Cần Thơ sẽ quy hoạch thành 3 vùng không gian đô thị

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát trực tuyến chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” với TP Cần Thơ và các tỉnh Cà Mau, Long An, Sóc Trăng.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và các sở, ngành tham dự buổi giám sát trực tuyến với đoàn giám sát của Quốc hội tại điểm cầu Cần Thơ ngày 21-3. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, TP Cần Thơ đã có báo cáo với đoàn giám sát về nội dung thực hiện quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia; Rà soát các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch của TP; Rà soát các quy hoạch đã hết hiệu lực; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Về định hướng của TP để cụ thể hóa quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), báo cáo cho biết hiện tại bài toán quy hoạch TP đang được tư vấn hoàn chỉnh trên cơ sở đánh giá đầy đủ, khách quan hiện trạng, rà soát, cập nhật và đối chiếu với quy hoạch vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng phê duyệt.

Phân vùng không gian đô thị khu vực Cần Thơ có thể hình thành ba vùng như sau:

Vùng đô thị chính phía Nam bao gồm các quận Ninh Kiều, Bình Thủy – Cái Răng, huyện Phong Điền và một phần huyện Thới Lai, quận Ô Môn, lấy ranh giới là kênh KH08.

Vùng này là vùng đô thị trung tâm với tất các các kết nối liên vùng quan trọng là đường sắt, đường thủy, hàng không, hải hải, cao tốc trung tâm Cần Thơ – TP.HCM, cao tốc An Giang – Cần Thơ, các quốc lộ 61C, 1A, 91, 91B.

Trong vùng này có đủ các công năng chính để Cần Thơ có thể trở thành trung tâm vùng trong tương lai, bao gồm trung tâm lịch sử Ninh Kiều, trung tâm mới Cái Răng, đô thị sân bay, đô thị cảng Cái Cui, đô thị cảng Trà Nóc…

Vùng đô thị phía Bắc gồm Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ, Thốt Nốt – Vĩnh Thạnh, nằm từ kênh KH08 về phía Bắc, có cao tốc Ô Môn – Rồng Giềng và trục sông Ô Môn ở giữa, trực cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các quốc lộ 80, 91… Đây là vùng phát triển đô thị sản xuất mới, với cấu trúc mở hơn, hướng tới liên kết vùng hơn là liên kết nội bộ.

Vùng đô thị phía Tây cao tốc An Giang – Cần Thơ. Vùng này thuộc các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh bị ngăn cách bởi cao tốc An Giang – Cần Thơ. Khu vực này sẽ phát triển theo hao hướng chính là nông nghiệp đan xen với năng lượng mặt trời và du lịch sinh thái dựa trên phục hồi rừng ngập nước.

Báo cáo thêm với đoàn giám sát, ông Trần Phú Lộc Thành - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ nói về những khó khăn theo quy định pháp luật khi thực hiện quy hoạch TP, kinh phí thực hiện, lựa chọn nhà thầu, tham vấn các ý kiến...

Ông Thành cho biết tới thời điểm này, quy hoạch TP Cần Thơ là phù hợp với quy hoạch vùng ĐBSCL về quan điểm, định hướng, mục tiêu, định hình không gian phát triển, hành lang phát triển kinh tế - xã hội.

“Trong tuần này, UBND TP sẽ có văn bản để lấy ý kiến đối với quy hoạch TP theo luật định… Trong tám tháng triển khai lập quy hoạch, đối với ba điểm dừng kỹ thuật quan trọng là báo cáo đầu kỳ, báo cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ cùng các sản phẩm đính kèm, TP đều công khai và lấy ý kiến rộng rãi trên cổng thông tin của TP (http://quyhoach.thanhuycantho.vn).

Qua đó, từng điểm dừng sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản biện, cũng như công khai việc lập quy hoạch để tiếp thu nhiều nhất có thể các ý kiến đóng góp của các đối tượng bị tác động bởi quy hoạch này” – ông Thành cho hay.

Pháp luật quy hoạch còn mâu thuẫn, chồng chéo

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, cho biết đoàn giám sát ghi nhận nỗ lực của địa phương trong việc tổ chức lập quy hoạch, khối lượng công việc đã thực hiện trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp…

Cạnh đó, qua làm việc với các địa phương cho thấy những bất cập của hệ thống chính sách pháp luật quy hoạch như một số quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất.

Các văn bản hướng dẫn còn chậm, thiếu, nhiều nội dung cần hướng dẫn cụ thể hơn. Đoàn giám sát ghi nhận và sẽ nghiên cứu các kiến nghị của các địa phương… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm