Cháy Rạng Đông: Không ăn thực phẩm nuôi, trồng bán kính 1 km

Ngày 29-8, liên quan đến vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) có văn bản thông báo tới người dân cũng như đơn vị, tổ chức trên địa bàn lưu ý một số biện pháp tự bảo vệ sức khỏe.

Chính quyền khuyến nghị người dân không nên sử dụng thực phẩm nuôi trong bán kính 1 km từ tâm vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Theo đó, UBND phường Hạ Đình đánh giá đám cháy đã để lại tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vì vậy, phường khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày.

Cùng với đó, cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán 1-10 ngày. Các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, người dân nên rửa mắt, súc miệng hằng ngày bằng dung dịch Natri Clorid 4-6 lần hoặc nhiều hơn nếu cần thiết trong thời gian 7-10 ngày sau vụ cháy. Khi đi ra ngoài, người dân cần đeo khẩu trang, không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy.

Về vấn đề vệ sinh môi trường sau cháy, phường Hạ Đình khuyến nghị người dân thay toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy - bằng cách giặt nước sạch nhiều lần. Sau đó ngâm xà phòng nóng 70-80 độ C trong vòng 30 phút, ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo, rồi xả bằng nước sạch nhiều lần.

Đồng thời vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, bao gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần, sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Người dân cũng nên thau rửa tất cả vật dụng chứa nước, sinh hoạt có bám bụi bằng xà phòng 2-3 lần và nhiều lần bằng nước sạch. Tiêu hủy các loài rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500 m. Nếu có trồng tiếp tục nên thay đổi đất, dung dịch thủy canh mới, để đảm bảo không bị ô nhiễm với các loài cây cảnh cũng tiến hành phun rửa nhiều lần bằng nước sạch để trôi bụi do cháy.

Trước đó, khoảng 18 giờ chiều 28-8, lửa xuất hiện sau đó bao trùm diện tích nhà kho, xưởng rộng khoảng 6.000 m2 của Công ty Rạng Đông.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, chủ tịch và hai phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy. Quận đã huy động 200 cán bộ, chiến sĩ và 35 phương tiện các loại thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Ngoài ra, quận cũng huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng của năm phường lân cận phối hợp chữa cháy, phân luồng giao thông, di chuyển và bảo vệ tài sản của người dân.

Nhận định đây là đám cháy lớn và nguy cơ lan ra các hộ dân khu vực xung quanh, lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển tài sản đối với 58 hộ dân với 213 nhân khẩu dọc tuyến phố Hạ Đình ra khỏi khu vực đám cháy.

Đến khoảng 21 giờ 10 cùng ngày, đám cháy được khống chế, ngăn chặn cháy lan. Hơn 2 giờ tiếp theo thì hỏa hoạn cơ bản được dập tắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm