thế nào?

Ông Trương Quang Nghĩa trả lời cử tri. Ảnh: LÊ PHI.

Về vấn đề xử lý các sai phạm tại Đà Nẵng, ông Nghĩa cho hay, TP cũng có văn bản đề nghị cơ quan điều tra, thanh tra trong quá trình làm rút gọn lại để giảm bớt không khí căng thẳng. Trong quá trình làm cũng cần phải khách quan xem xét tính lịch sử của nó.

Ông Nghĩa cũng cho rằng, không thể ngồi ở đây rồi phán xét 10-15 năm trước rất là khó. Hồi tố trở lại thì rất phức tạp mà cần phải nhìn nhận cả một bước tiến dài của TP trong thời gian qua. “Còn việc hôm nay khởi tố mấy người, ngày mai khởi tố mấy người thì cũng theo trình tự. Không thể khởi tố một cách vội vàng khi không đủ điều kiện khởi tố”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa thì khi khởi tố người này thì lại ra một số vụ việc khác, nó trở thành chuỗi. “Chúng tôi cũng nói với cơ quan điều tra mong rằng đợt vừa rồi là đợt cuối cùng, nhưng mà có cuối cùng chưa cũng chưa biết được”, ông Nghĩa cho biết.

Vì theo ông Nghĩa hiện tại mới chỉ là vụ án liên quan đến đất công tới đây lại còn Đa Phước, Sơn Trà đang thanh tra. Vì thế, ông Nghĩa đề nghị cử tri bình tĩnh và kiên trì.

Ông cũng cho hay, Đà Nẵng đang tính toán với doanh nghiệp để chuyển đổi công năng của dự án bến du thuyền của Vũ Nhôm đang án ngữ trước Thành Điện Hải. Còn dự án Bến du thuyền Marina Complex thì TP đã quyết định tạm dừng để rà soát lại toàn bộ. Đây là dự án có từ nhiều năm trước và đã qua nhiều lần điều chỉnh.

Ông Nghĩa cũng thông tin, TP không chỉ tạm dừng dự án Marina complex mà sẽ rà soát lại tất cả các dự án ven sông Hàn. Bên cạnh đó là thương lượng với doanh nghiệp để lấy lối xuống biển cho người dân. Có những dự án sẽ bị lấy từ 5-10ha.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy