Cử tri đề nghị giám sát việc chi trả các gói hỗ trợ để tránh tiêu cực

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 5-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 6 đã có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri quận Bình Tân trước kỳ họp thứ hai QH khoá XV.

Đơn vị 6 gồm ĐB Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM; ĐB Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP và ĐB Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM.

txct-binh-tan-nguoi-ve-que

Tổ ĐBQH đơn vị 6 tiếp xúc với cử tri quận Bình Tân, sáng 5-10. Ảnh: LÊ THOA

‘Trong dịch bệnh, niềm tin lớn nhất của mỗi người là gia đình’

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri quận Bình Tân đã bày tỏ mong muốn đẩy nhanh tiến dộ tiêm vaccine, gói hỗ trợ an sinh, khôi phục kinh tế trở lại cũng như tạo điều kiện cho người dân về quê.

Cử tri Phạm Hữu Tấn, phường An Lạc, nêu ý kiến: “Việc ngăn cấm người dân về quê là không nên khi mà trong điều kiện dịch bệnh, niềm tin lớn nhất của mỗi người là gia đình”.

Cử tri Tấn cho rằng nên có biện pháp hỗ trợ từng đợt cho người dân có nhu cầu về quê; còn các tỉnh, thành chuẩn bị các biện pháp cách ly. “Nếu làm tuần tự như thế trước đây thì sẽ không có tình trạng khi TP nới giãn cách, người dân đổ về quê đông gây áp lực….” – cử tri Tấn nói và nhìn nhận nhu cầu của bà con là trở về quê hương thì không thể nào dùng ngăn cản được.

Cử tri Tấn cũng đề nghị ĐBQH giám sát việc hỗ trợ cho người dân khó khăn, tránh tiêu cực, tránh ‘có người được nhận, có người không’.

Bởi theo ông Tấn, khi có dịch bệnh thì dù người giàu hay người nghèo, người thường trú hay người ở trọ cũng sẽ có khó khăn; nên xé nhỏ các gói hỗ trợ để ai cũng có phần, giúp người dân đỡ bức xúc hơn.

Theo ông Tấn, khi ra nghị quyết hỗ trợ thì TP nên có văn bản hướng dẫn cụ thể, tránh việc nhiều địa phương làm sai do hướng dẫn không rõ ràng; đồng thời đề xuất nên hỗ trợ các phần quà sâu hơn trong các con hẻm nhỏ.

txct-binh-tan-ong-nhut

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt trả lời cử tri. Ảnh: LÊ THOA

Ông Huỳnh Trần Thanh Phong, Phó Bí thư Đảng uỷ phường Bình Hưng Hoà A, cũng nêu quan tâm về việc bà con lao động trở về quê sau thời gian giãn cách. Ông Phong cho biết: “Trong hoạn nạn thì gia đình là điểm tựa lớn nhất nên không thể nào ngăn cản bà con trở về”.

Theo ông Phong, trong dòng người quá đông này chắc chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, do đó các tỉnh miền Tây phải làm tốt công tác cách ly; tuy nhiên hiện nay một số tỉnh đang quá tải.

Cử tri Phong kiến nghị Trung ương nên ưu tiên dịch chuyển vaccine về các tỉnh miền Tây để phòng dịch ở khu vực này. Bởi với con số khoảng 20.000 người về An Giang, 30.000 người về Sóc Trăng thì số F0 sẽ có một tỉ lệ nhất định.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng kiến nghị ĐBQH làm việc với các tỉnh, thành cùng TP.HCM tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho phụ huỵnh di chuyển về miền Đông, miền Tây rước con em quay lại TP để học tập. Trong đó có thể áp dụng 1 cung đường 2 điểm đến, luồng xanh cho phụ huynh đón con.

Bởi trên thực tế vừa qua khi phụ huynh đưa con em về quê tránh dịch thì không mang theo các điều kiện học tập như laptop. Hơn nữa Sở GTVT TP có hướng dẫn hỗ trợ phụ huynh đón con em nhưng có tỉnh cho qua, có tỉnh yêu cầu một số thủ tục khó khăn.

Quận Bình Tân có 700.000 người nhận hỗ trợ đợt 3

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt, cho biết việc thực hiện công tác an sinh trong giai đoạn đầu thì số người bị ảnh hưởng ít hơn, lúc đó tập trung vào đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên thì hỗ trợ trước. Khi dịch bệnh càng kéo dài thì số người bị ảnh hưởng tăng lên.

Ông Nhựt nhìn nhận trong quá trình lập danh sách có trường hợp chưa đầy đủ, sau đó có rà soát, bổ sung nhưng vẫn chưa đủ khiến bà con có ý kiến. Do đó quận, phường đã chung tay vận động thêm để chăm lo cho các trường hợp chưa nhận được hỗ trợ trong lúc làm danh sách làm các đợt tiếp theo.

Đối với gói hỗ trợ thứ 3, quận Bình Tân đã lập danh sách hơn 700.000 người có ảnh hưởng bởi dịch.

Ông Nhựt cho hay đợt này quận rà soát kĩ hơn nên chậm hơn nhưng đảm bảo các người khó khăn đều được chính sách. “Tinh thần của chính sách an sinh từ đợt 1,2,3 đều là chia sẻ với người khó khăn nhất, những người nào còn xoay sở được thì chia sẻ để chăm lo cho người khó khăn trước” – ông Nhựt nói và nhìn nhận với tinh thần này nên thời gian đầu quận chú trọng chăm lo cho người ở nhà trọ vì đa phần là công nhân, người lao động mất việc, bị ảnh hưởng từ những ngày đầu giãn cách xã hội.

Liên quan đến việc hỗ trợ người dân về quê, quận Bình Tân đã phối hợp các tỉnh để thực hiện theo đúng trình tự. Trong đó, quận phối hợp với hội đồng hương các tỉnh, tỉnh nào tiếp nhận thì tạo điều kiện giúp người dân về có tổ chức, sắp xếp, không tự phát và đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

 

Cần có chế độ cho cán bộ cơ sở an tâm chống dịch

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Cẩm, phường An Lạc, thì nêu khó khăn của lực lượng chống dịch ở khu phố, tổ dân phố.

Theo cử tri Cẩm, khi các chủ trương, chính sách của nhà nước được triển khai thì nơi thực hiện cuối cùng là phường đến khu phố, tổ dân phố. Vừa qua cấp cơ sở chịu áp lực rất lớn, có cán bộ ở khu phố, tổ dân phố xin nghỉ nhưng được động viên nên tiếp tục làm.

Bà Cẩm cho rằng cán bộ ở khu phố không có lương mà chỉ có một khoản hỗ trợ, chẳng hạn tổ trưởng tổ dân phố được khoảng 500.000 đồng/tháng. Trong đó đa phần là người lớn tuổi, tiếp cận công nghệ thông tin chưa tốt, nên công tác chống dịch có chậm trễ, nhiều người làm tròn trách nhiệm bị nhiễm bệnh, rất đau xót. Vì vậy cần có nghiên cứu về chế độ đãi ngộ, động viên cho cán bộ cơ sở an tâm chống dịch.

“Chuyện tiêu cực ở đâu cũng có ai sai thì sửa, ai có thành tích thì nên khen” – bà Cẩm nêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.