Quốc hội sẽ có chính sách để TP.HCM phát triển xứng tầm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 20-3, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn công tác của QH đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về kết quả công tác năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và tình hình thực hiện Nghị quyết 54 của QH.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đánh giá TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp khoảng 22%-25% GDP, chiếm khoảng 25%-27% tổng thu ngân sách nhà nước.

TP.HCM cũng là đô thị năng động, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả, có sức lan tỏa cao. Là nơi đầu tiên thực hiện tổ chức chính quyền đô thị, xây dựng mô hình “TP trong TP” đối với TP Thủ Đức, tiên phong trong xây dựng đô thị thông minh và chiếm hơn 42% startup cả nước.

Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã gây nhiều tổn thất, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến phần lớn người lao động TP. Tuy nhiên, TP.HCM đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức, thể hiện sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, có nhiều mô hình hay, từng bước kiểm soát được dịch bệnh để trở lại điều kiện bình thường mới, các hoạt động xã hội, sản xuất, kinh doanh được khôi phục và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Sẽ có nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua, đóng góp quan trọng vào thành công chung của cả nước.

Theo ông Huệ, lãnh đạo TP.HCM đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế trong năm 2021, một số chỉ tiêu chưa đạt theo mục tiêu đề ra và TP như một “chiếc áo đã chật”, động lực tăng trưởng đang bị bào mòn. Vì thế, ông đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần nhận thức được những khó khăn trong chuỗi cung ứng, thương mại, đầu tư, ảnh hưởng của giá dầu tăng và lạm phát để tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng cũ, tìm kiếm những động lực mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận tại buổi làm việc với
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Trong thời gian tới, người đứng đầu QH đề nghị TP.HCM tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp, nhân dân.

Ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị TP.HCM tiếp tục tập trung giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn. Cùng đó là tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai các chính sách phục hồi kinh tế, nhất là sớm xây dựng kịch bản nhằm cụ thể hóa nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ vừa được QH thông qua nhằm hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cùng với đó, tập trung hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm như tuyến metro số 1 và số 2, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dự án chống ngập (gần 10.000 tỉ đồng - PV), nhà ga T3; đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch TP.HCM theo luật quy hoạch, quy hoạch không gian ngầm đô thị. “Nếu vướng ở Chính phủ thì đề xuất Chính phủ, nếu thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ thì QH sẽ chung tay để tháo gỡ” - ông Huệ nói.

Chủ tịch QH cũng đề nghị TP.HCM đẩy mạnh cải cách hành chính; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp này, ông Vương Đình Huệ tặng TP.HCM năm chữ là: “Tự hào - Tự tin - Trí tuệ - Toàn tâm - Toàn ý”. Ông cho rằng có năm chữ T này tất sẽ thành công, từ đó sẽ tạo ra quyết tâm cho TP.

Đối với một số kiến nghị của TP.HCM, ông Vương Đình Huệ đề nghị chuyển các bộ, ngành, cơ quan liên quan xem xét, nghiên cứu, đánh giá và đưa ra các chính sách, giải pháp cụ thể trên tinh thần TP.HCM vì cả nước, cả nước vì TP.HCM.

Theo ông Huệ, QH đã có nghị quyết cho phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, cho phép các địa phương được sử dụng nguồn tăng thu để bố trí thêm cho các dự án ngoài số vốn đã được quyết định. Do vậy, về chủ trương, ông nhất trí với đề xuất của TP.HCM.

Với đề án phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế, Chủ tịch QH đồng tình và cho rằng đây không chỉ là trung tâm tiền tệ, ngân hàng mà sẽ bao gồm cả thị trường vốn, dịch vụ quản lý quỹ đầu tư, tài sản và thị trường hàng hóa phái sinh.

Còn với kiến nghị liên quan đến Nghị quyết 54, ông Vương Đình Huệ đồng tình và cho rằng nên có nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54.

Ông cũng cho biết QH sẽ tiếp thu và nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung một số dự án luật liên quan theo kiến nghị của TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Kinh tế TP.HCM nhiều điểm sáng dù trong tâm dịch

Trước đó, báo cáo tại hội nghị về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết đại dịch COVID-19 đã gây nhiều tổn thất, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến phần lớn người lao động TP.HCM. Vì vậy, kinh tế TP trong năm qua tăng trưởng âm sâu nhưng vẫn có nhiều điểm sáng.

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 381.531 tỉ đồng (đạt 104,5% dự toán), thu hút FDI đạt 7,23 tỉ USD (tăng 38,48% so với cùng kỳ), kiều hối đạt 6,6 tỉ USD (tăng gần 9% so với cùng kỳ), nhập khẩu tăng 12,9% so với cùng kỳ.

Trong năm 2022, ông Mãi cho biết TP.HCM phấn đấu thực hiện 19 chỉ tiêu chủ yếu, bao gồm năm chỉ tiêu về kinh tế, sáu chỉ tiêu về xã hội, năm chỉ tiêu về đô thị và môi trường, hai chỉ tiêu về cải cách hành chính, một chỉ tiêu về trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) đạt 6%-6,5%.

Về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của QH, ông Mãi cho biết UBND TP.HCM đã trình HĐND TP thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng trên 10 ha (tổng diện tích dự án hơn 1.840 ha). Từ đó đã giúp TP chủ động, rút ngắn thời gian xem xét việc chuyển mục đích của các dự án sử dụng trên 10 ha.

Cùng với đó, UBND TP.HCM cũng trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư năm dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP với tổng mức đầu tư hơn 12.950 tỉ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư một dự án từ nhóm B lên nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP.

Ngoài ra, TP.HCM cũng xây dựng, trình đề án tăng tỉ lệ điều tiết cho ngân sách TP giai đoạn 2021-2025, 2026-2030. Theo đó, năm 2022, tỉ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM được điều chỉnh từ 18% lên 21%, tăng 3% so với năm 2021.

Mặc dù vậy, ông Mãi cũng nhìn nhận việc triển khai một số nội dung theo Nghị quyết 54 còn chậm so với kế hoạch. Lý do là có một số vấn đề mới, phức tạp, có tác động lớn, lâu dài, khi triển khai cụ thể cần nghiên cứu kỹ trước khi xem xét, quyết định; do đại dịch COVID-19…

TP.HCM kiến nghị nhiều nội dung lớn

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kiến nghị QH nhiều nội dung quan trọng như: Xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù triển khai dự án đường vành đai 3; điều chỉnh tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; xem xét ủng hộ, tạo điều kiện để đề án phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế được thông qua trong thời gian sớm nhất.

Về đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM kiến nghị QH, Ủy ban Thường vụ QH quan tâm, xem xét chấp thuận khi đề án được trình.

Đối với Nghị quyết 54 của QH, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM kiến nghị QH cho phép TP.HCM được tiếp tục thực hiện nghị quyết này đến hết giai đoạn 2023-2025 hoặc ban hành một nghị quyết mới về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM phù hợp với vị trí, vai trò của TP để vừa huy động cao nhất nguồn lực phát triển, vừa nâng cao hiệu quả quản lý “một siêu đô thị”. Trong đó kế thừa một số nội dung của Nghị quyết 54 và bổ sung một số nội dung mới có liên quan đến tổng thể công tác quản trị TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm