Đà Nẵng: Chi 20 tỉ đồng mua thiết bị phòng virus corona xảy ra

Chiều 28-1, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết tính đến 8 giờ 28-1 (mùng 4 tết), ngành y tế đang theo dõi, cách ly và điều trị 37 trường hợp có yếu tố nghi ngờ nhiễm virus corona thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Trong đó có 20 Việt Nam, 14 Trung Quốc, hai Malaysia, một Cộng hòa Czech. Tất cả đều biểu hiện bệnh nhẹ với sốt, ho. Và kết quả 15 mẫu xét nghiệm đều âm tính với chủng mới virus corona.

Bà Ngô Thị Kim Yến trong buổi trả lời báo chí. Ảnh: HẢI HIẾU

“Hiện nay, chúng tôi đã gửi 16 mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm và đang chờ kết quả trong vòng 48-72 giờ tới. Nên đến giờ phút này, TP Đà Nẵng chưa có ca bệnh nào dương tính với virus corona” - bà Yến khẳng định.

Bà Yến cho biết ngành y tế Đà Nẵng xác định đây là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỉ lệ tử vong cao. Với nguy cơ trên nên ngành y tế Đà Nẵng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống của ngành từ dự phòng đến điều trị tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Kể từ 0 giờ ngày 25-1 (mùng 1 tết) đã tiến hành áp dụng tờ khai y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc. Công tác thông tin và báo cáo tình hình được duy trì hằng ngày và bất kể khi có tình hình đột xuất.

Đặc biệt, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã đồng ý chi khoản 20 tỉ đồng để mua thêm máy thở, Monitor (theo dõi bệnh nhân), bơm tiêm điện, máy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) để có đầy đủ trang thiết bị phục vụ bệnh nhân. Xe cấp cứu, áo quần bảo hộ, khẩu trang, hóa chất sát trùng, diệt khuẩn, thuốc men cũng đã chuẩn bị sẵn sàng và làm việc cụ thể với các đơn vị cung ứng để chuẩn bị thêm cơ số.  

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã thành lập các đội cơ động phòng chống dịch từ tuyến thành phố đến xã, phường; đồng thời củng cố các đội cấp cứu tại các cơ sở khám, chữa bệnh để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra. Đà Nẵng đã sẵn sàng phương án dự phòng trong trường hợp số lượng bệnh nhân lớn trên 100 giường bệnh.

Trong thời gian tới, nhiều ngành của Đà Nẵng sẽ phối hợp tổ chức kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh từ vùng dịch được phát hiện đều đã được cách ly, quản lý chặt chẽ, kịp thời. Đối với  trường hợp đã vào Đà Nẵng sẽ tăng cường giám sát cộng đồng cụ thể, phối hợp với ngành du lịch thông tin về khách du lịch tại các khách sạn có biểu hiện sốt và triệu chứng hô hấp, thực hiện tốt quy trình xử lý, cách ly. Thực hiện giám sát thường xuyên tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng nhằm phát hiện sớm những ca nghi ngờ.

Máy quét nhiệt người nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: HẢI HIẾU

Đà Nẵng đề nghị người dân hãy liên hệ với các địa chỉ đường dây nóng dưới đây khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona:

1. Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch (người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Sở Du lịch TP Đà Nẵng): số điện thoại 0943109009; email: binhnx@danang.gov.vn;

2. Ông Lê Hồng Phương - thường trực Tổ phản ứng nhanh trong hoạt động du lịch; số điện thoại tổ phản ứng nhanh: 0919247009;

3. Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng, số điện thoại: 02363.550.111.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy