Nhà sai phép: Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

"Quan điểm của UBND TP.HCM là xử lý nghiêm các công trình vi phạm xây dựng dù có hay chưa có người dân vào ở thì cũng đều nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của người dân” - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh tại buổi họp báo ngày 28-7 về tình hình kinh tế-xã hội TP.HCM.

Xây không phép chuyển hướng Củ Chi, Cần Giờ

Trước đó, tại cuộc họp kinh tế-xã hội sáng cùng ngày, báo cáo của UBND TP về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng cho biết bảy tháng đầu năm TP đã tổ chức 12.223 lượt kiểm tra công trình xây dựng, đã phát hiện 361 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng (tăng 20,7% so với cùng kỳ). Trong đó, xây dựng không phép là 158 trường hợp (tăng 21,5% so với cùng kỳ), công trình sai phép là 129 trường hợp (tăng 31,63% so với cùng kỳ).

Đáng chú ý, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết việc xây dựng không phép đang chuyển hướng từ Bình Chánh sang Củ Chi, Cần Giờ. “Tất nhiên huyện Bình Chánh vẫn chiếm tỉ lệ cao. Tình trạng xây dựng không phép ở Củ Chi và Cần Giờ tương đồng với chuyện sốt nóng đất nền ở hai địa phương này” - ông Tuấn khẳng định.

Còn về xây dựng sai phép, ông Trần Trọng Tuấn khẳng định đã tăng ở những địa bàn có tăng cấp giấy phép xây dựng. Từ đó, trong những tháng cuối năm, ông Tuấn đề nghị cần tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng và thanh tra địa bàn quận/huyện để xử lý tình trạng xây dựng không phép và sai phép. Đồng thời, cần tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng để hạn chế tình trạng xây dựng sai phép, phải kịp thời xử lý sai phạm nếu có.

Trong quý III-2017, Sở Xây dựng sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử của thanh tra xây dựng nhằm chấn chỉnh một số vấn đề còn tồn tại.

Bình Chánh: Xây tạm bợ, thiếu an toàn

Tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc cuộc họp kinh tế-xã hội, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đã dành nhiều thời gian để thông tin về vụ nhà xây sai phép ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh xảy ra từ hơn hai năm trước nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong. “Tôi đã xuống kiểm tra những căn nhà này tại xã Đa Phước rồi. Bên ngoài nhìn như một cô gái đẹp mỹ miều nhưng đi vào bên trong mới thấy hết hồn. Tôi không thể tin được!” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, những căn nhà này nằm tại vị trí đất thấp, rất dễ bị ngập. “Móng thì đơn giản, cột dựng thì lêu khêu, bên trong thì sàn giả bê tông rất mỏng manh. Lún một chỗ có thể sập cả toàn khu, chỉ nhìn bằng mắt thường thôi đã thấy rất đáng lo ngại rồi” - ông Hoan nói và thông tin TP đã cho thành lập một tổ công tác để kiểm tra chất lượng những căn nhà này trước khi có quyết định tháo dỡ hay cho tồn tại.

Trước đó, Sở Xây dựng TP đã có kiến nghị cho tồn tại những căn nhà xây sai phép này. Tuy nhiên, tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan khẳng định tất cả vi phạm xây dựng đều phải xử lý nghiêm.

Theo ông Hoan, lẽ ra với những sai phạm này phải phát hiện ngay, phát hiện nhanh và xử lý kịp thời chứ không phải đến hôm nay để thành những công trình nham nhở, hạ tầng không đảm bảo, kiến trúc phức tạp, bên trong không đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân.

“Bây giờ dân vào ở rồi, ngay thời điểm này chúng ta cũng phải tiếp tục bằng nhiều biện pháp để bảo vệ lợi ích của người dân chứ không phải vì chuyện đã rồi mà không làm” - ông Hoan khẳng định và cho biết đó cũng là lý do TP cho thành lập tổ công tác.

Theo đó, ngoài việc kiểm tra chất lượng nhà ở, tổ công tác sẽ kiểm tra các nội dung: Trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức; thanh tra, kiểm tra về mặt pháp lý của công trình, tại sao từ một giấy phép xây dựng lại biến thành 2-3 giấy phép xây dựng; tại sao có hộ được cấp giấy chủ quyền, có hộ thì không...

 Cưỡng chế dự án Thảo Điền Sapphire

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần TDS vi phạm xây dựng không phép công trình hồ bơi 1.000 m2 tại dự án Thảo Điền Sapphire (quận 2), tại buổi họp báo, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết Thanh tra Sở đã xử phạt công ty này 1 tỉ đồng nhưng sau đó công ty tiếp tục vi phạm. Do đó ngày 25-7, Sở Xây dựng đã có văn bản trình UBND TP đề nghị cưỡng chế công trình này.

Theo ông Võ Văn Hoan, chủ đầu tư đã ngang nhiên lấn cả ngàn mét vuông đất hành lang sông để xây hồ bơi nhằm làm tăng giá trị cho dự án của họ. Sai phạm đã rõ và cưỡng chế là rất bình thường. Quyết định cưỡng chế đang nằm trên bàn lãnh đạo TP, chủ tịch TP ký là tiến hành cưỡng chế ngay. “TP sẽ làm nhiệm vụ này. Đây là vụ điển hình” - ông Hoan nói.

_________________

“Không đạt 80% thì cắt thi đua”

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh như thế tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh tháng 7 và bảy tháng đầu năm 2017 diễn ra sáng 28-7.

Từ đầu năm UBND TP đã giao cho các sở/ngành, quận/huyện và những đơn vị trực thuộc hơn 900 nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2017 (thời điểm ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, vừa mới đi kiểm tra - PV), các đơn vị mới hoàn thành được 364 nhiệm vụ, trong đó chỉ 75 nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn.

Trước thực tế này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị: “Trong các nhiệm vụ do chủ tịch và UBND TP giao, các đơn vị, địa phương hoàn thành không đạt 80% thì cắt thi đua cho tôi, những người đứng đầu sẽ không được coi là hoàn thành nhiệm vụ”.

Ông Phong cũng yêu cầu tổ công tác do Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan làm trưởng đoàn kiểm tra phải hết sức trách nhiệm. “Chúng ta không thể chấp nhận trường hợp đã chỉ đạo mà không chấp hành, không có kiểu trên nói dưới không nghe. Bởi chúng ta rất dân chủ trong thảo luận, tìm kiếm giải pháp và đã thống nhất với nhau những kết luận của UBND TP là phải làm cho được. Tất nhiên chúng ta cũng phải có độ lùi, tức có khoảng 10% chưa hoàn thành nhiệm vụ là do khách quan” - ông Phong lưu ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm