Hàng loạt tàu bị chìm ở khu phong tỏa vì chủ không thể vào bơm nước

Những ngày qua, nhiều ngư dân như ngồi trên đóng lửa vì ngồi trong nhà mà lo lắng cho tàu mình đang neo đậu ở âu thuyền Thọ Quang.

Âu thuyền này nằm trong phường Thọ Quang – nơi bị phong tỏa cứng, không cho người dân ra khỏi nhà.

Một tàu cá bị chìm trong âu thuyền Thọ Quang ngày 7-8. Ảnh: A.X

Cảng cá Thọ Quang đang là chuỗi lây nhiễm với nguy cơ rất cao. Tính đến 13 giờ ngày 9-8, chuỗi lây nhiễm này cộng đồn đã lên đến 771 ca nhiễm. TP Đà Nẵng cấm người không có phận sự vào trong khu vực này, kể cả lực lượng công an, báo chí, các đoàn từ thiện…

Từ ngày 3-8 đến nay, có ba tàu cá neo đậu trong âu thuyền Thọ Quang bị chìm, nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu không thể vào bơm nước trong tàu ra được.

Gần nhất, ghi nhận vào rạng sáng 7-8, hai tàu cá số hiệu ĐNa-63217 và ĐNa-77111 do ông Trần Bình và Lê Văn Hòa (cùng trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê làm chủ) bị chìm khi đang neo đậu tại khu vực âu thuyền này.

Trước đó, rạng sáng 3-8, tàu cá số hiệu QNg 92383 không có ngư dân trên tàu cũng bị chìm. Lực lượng chức năng phải vất vả ngăn lượng dầu trên tàu tràn ra biển.

Ông Hòa, chủ tàu cá ĐNa-77111 cho biết mỗi tàu vỏ gỗ có độ thấm nước riêng. Chủ tàu phải có người trực và bơm nước ra ngoài thường xuyên. Nếu không sẽ bị phá nước, chìm tàu. Thường thì tàu cá không cầm cự quá 7 ngày.

Khi biết thông tin âu thuyền Thọ Quang nằm trong khu vực phong tỏa cứng, ông Hòa lập tức đến UBND phường nơi mình cư trú xin giấy thông hành để được ra vào âu thuyền thăm tàu cá, bơm nước chống chìm. Ông Hòa chỉ được phường cấp giấy thông hành trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

“Khi cầm giấy thông hành tôi vẫn không qua được các chốt kiểm soát để bơm nước cứu tàu. Quay về, cả nhà tôi mất ngủ vì biết chắc tàu mình không cầm cự được lâu nữa. Y như rằng, đến khuya 6-8 thì tôi nhận được tin tàu đã bị chìm”, ông Hòa chua xót, nói.

Theo ông Hòa, con tàu ông trị giá 400 triệu đồng. Tàu chìm khiến nắp hầm cá bị vỡ, bộ phận máy, các thiết bị trên tàu coi như hư hết, số dầu nhớt hư hỏng. Thiệt hại ước tính 70 triệu. Đến nay tàu này vẫn chưa được trục vớt, nếu ngâm lâu dưới nước có thể hư hỏng tăng thêm.

Vì dịch nên tàu cá này vẫn chưa được trục vớt. Ảnh: A.X

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cho biết, khi ngư dân phải ra khỏi cảng cá để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Sở vẫn cử người ở thuộc Ban quản lý Cảng cá và âu thuyền Thọ Quang túc trực canh giữ tàu cho ngư dân.

“Việc tàu chìm có nhiều nguyên nhân lắm, nhưng không loại trừ nguyên nhân không bơm nước ra ngoài được thì chìm. Trong tình thế ưu tiên cho chống dịch thì có một số bất cập hoặc thiệt hại. Chúng tôi đang tìm mọi cách và đã liên hệ với nhiều đơn vị để hỗ trợ ngư dân bào vệ tàu”, ông Ban nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.