Căn cứ điều kiện cụ thể được điều chỉnh tốc độ chạy xe

Sáng 3-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết theo Thông tư 91, khi không có biển báo thì xe được chạy với tốc độ tối đa 60 km/giờ. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình cụ thể mà Sở GTVT có thể khống chế tốc độ xuống 40-50 km/giờ.

“Như vậy, Sở GTVT TP.HCM phải căn cứ vào tình hình cụ thể của tuyến đường để cắm biển báo hạn chế tốc độ…” - ông Lăng giải thích.

Trước đó, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết quy định cũ trong khu đông dân cư, đô thị chỉ quy định một tốc độ chung cho tất cả phương tiện cơ giới, nay phân chia thành hai nhóm tốc độ tối đa cho hai loại đường khác nhau là đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; đường hai chiều không có dải phân cách giữa và đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Sở GTVT TP.HCM có thể căn cứ vào tình hình dân cư thực tế để đặt biển báo giảm tốc độ. Ảnh: PHI HÙNG

"Với quy định loại đường như trên thì việc tăng tốc độ lên 60 km/giờ không đáng lo ngại về tai nạn giao thông gia tăng. Bên cạnh đó hiện nay cơ sở hạ tầng ngày càng tốt hơn, phương tiện tham gia giao thông có tiêu chuẩn kỹ thuật cao, hệ thống an toàn, phanh, điều khiển hiện đại hơn.

Đặc biệt, việc chia thành hai nhóm tốc độ 40 km/giờ và 50 km/giờ trên đoạn đường trong khu vực đông dân cư như trước đây dẫn đến thao tác vượt xe nhiều trong điều kiện đường sá đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông, kìm hãm năng lực thông hành chung.

Ngoài ra, nhu cầu hội nhập, phù hợp với Công ước Viên và sự tương đồng với các nước trong khu vực, vì vậy một số nội dung cụ thể khác trong Thông tư 13 cần phải điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm hiện tại..." - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Trước đó, ngày 2-12, tại TP.HCM đã tổ chức cuộc họp sơ kết việc thực hiện Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT. Trong đó, Sở GTVT TP.HCM cho rằng nhiều tuyến đường được nâng tốc độ lên 10 km/giờ đã khiến tai nạn giao thông xảy ra nhiều hơn. Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm tốc độ 10 km/giờ trên các tuyến đường nóng như xa lộ Hà Nội, đường Võ Văn Kiệt, đường Phạm Văn Đồng, đường Kinh Dương Vương...

Thông tư 91/2015 được Bộ GTVT ban hành ngày 31-12-2015, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của các phương tiện đường bộ. Theo đó, tốc độ được nâng lên trung bình 10 km/giờ, tùy theo loại xe và quy mô tuyến đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm