Cần Thơ sẽ có website chuyên về quy hoạch

Ngày 20-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đã giám sát chuyên đề về việc chấp hành thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn TP Cần Thơ” tại Sở KH&ĐT.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Trần Phú Lộc Thành – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đã thông tin về tiến độ thực hiện lập quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó quy hoạch này sẽ tích hợp 32 nội dung…

Phó Giám đốc Sở KH-&ĐT TP Cần Thơ báo cáo với đoàn giám sát ngày 20-12. Ảnh: NHẪN NAM

Theo ông Thành, tư vấn thực hiện quy hoạch là tư vấn nước ngoài, liên danh bốn nhà thầu gồm Công ty BCG (The Boston Consulting Group) của Mỹ, Haskoning của Hà Lan (Royal HaskoningDHV), Viện quy hoạch thiết kế về nông nghiệp và Công ty TNHH Hợp Tiến.

Hợp đồng được ký kết chính thức vào 1-7-2021, thời gian thực hiện hợp đồng 240 ngày. Đến nay hơn sáu tháng, kết quả cơ bản đáp ứng được tiến độ thực hiện theo điều khoản hợp đồng ký kết…

Quy hoạch TP dự kiến sẽ hoàn thành cuối tháng 1-2022. Sở sẽ tham mưu UBND TP lấy ý kiến các cơ quan nhà nước có liên quan, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, ý kiến cộng đồng dân cư… TP sẽ trình hội đồng thẩm định quy hoạch của Bộ KH&ĐT trong tháng 3.

Dự kiến trong tháng 4 hội đồng thẩm định quy hoạch của Bộ KH&ĐT sẽ có ý kiến tiếp thu các ý kiến chỉnh sửa của hội đồng, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5-2022.

“Công tác lập quy hoạch vừa qua được các cấp lãnh đạo TP quan tâm, TP cũng chủ động triển khai chặt chẽ, đúng quy định của Luật Quy hoạch, Nghị định 37/2019, các văn bản hướng dẫn của Bộ KH&ĐT. Tuy nhiên, nhìn chung, công tác lập quy hoạch tới thời điểm hiện nay là chậm so với yêu cầu, so với chỉ đạo” – ông Thành nói.

Nguyên nhân của việc chậm là nội dung triển khai quy hoạch tích hợp theo quy định là vấn đề hết sức mới, chưa từng thực hiện nên còn bỡ ngỡ; mất hơn tám tháng cho việc chọn liên danh nhà thầu tư vấn nước ngoài; do ảnh hưởng tình hình COVID-19 (giao thầu đúng thời điểm TP áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16); quy hoạch cao hơn quy hoạch TP là quy hoạch vùng ĐBSCL chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt. Cạnh đó là một số nguyên nhân chủ quan…

Trả lời thêm một số câu hỏi của thành viên đoàn giám sát, ông Thành cho biết theo quy định của Luật Quy hoạch thì sau khi quy hoạch đã được phê duyệt, nhiệm vụ của TP là phải tổ chức công bố các quy hoạch này bằng nhiều hình thức như tờ rơi, văn bản, hội thảo…

“Sở đã có chuẩn bị để sắp tới đây tham mưu cho UBND TP xây dựng một website chuyên về công bố thông tin quy hoạch của TP để mọi đối tượng có thể tham gia, có thể khai thác được các dữ liệu này của TP để cùng nhau giám sát và thực hiện quy hoạch này” – ông Thành cho hay.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, ông Thành cho biết quá trình xây dựng Sở sẽ làm đề án và bàn với các sở ngành có liên quan, làm sao để việc thông tin quy hoạch được “rộng rãi, việc tra cứu hết sức thân thiện, dễ tra cứu, dễ khai thác”.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Đào Chí Nghĩa đề nghị Sở có báo cáo chính thức phân tích rõ ràng các nội dung được đoàn yêu cầu, trong đó nêu rõ về những kiến nghị liên quan đối với TP và trung ương.

Về công tác quy hoạch thì mục tiêu chính là sự đồng thuận của người dân, vì vậy cần làm sao thông tin cho người dân khi có quy hoạch chính thức, góp phần nâng cao đời sống người dân, đóng góp vào sự phát triển của TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm