'Cần xem xét, đánh giá lãnh đạo chủ quan, lơ là với việc phòng chống dịch'

Chiều 17-2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có buổi làm việc với UBND quận 11 về kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2022 phải lấy lại phong độ kinh tế

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhìn nhận cả thời gian của năm 2021, quận 11 đã cùng TP tập trung chống dịch, dường như mọi động phải tạm dừng để đạt được mục tiêu khống chế, kiểm soát được dịch bệnh và đưa các hoạt động của TP nói chung và quận 11 nói riêng trở về trạng thái bình thường mới.

ong-vo-van-hoan-lam-viec-q11

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: LÊ THOA

“Quận 11 cùng các địa phương đã góp phần tích cực, có ý nghĩa quan trọng giữ cho TP trở lại trạng thái bình thường mới như ngày hôm nay” – ông Hoan nói và cho biết trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, quận 11 đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tích cực triển khai các giải pháp trước, trong và sau dịch để vực dậy các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo ông Hoan, năm 2022, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn có những diễn biến khó lường, dù thực hiện chủ trương sống chung và chấp nhận sự tồn tại của nó, nhưng nếu như không có những giải pháp riêng để kiểm soát thì nguy cơ bùng phát là rất lớn.

Hiện TP đang tập trung hồi phục kinh tế qua hai giai đoạn là hồi phục và tăng tốc. “Chúng ta xác định năm 2022 là phải hồi phục kinh tế, lấy lại đà phát triển kinh tế, nhịp độ phát triển kinh tế của TP bằng năm 2020”– ông Hoan nhấn mạnh và cho biết đây là việc không phải đơn giản mà phải nỗ lực rất lớn.

Ông cho rằng hồi phục kinh tế còn khó hơn hồi phục sức khoẻ con người bởi muốn hồi phục kinh tế phải hồi phục đồng bộ các lĩnh vực, nhu cầu. Chẳng hạn người dân không có nhu cầu tiêu dùng thì sản xuất không thể tăng, ngành du lịch muốn phát triển thì giao thông phải thông suốt; hay Việt Nam mở cửa nhưng các quốc gia khác còn chần chừ thì khó phát triển được.

Đến giai đoạn 2023-2025 thì TP sẽ tăng tốc, phát triển, giữ phong độ, đẩy nhanh hơn các nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đề ra.

Phó Chủ tịch TP.HCM cũng nêu thêm một số khó khăn đối với TP trong quá trình hồi phục kinh tế sắp tới. Trong đó vốn của TP không nhiều, nhiều việc phải theo quy trình, có sự mâu thuẫn giữa nhu cầu tăng trưởng, phát triển với khả năng, nguồn lực đầu tư.

Một tuần, nửa tháng phải trả lời kiến nghị của dân

Đề ra nhiệm vụ cụ thể cho năm 2022, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị quận 11 phải xem công tác phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ thường xuyên, các giải pháp phòng chống dịch phải được thực hiện đồng bộ. “Ai lơ là, chủ quan có thể gặp sai lầm. Đặc biệt người lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp mà chủ quan, lơ là với công tác phòng chống dịch là vấn đề cần phải xem xét, đánh giá nghiêm túc” – ông Hoan khẳng định.

Từ đó, ông chỉ đạo tập trung phòng chống dịch trong trường học, cơ sở y tế, bệnh viện, cơ sở kinh doanh dịch vụ công cộng nhạy cảm, nơi đông người. Đồng thời, vận dụng kinh nghiệm chống dịch, tăng cường vaccine, 5K… Kiểm tra, giám sát việc thực hiện bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch, nếu làm đúng thì hoan nghênh, chưa làm đúng thì hướng dẫn. Ngoài ra, cần chọn những doanh nghiệp đông công nhân, khu nhà trọ để tuyên truyền, kiểm tra. Duy trì các mô hình phòng chống dịch có hiệu quả theo hướng câu lạc bộ đội, nhóm do các tổ chức quần chúng trực tiếp quản lý

Về xây dựng chính quyền đô thị, ông Võ Văn Hoan đề nghị nghiên cứu xây dựng cơ chế giám sát của MTTQ và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu chính quyền địa phương khi không còn HĐND nữa. Thậm chí những chủ trương, quyết sách lớn của địa phương cũng cần đưa vào trách nhiệm giải trình, lấy ý kiến.

Để rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho dân, ông Hoan đề nghị quận 11 làm rõ trách nhiệm từng khâu, từng cán bộ, người đứng đầu, tránh tình trạng trong cơ quan nhà nước mà hoạt động như hội, đoàn. Nghiên cứu đánh giá cán bộ công chức theo sản phẩm công việc đầu ra.

Về cải cách hành chính, cần nâng cao chất lượng gắn với hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp; với mục tiêu lớn nhất là khắc phục cho bằng được những tồn tại, yếu kém trong giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân.

“Những kiến nghị của người dân phải có kế hoạch hành động; trong một tuần, nửa tháng phải trả lời cho người dân, một là thấy thoả đáng, hai là nếu không đồng ý thì hướng dẫn người dân bổ sung hoàn chỉnh, đừng để nằm im ở đó” – ông Hoan nói.

Ông chỉ đạo cả cấp trên và cấp dưới phải tăng cường gặp gỡ với người dân, doanh nghiệp; không phải chờ người dân thắc mắc mới gặp mà cần phải có định kì. Bởi có những việc cần tuyên truyền cho dân, những việc cần lắng nghe dân góp ý, đặc biệt là vấn đề dân bức xúc…

Quận 11 đưa ra 13 chỉ tiêu phát triển trong năm 2022. Trong đó, hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước là 1.071 ti đồng; tăng  từ 4% giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiêu công nghiệp; giới thiệu và giải quyết việc làm cho 12.000 lao động; duy trì 100% trạm y tế phường có hai bác sĩ và có 21 bác sĩ/10.000 dân; phấn đấu duy trì đánh giá cấp độ dịch định kì cấp độ dịch không cao hơn cấp độ dịch của TP; tỉ lệ người dân hài lòng đạt 95% trở lên...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm