Đề xuất không đỗ xe ở tầng hầm chung cư, cao ốc, khách sạn...

Hôm nay, 13-11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về báo cáo giám sát của Quốc hội về công tác PCCC. Nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội đã đề cập đến những bất cập trong công tác PCCC tại nhà chung cư, cao tầng hiện nay.

Đáng chú ý, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đã có đề xuất không cho đỗ xe (có bình xăng) tại tầng hầm của chung cư, khách sạn cao tầng.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình).

ĐB Phương đề nghị bây giờ, trong Luật Xây dựng làm thế nào để sửa đổi các chung cư cao tầng, các khách sạn không để tầng hầm là nơi đậu xe.

Mỗi xe đều có bình xăng và tầng hầm nơi đậu xe máy, xe ô tô trở thành kho xăng dầu ở dưới, khi cháy thì không thể nào cứu chữa được, nếu phun nước vào thì xăng nổi lên và xăng vẫn cháy. "Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng khi cháy các trụ sẽ bị nóng và bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để nói rằng an toàn của chung cư đó, khách sạn đó là đảm bảo” - ông nói.

Theo đó, ĐB Phương đề nghị trong tương lai xây dựng các khu chung cư, cao ốc phải dành riêng một khu vực để làm bãi đỗ xe.

Giải trình trước Quốc hội chiều nay về quy định, tiêu chuẩn xây dựng để đảm bảo PCCC, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay mặc dù các quy định đã phủ hầu hết các lĩnh vực xây dựng, công trình xây dựng và đủ sức điều chỉnh hoạt động thực tiễn về PCCC nhưng có hạn chế căn bản là còn tản mạn, một số nội dung đã lạc hậu, còn thiếu một số quy định để đáp ứng yêu cầu và sự phát triển rất nhanh của lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị.

“Như nhà chung cư cao trên 150 m, chúng ta chưa có quy chuẩn cụ thể, nhất là về PCCC” - Bộ trưởng Hà nói.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Bộ trưởng Hà cho biết sắp tới cần bổ sung các quy định để đảm bảo công tác PCCC tại các nhà chung cư cao tầng.

“Chúng tôi đang nghiên cứu về việc có sử dụng tầng hầm làm chỗ đỗ xe nữa hay không. Tổ hợp lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho gọn để dễ tra cứu, dễ áp dụng, đáp ứng yêu cầu vừa bảo đảm PCCC nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Quan điểm của chúng tôi là ưu tiên PCCC, vì tính mạng, tài sản của con người là trên hết" - ông nói.

Bộ trưởng Hà cũng cho hay với nhà cao tầng, chúng ta có quy định một số chiều cao phải có tầng lánh nạn. "Tầng này không có cháy thì để không, nhưng buộc vẫn phải làm. Vì khi có cháy chúng ta phải có chỗ thoát nạn và lánh nạn để các phương tiện, lực lượng PCCC đến chữa”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hà cũng chia sẻ một thực tế là trong các lần lấy ý kiến về hoàn thiện các quy định trong xây dựng nhà cao tầng nhằm đảm bảo PCCC thì “nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư có đòi hỏi cần hạ thấp các tiêu chuẩn”. “Nhưng quan điểm của chúng tôi là không thể hạ thấp các tiêu chuẩn, quy chuẩn này, vì tính mạng, tài sản của con người là trên hết” - ông nhấn mạnh.

Rạng sáng 23-3-2018, dây dẫn điện của một xe máy trong hầm xe lô A của chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) chập, gây cháy xe, sau đó bùng phát.

Vụ cháy khiến 13 người tử vong, hơn 60 người bị thương.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định tại chung cư Carina Plaza có sai phạm về PCCC như  hệ thống báo cháy, chữa cháy không hoạt động khi phát sinh vụ cháy... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm