Đất hỗn hợp: Chưa biết khi nào cho xây nhà chính thức

Tháng 7-2018, Sở QH-KT đã từng kiến nghị UBND TP cấp giấy phép xây dựng (GPXD) chính thức cho nhà ở trong khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây mới nếu thỏa một số điều kiện. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này vẫn lửng lơ, chưa được pháp lý hóa khiến dân vẫn tiếp tục chờ.

Cũng là đất ở nhưng thiệt thòi quyền lợi

Căn nhà của ông TCT ở hẻm 235/95, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3 nằm trong quy hoạch đất hỗn hợp. Giữa năm 2018, ông T. có nhu cầu xây dựng và được UBND quận 3 cấp GPXD có thời hạn. Trong quá trình thi công, ông T. có thay đổi một số chi tiết nên đã làm hồ sơ để điều chỉnh.

Tháng 11-2018, khi đến UBND quận 3 nộp hồ sơ điều chỉnh thì quận thông tin căn nhà của ông thuộc quy hoạch đất hỗn hợp đã được cấp GPXD chính thức. “Tôi rất phấn khởi nhưng khi làm hồ sơ xong, tôi mang lên nộp thì lại được thông tin là vẫn phải cấp phép tạm. Quận cho tôi biết Sở QH-KT đã có công văn đề xuất UBND TP cho cấp GPXD chính thức. Tuy nhiên, đến nay vẫn phải chờ quyết định của TP mới giải quyết cho xây dựng chính thức được” - ông T. nói.

Theo ông T., khu vực nhà ông ở là nơi dân cư dày đặc, giáp ngay quận 1 nhưng dính quy hoạch đất hỗn hợp nên dù xây mới vẫn bị xem là nhà xây dựng tạm. “Rất thiệt thòi quyền lợi của chúng tôi, trong khi chính quyền cũng chưa xác định được ranh các chức năng cụ thể trong quy hoạch hỗn hợp này là gì và bao giờ mới thực hiện” - ông T. bức xúc.

Nhiều căn nhà trong các hẻm 255, 281, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3 cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cụ thể như căn nhà của bà HTT tại hẻm 255 cũng đã xây dựng hoàn thiện theo giấy phép tạm. “Việc chỉ cho xây tạm cũng gây thiệt thòi rất nhiều cho chúng tôi. Nhất là khi nhà đất ở ngay khu vực trung tâm TP có giá trị rất lớn. Tôi xây dựng xong không thể làm giấy tờ vì xây dựng tạm thì không thể hoàn công” - bà T. cho hay.

Nhiều người dân khu vực hẻm 235/95, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa,  phường 7, quận 3 đang gặp vướng mắc trong xây dựng do nằm trong đất quy hoạch hỗn hợp. Ảnh: VIỆT HOA

Vẫn tiếp tục phải chờ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho hay trên địa bàn quận có rất nhiều khu vực có chức năng quy hoạch là đất hỗn hợp. “Người dân có nhà, đất trong quy hoạch này bị hạn chế xây dựng nên rất bức xúc. Chúng tôi rất nóng lòng mong được tháo gỡ để sớm giải quyết quyền lợi cho người dân” - ông Bình nói.

Sở Xây dựng cũng từng cho biết đây là một trong những loại vướng mắc phổ biến nhất và người dân cũng phản ánh nhiều nhất trong lĩnh vực cấp phép xây dựng trong nhiều năm qua. Theo Sở Xây dựng, việc cấp GPXD cho người dân trong khu vực này có tình trạng mỗi nơi làm một kiểu. Nơi cấp phép chính thức, nơi cấp phép tạm, có nơi thì không cấp phép xây dựng… Về đề xuất của Sở QH-KT (xem box), một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết đây mới chỉ là sự phân nhóm quy hoạch theo tỉ lệ đất ở, chưa đủ cơ sở để quận/huyện cấp GPXD.

Vị này cho biết Sở Xây dựng đã làm việc với Sở QH-KT và hai sở đã thống nhất là Sở QH-KT sẽ cùng các quận/huyện rà soát lại bước hai và có hướng đề xuất xử lý cụ thể. Theo đó, hướng xử lý là phần nào sau khi rà soát có thể điều chỉnh quy hoạch từ đất hỗn hợp hoặc dân cư xây mới sang đất dân cư hiện hữu, chỉnh trang thì quận/huyện tiến hành cấp GPXD theo quy định. Đối với trường hợp là các quy hoạch khác thì Sở Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP sau khi Sở QH-KT có kết quả rà soát cụ thể.

Sở Xây dựng cho hay trong thời gian chờ kết quả rà soát nêu trên, việc cấp GPXD sẽ được căn cứ theo Quyết định 29/2014 về quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị chung TP.HCM và Quyết định 45/2007 và 135/2009 của UBND TP.

Trong một cuộc họp mới đây, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo Sở QH-KT khẩn trương rà soát quy hoạch bước hai để nhanh chóng giải quyết bức xúc của người dân. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi Quyết định 29/2014 để phù hợp với thực tiễn cấp GPXD hiện nay.

Sở QH-KT đề xuất chia theo nhóm để cấp phép xây dựng nhưng chưa được áp dụng

Theo đề xuất của Sở QH-KT, việc cấp GPXD chia thành ba nhóm tương ứng với tỉ lệ đất ở có trong loại đất này.

Nhóm 1: sẽ cấp phép chính thức nếu đất ở chiếm trên 50% diện tích đất hỗn hợp.

Nhóm 2:  sẽ giải quyết cấp GPXD có thời hạn nếu tỉ lệ đất ở chiếm 30%.

Nhóm 3: có tỉ lệ đất ở chiếm khoảng 20% kèm hiện trạng là có nhiều nhà ở, đất ở của người dân, thường là khu lụp xụp nên cần thu hút các dự án đầu tư xây dựng để tái thiết đô thị. Với nhóm này, Sở QH-KT đề xuất chưa được cấp phép mà Sở sẽ phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu. Sau khi điều chỉnh thì người dân được cấp GPXD chính thức.

Theo kết quả rà soát của Sở QH-KT, có khoảng hơn 13.500 ha đất thuộc các quy hoạch hỗn hợp đang gặp vướng mắc trong cấp GPXD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.