Công an TP.HCM nói về khởi tố vụ tiếp viên làm lây lan COVID

+ Lúc 12 giờ 15 phút, Công an TP.HCM thông tin về việc khởi tố vụ án.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM, sau khi xảy ra việc dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, công an đã tiến hành xác minh điều tra, xác định dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra. Theo đó, có hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.

Video Diễn biến cuộc họp báo vụ khởi tố nam tiếp viên

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM thông tin về buổi họp báo. Ảnh: N.TÂN

Qua xác minh ban đầu, xin ý kiến của Bộ Công an, lãnh đạo TP ban chỉ đạo chống covid 19 của TP., trên cơ sở chủ trương, tình hình, thực trạng về việc vi phạm pháp luật và căn cứ pháp luật, Công an TP đã chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người để điều tra theo phát luật và ngày 3-12, đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự.

+ Ngay sau khi đại diện Công an TP.HCM thông tin, hàng loạt báo đã đặt câu hỏi về việc ai bị khởi tố; đối tượng nào liên quan; trách nhiệm của VNA; những lỗ hổng quản lý trong các khu cách ly...

Ông Sỹ Quang trả lời: Công an khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, xác minh toàn diện, khách quan thận trọng theo quy định để xác định rõ trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan, cá thể hóa vấn đề hình sự. Đây là mục đích yêu cầu của cơ quan an ninh điều tra.

Phó Giám đốc Sở TT&TT và Phó Giám đốc Công an TP.HCM đồng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: N.TÂN

Việc khi nào khởi tố bị can, ai là bị can, còn làm nhiều bước điều tra. Đây là vụ đặc thù. Trong đó có một số người liên quan đang được cách ly, cơ quan điều tra phải tuân thủ về pháp luật và chống dịch.

Việc bảo vệ khu cách ly, có thu phí… cơ quan điều tra không có thẩm quyền trả lời nhưng chúng tôi sẽ điều tra làm rõ có ai vi phạm, vi phạm cái gì, quy định nào... sẽ làm rõ.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT thông tin: Về hướng xử lý, quan điểm xử lý... Trung tâm báo chí sẽ thông tin vào chiều hôm nay. Khi khởi tố vụ án hình sự thì công an sẽ đánh giá toàn diện, khách quan. Về trách nhiệm UBND các địa phương, đây cũng là nằm trong phạm vi của cơ quan điều tra làm rõ.

+ Sau phần trả lời trên, các báo tiếp tục đặt câu hỏi về việc có xử lý những đối tượng trước đây gây ra siêu lây nhiễm trong cộng đồng hay không?

Ông Sỹ Quang trả lời: Chúng ta thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã khởi tố. Qua trình điều tra sẽ xem xét ý thức, động cơ quá trình điều tra sẽ có kết luận sau.

Việc hành vi vi phạm việc phòng, chống dịch diễn ra tại các địa phương thì địa phương xem xét, bộ công an cũng xem xét theo quy định của pháp luật.

Về câu hỏi: Công an có kiến nghị đề xuất gì hay không? ông Sỹ Quang nói: Sau mỗi vụ án thì rút ra nhiều vấn đề, cơ quan xác định chế tài hình sự hay hành chính. Hay phát hiện các lỗ hỗng về hành lang pháp lý để đề xuất chấn chỉnh. Trong vụ này cũng như thế, nếu cơ quan điều tra thấy có vấn đề về quy định thì sẽ kiến nghị.

"Hay quy định có mà ý kiến chủ quan thì cũng phải xác định. Chúng ta phải rút ra cái gì, để ngăn chặn, giảm thiểu hành vi vi phạm trong tương lai" - ông nói.

Vụ này đặc thù dịch bệnh, có người liên quan cần điều trị, cách ly nên cần thời gian và quy định về thủ tục tố tụng đã có, cơ quan điều tra sẽ thực hiện nghiêm túc.

Đại diện Sở TT&TT cho hay: Thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp với công an để cung cấp thông tin tiếp diễn về vụ việc. “Việc công khai khởi tố vụ án vì sự việc dư luận quan tâm, cả nước quan tâm và để răn đe các đối tượng coi thường kỷ luật cách ly, coi thường tính mạng người dân” – ông Từ Lương nói.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 12 giờ 30 phút.

+ Lúc 11 giờ 55, ban tổ chức thông báo: Do lãnh đạo chủ trì buổi họp báo vướng họp đột xuất nên buổi họp báo muộn hơn dự kiến 20 phút.

Trưa 3-12, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM diễn ra cuộc họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người tại TP.HCM.

Có khoảng 100 phóng viên, BTV các báo đài tham dự buổi họp báo này.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: N.TÂN

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 30-11, TPHCM ghi nhận bốn ca dương tính mới. Trong đó có một ca lây trong khu cách ly (BN 1342) và ba ca lây ngoài cộng đồng (BN 1347, BN 1348, BN 1349).

Theo Sở Y tế, BN 1342 đã vi phạm cam kết đã ký liên quan đến việc cách ly.

Theo đó, quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines, mỗi chuyến bay sẽ cách ly một khu riêng.

Tuy nhiên, trong thời gian bốn ngày cách ly, BN 1342 đã vi phạm quy định và di chuyển từ khu này sang khu khác. Từ đó, BN nhiễm bệnh và lây cho BN 1347 khi đang cách ly tại nhà. Đây là vi phạm rất nghiêm trọng.

Buổi họp báo do Sở TT&TT và Công an TP.HCM chủ trì. Ảnh: N.TÂN

Liên quan vụ việc trên, chiều 1-12, đại diện của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm y tế quận Tân Bình, UBND phường 2 và đại diện hãng Vietnam Airlines về việc tạm đóng cửa khu cách ly tập trung của đoàn bay tại địa chỉ số 115 Hồng Hà và số 01 Hồng Hà theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.

61 người là phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ trong khu cách ly được đưa tới cách ly tập trung đến các khách sạn Park Royal Saigon (phường 1, Q. Tân Bình) và khách sạn Đệ Nhất (phường 4, quận Tân Bình).

Nội dung cuộc họp báo. Ảnh: N.TÂN

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 về tình hình kinh tế - xã hội vào sáng 2-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm khắc những cá nhân vi phạm quy định về cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương trên cả nước cần nâng cao tinh thần cảnh giác, khắc phục tư tưởng chủ quan, lơ là trong nhiệm vụ phòng, chống dịch.

PLO sẽ cập nhật buổi họp báo này.

 

Theo thông tin trước đó, ngày 15-11, BN 1342 nhập cảnh trên chuyến bay VN5301 từ Nhật – Cần Thơ - Sài Gòn. Sau nhập cảnh, bệnh nhân và tổ bay được cách ly tại khu cách ly của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Thành viên tổ bay được lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 lần 1 ngày 15-11, lần 2 ngày 18-11 và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Sau khi có kết quả lần 2 âm tính bệnh nhân được rời khỏi khu cách ly để tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định. Ngày 28-11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 (đủ 14 ngày để kết thúc cách ly) và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý, từ ngày 14 đến 18-11, BN1342 có tiếp xúc đồng nghiệp trên chuyến bay khác (sau này đã được BYT công bố là BN1325).

Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy