Đà Nẵng: Chuyển giao bớt việc nhà nước cho tư nhân

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành đề án chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công (HCC) lâu nay do các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện sang cho doanh nghiệp (DN), tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm (gọi tắt là đề án - PV).

Giao bớt việc cho tư nhân

Theo ông Thơ, mục đích của đề án này là xây dựng bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Từ đó nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ HCC trên địa bàn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

Theo đó, TP Đà Nẵng chỉ giữ lại những loại hình dịch vụ HCC nhất thiết phải do cơ quan nhà nước thực hiện. Một số nhiệm vụ, dịch vụ HCC hoặc một số khâu trong thủ tục hành chính có thể chuyển giao cho DN có đủ năng lực đảm nhiệm.

Chủ tịch Đà Nẵng cho biết việc chuyển giao các dịch vụ công được thực hiện theo cách thứ nhất là Nhà nước huy động sự tham gia của các nguồn lực thuộc khu vực ngoài nhà nước vào cung ứng dịch vụ. Cách thứ hai là Nhà nước từng bước chuyển giao dịch vụ cho các cá nhân, tổ chức ngoài nhà nước thực hiện.

Đà Nẵng sẽ thực hiện rà soát để chuyển giao toàn bộ hoặc một số công việc (kiểm tra, sát hạch lý thuyết…) trong các dịch vụ HCC về cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ chuyên môn, đủ điều kiện kỹ thuật… thuộc lĩnh vực xây dựng, y tế cho DN và tổ chức ngoài nhà nước đủ điều kiện đảm nhiệm.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại các sở, ngành ở Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Dân sẽ rộng đường lựa chọn

Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu tiên đối với các DN, tổ chức tham gia thực hiện trong thời gian đầu triển khai theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể là các ưu đãi về thuế, hỗ trợ đào tạo nhân lực, hỗ trợ truyền thông…

Về đề án trên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho biết đây là cách mà các nước phát triển đã làm lâu rồi. “Tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy phải đồng thời với chuyển giao những việc mà xã hội làm tốt hơn để cơ quan nhà nước tập trung chức năng hành pháp, kiểm soát chính sách và xử lý kịp thời các yêu cầu của dân” - ông Đồng nói.

Ông Võ Ngọc Đồng cho biết việc thực hiện đề án này là từ thực tiễn và một số văn bản của trung ương từng đề cập nên nay Đà Nẵng mạnh dạn triển khai, mở rộng. “Thực tế thời gian qua có một số việc triển khai rất có hiệu quả, ví dụ như thủ tục công chứng” - ông Đồng nói.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng khẳng định khi triển khai đề án thì chắc chắn sẽ giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính của TP. “Việc chuyển giao này sẽ giúp cho các cơ quan hành chính làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước trên địa bàn” - ông Đồng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đồng: “Lâu nay các cơ quan nhà nước ôm đồm các dịch vụ HCC nên người dân chỉ có một lựa chọn nhưng giờ chuyển cho DN làm thì người dân có nhiều lựa chọn. Cạnh tranh sẽ làm chất lượng phục vụ tốt lên, cơ quan nhà nước chỉ giám sát việc tuân thủ pháp luật, hiệu quả quản lý sẽ cao hơn”.

Theo đề án này, năm 2019 Đà Nẵng sẽ hoàn thành việc rà soát, đánh giá việc thực hiện các dịch vụ HCC; xây dựng phương án chuyển một số nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị sang hình thức hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Ngành GTVT, VH&TT, du lịch… “đi trước”

Theo đề án, ngành GTVT sẽ rà soát chuyển giao một số lĩnh vực để DN thực hiện như cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ an toàn, chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật; các công việc liên quan đến sát hạch lý thuyết, thực hành trong cấp giấy chứng nhận trên các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt đô thị, vận tải thuộc phạm vi quản lý.

Với ngành VH&TT, sẽ chuyển giao liên quan đến cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ về chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình; cấp, cấp lại thẻ nhân viên chăm sóc nạn nhân bạo lực gia đình.

Ngành du lịch sẽ chuyển giao cho các DN thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch quốc tế; cấp mới, cấp lại, cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm, hướng dẫn viên du lịch trong nước và quốc tế.

Các sở GTVT, VH-TT&DL căn cứ đề án thuộc phạm vi quản lý trình UBND TP ban hành quyết định thực hiện trong quý II-2020. Trong năm 2021, TP sẽ tiến hành sơ kết đánh giá kết quả chuyển giao của các sở nói trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm