Chủ tịch TP.HCM: Phải tập trung xử lý công việc ngay

Chiều 18-2, UBND TP.HCM họp hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTBC

Vì việc chung, nhiều cán bộ đã hủy vé

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tết năm nay là một cái tết rất đặc biệt vì dịch COVID-19 xuất hiện, lây nhiễm trong cộng đồng với biến chủng mới, khó lường ngay những ngày giáp tết.

TP.HCM đã rất quyết tâm phòng, chống dịch với tinh thần “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế và Ban Thường vụ Thành ủy.

Người dân đồng lòng thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng. “TP.HCM đã hủy bỏ nhiều chương trình, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao không thật sự cần thiết” - ông Phong nói.

Nhờ sự quyết liệt nên đến thời điểm này, TP đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm trong cộng đồng và đang tiếp tục triển khai các biện pháp tiếp theo để đẩy lùi dịch bệnh.

Ông chia sẻ: Dịp tết vừa rồi, trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các ngành, các cấp không rời khỏi TP.HCM. Đa số cán bộ, công chức không về quê ăn tết để đảm bảo kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh, cũng như đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

“Tôi xin cảm ơn các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch và các đồng chí thủ trưởng các sở/ngành, chủ tịch các quận/huyện… Có nhiều đồng chí đã mua vé dự kiến về thăm gia đình nhưng theo yêu cầu của tôi, các đồng chí đã hủy vé, ở lại để chia sẻ công việc chung” - ông Phong nói.

Xét nghiệm người từ Hải Dương, Quảng Ninh

Trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. “Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là” - ông nói.

Ông cũng yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện thông điệp 5K. “TP sẽ xử phạt nghiêm việc không chấp hành đeo khẩu trang” - ông nói.

Ông đề nghị cần dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm; đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000-30.000 mẫu đơn. Thiết lập 317 đội lấy mẫu của các bệnh viện công lập, trung tâm y tế để sẵn sàng đảm bảo công suất lấy 100.000 mẫu/ngày, khi cần thiết nâng lên 200.000 mẫu/ngày.

Chủ tịch TP.HCM cũng chỉ đạo tổ chức tốt công tác cách ly y tế cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, sẵn sàng triển khai kế hoạch đã xây dựng của TP về đảm bảo điều trị trong trường hợp có 50-100 người bệnh hoặc tình huống có đến 100-200 người bệnh.

“Cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, trong khu cách ly và trong cán bộ y tế” - ông Phong nói.

Đối với phòng, chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông yêu cầu tiếp tục vệ sinh, khử khuẩn, định kỳ tầm soát bằng xét nghiệm đối với các nhân viên bốc xếp hàng hóa tại sân bay. Chủ động giám sát thân nhiệt nhân viên và hành khách đến sân bay hằng ngày. Giám sát ngẫu nhiên bằng xét nghiệm đối với hành khách đến từ một số tỉnh có nguy cơ dựa theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tổ chức khai báo y tế để giám sát và xét nghiệm kiểm tra tại các địa điểm như sân bay, nhà ga, bến xe liên tỉnh, các cơ quan, công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp, trường học, khu dân cư nhằm giám sát đầy đủ và hiệu quả đối với các đối tượng nguy cơ.

Ngoài ra, tổ chức khai báo y tế để xét nghiệm kiểm tra COVID-19 đối với tất cả người đi từ Cẩm Giàng, Hải Dương trở về TP.HCM từ ngày 15-1 và người nhà, người ở cùng nhà theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tiếp tục duy trì việc khai báo y tế để giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra COVID-19 đối với người về từ Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương có ổ dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Chủ tịch TP.HCM cũng yêu cầu tổ chức kiểm tra khai báo y tế của hành khách đi bằng máy bay, xe lửa, xe khách, tùy theo địa phương nơi hành khách xuất phát, đơn vị y tế tổ chức giám sát y tế và xét nghiệm phù hợp.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo nhiều vấn đề khác để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đáng chú ý là ông yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ tết. “Không được vui tết kéo dài, không tổ chức tân niên sa đà, lãng phí; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi” - ông nói.

Ông yêu cầu tập trung triển khai, cụ thể hóa kế hoạch công tác năm 2021, trong đó xác định rõ ba vấn đề là: Các công việc trọng tâm cần thực hiện; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện, đặc biệt là tính nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu; xác định rõ mốc thời gian, lộ trình hoàn thành.

“Toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung sức, siết chặt tay nhau, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và thách thức; nhanh chóng bắt tay vào công việc, tạo sự chuyển động và đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ kép ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2021 để tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch năm năm” - ông kêu gọi.

TP.HCM phải triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, đồng thời tập trung tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23-5.

TP.HCM cần đặc biệt lưu ý, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp hoạt động. Trong phòng chống dịch, không được chủ quan, mất cảnh giác mà cần thường xuyên rà soát các biện pháp để có ứng biến phù hợp.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM TRẦN LƯU QUANG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm