Cần Thơ: Nên lấy ý kiến các chuyên gia phản biện cho công tác lập quy hoạch

Chiều 23-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đi giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực tại UBND TP Cần Thơ.

Ông Đào Chí Nghĩa - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP chiều 23-12. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, UBND TP đã có báo cáo về công tác lập quy hoạch chung của TP thời kỳ 2021-2030; Quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; rà soát các quy hoạch hết liệu lực; quy hoạch xây dựng…

Trong đó, có 12 quy hoạch bị bãi bỏ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch (gồm các lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi, vành đai thực phẩm, phòng chống sạt lở, trạm bơm, thủy lợi, bố trí dân cư, ngành nghề nông thôn, taxi, kinh doanh xăng dầu, chợ, siêu thị, mạng lưới bán buôn bán lẻ).

Tại buổi giám sát, một số địa phương và sở ngành báo cáo về công tác phối hợp với đơn vị tư vấn trong việc lập quy hoạch chung TP thời kỳ 2021-2030. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng đơn vị tư vấn chỉ nhận thông tin cung cấp từ sở, ngành, địa phương mà không đi thực tế; không phối hợp chặt chẽ để các sở, ngành, địa phương trao đổi ý kiến. Thậm chí, có ý kiến cho rằng quy hoạch cả 10 năm và định hướng cho 15 năm tiếp theo mà đơn vị tư vấn “hời hợt” khi không đi thực tế ở địa phương.

Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, trong quy hoạch chung TP ngành tài nguyên tham gia nhiều nội dung, Sở đã có văn bản cung cấp số liệu cho đơn vị tư vấn, mới làm việc trực tiếp một lần và trực tuyến nhiều lần.

Theo ông Thảo, đối với quy hoạch này đơn vị tư vấn phải làm chặt chẽ để cho ra một quy hoạch chung tổng thể đáp ứng với yêu cầu phát triển sắp tới của TP. Số liệu thì có sẵn nhưng đơn vị tư vấn phải đi thực tế mới có cái nhìn tổng thể chứ không thể “cưỡi ngựa xem hoa”.

“Thực tế nó khác nhiều so với số liệu đang quản lý. Nhiều khi miếng đất đó quản lý là đất ruộng, đất lúa nhưng thực tế người ta cất nhà ở hết rồi. Như quận Ninh Kiều còn 3 ha đất lúa nhưng đi kiếm một cây lúa không có, quận Bình Thủy cũng thế” – ông Thảo nêu ví dụ.

Kết luận buổi giám sát, ông Đào Chí Nghĩa – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo TP trong công tác lập quy hoạch. Trong quy hoạch chung TP, ông Nghĩa chia sẻ những khó khăn khi TP làm quy hoạch chung trong bối cảnh chưa có quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ĐBSCL cũng như quy hoạch của các ngành từ trung ương…

Cùng với việc sắp tới Quốc hội sẽ xem xét thông qua một số cơ chế đặc thù cho TP, ông Nghĩa gợi mở vấn đề quy hoạch chung đang làm với cơ chế đặc thù có thể tích hợp được không. Cạnh đó, TP nên huy động chuyên gia từ các viện, trường để góp ý, phản biện cho công tác lập quy hoạch của TP.

Cần Thơ sẽ có website chuyên về quy hoạch
Cần Thơ sẽ có website chuyên về quy hoạch
(PLO)- Sau khi Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt, Sở KH&ĐT sẽ tham mưu UBND TP để có một website chuyên về thông tin quy hoạch giúp người dân tra cứu dễ nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm