Có nhiều chất độc hại xung quanh kho ở cảng Đức Giang bị cháy

Sáng 8-7, UBND quận Long Biên, TP Hà Nội đã có văn bản thông tin về kết quả quan trắc môi trường xung quanh kho hoá chất tại cảng Đức Giang (phường Thượng Thanh, quận Long Biên).

Kho hóa cháy này bị cháy vào sáng 30-6.

Vụ cháy kho hóa chất tại cảng Đức Giang (phường Thượng Thanh, quận Long Biên) xảy ra sáng 30-6. Ảnh: T.P

Theo UBND quận Long Biên, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Viện Hóa học môi trường quân sự - Bộ Tư lệnh Hóa học và Trung tâm quan trắc TN&MT (Sở TN&MT TP Hà Nội) đã quan trắc các mẫu không khí, nước xung quanh vụ cháy.

Ngày 1-7, Viện Hóa học môi trường quân sự có báo cáo trong không khí tại kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy (Toluen, n-Butanol, Axeton, Benzen, n-Butylaceta, n-hexan, cyclo hexan).

Kết quả quan trắc của Sở TN&MT TP Hà Nội cũng cho thấy, tồn tại nhiều hợp chất như axeton, Etyl axetat, n–Butyl Axetat, Metyl Etyl Keton, Etyl Benzen, Toluen, Xilen. Trong đó thông số Toluen vượt 17,53 lần.

Ngày 2-7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy bốn mẫu không khí tại khu vực xảy ra cháy và lấy mẫu nước mặt của sông Đuống tại cảng Đức Giang để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Theo kết quả thử nghiệm, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần; tổng bụi lơ lửng tại bốn điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT.
Cụ thể, tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng Công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Ngày 4-7, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở TN&MT TP Hà Nội) tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

UBND quận Long Biên cho biết: Để khắc phục sự cố, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt (Công ty Cường Việt) và Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà (Công ty Tân Hồng Hà - đơn vị cho thuê nhà xưởng, kho bãi) thực hiện cách ly, gom nước thải phát sinh để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Sáng 3-7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy.

Về thu gom, vận chuyển chất thải thì ngày 5-7, sau khi cơ quan điều tra bàn giao mặt bằng, UBND quận Long Biên đã yêu cầu Công ty Cường Việt khẩn trương thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải.

Trong hai ngày 4 và 5-7, Công ty Cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã thực hiện khảo sát hiện trường danh mục và khối lượng chất thải.

Ngày 6-7, đơn vị này đã tiến hành thu gom, vận chuyển, chất thải và dự hoàn thành trước ngày 10-7. Quá trình thu gom, vận chuyển chất thải được giám sát và báo cáo định kỳ theo tiến độ.

Như PLO đã thông tin, báo cáo nhanh của Sở TN&MT TP Hà Nội sau vụ cháy cho thấy kho hoá chất bị cháy tại cảng Đức Giang (phường Thượng Thanh, quận Long Biên) có dấu hiệu sản xuất hoá chất chui.

Cụ thể, Sở này cho biết kho chứa hóa chất bị cháy có diện tích khoảng 900 m2, thuộc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt.

Theo giấy phép do Sở Công thương cấp, Công ty này được phép kinh doanh tám loại hóa chất gồm: Isopropaol, Toluen, Axeton, Etyl axetat, n-Butyl axetat, Metyl Etyl Ketone, Xylen, Etylbenzen. Tổng khối lượng hóa chất được phép kinh doanh là 250 tấn/năm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra bước đầu phát hiện, cuối nhà xưởng có một lò hơi đang sử dụng.

“Như vậy, Công ty TNHH sản xuất vừa thương mại Cường Việt có thể đang thực hiện các hoạt động sản xuất hóa chất tại địa điểm này” – báo cáo của Sở TN&MT nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm