Ông Nguyễn Minh Mẫn: Đáng lẽ phải phong tôi là anh hùng

Như đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận về việc kiểm tra phát ngôn của công chức đối với ông Nguyễn Minh Mẫn (quyền Vụ trưởng Vụ III, TTCP) liên quan đến báo chí.

Theo đó, TTCP khẳng định một số phát ngôn của ông Mẫn tại buổi công bố quyết định thanh tra đối với ĐH Quốc gia TP.HCM là thiếu chuẩn mực, làm cho người nghe hiểu rằng ông đang hướng dẫn cho đối tượng thanh tra bưng bít, che dấu thông tin khi có sai phạm, cản trở hoạt động của báo chí.

Tổng TTCP yêu cầu ông Mẫn phải công khai xin lỗi, đồng thời giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm đối với quyền Vụ trưởng Vụ III theo quy định.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 8-9, Pháp luật TP.HCM đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Minh Mẫn về kết luận nói trên.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ III, TTCP. Ảnh: TUYẾN PHAN

Kết luận trái pháp luật (?)

. PV: Ông có ý kiến gì về kết luận của TTCP liên quan đến những phát ngôn của mình?

+ Ông Nguyễn Minh Mẫn: Đây là một kết luận trái pháp luật!

Tôi là một trong những cán bộ cao cấp lâu năm trong ngành thanh tra, là một người rất kiên trung trong đấu tranh chống tiêu cực. Việc làm của tôi tại ĐH Quốc gia TP.HCM là đúng pháp luật, đúng với trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của người đứng đầu Vụ, đúng với điều 3 của quyết định tranh tra tại đơn vị này.

. Tại sao ông lại cho rằng kết luận này trái pháp luật?

+ Bài phát biểu của tôi với các thành viên đoàn thanh tra và đối tượng thanh tra là thuộc danh mục bí mật theo Thông tư 08/2015 của Bộ Công an. Trước khi nói, tôi đã nghiêm cấm mọi đoàn viên đoàn thanh tra cũng như đề nghị mọi người trong phòng không được ghi âm.

TTCP là cơ quan chuyên đi thanh tra theo các kế hoạch thanh tra nhưng lại thành lập một tổ kiểm tra phát ngôn của công chức là cán bộ cao cấp đi hoạt động theo đúng pháp luật. Căn cứ vào đâu, cơ sở pháp lý nào mà lại đi kiểm tra việc làm đúng pháp luật của cấp dưới? Căn cứ, bằng chứng đâu khẳng định tôi mạt sát, bưng bít hoạt động báo chí?

Bài phát biểu của tôi dài khoảng 30 phút nhưng đã bị cắt ghép. Nếu họ đưa toàn bộ bài phát biểu chân chính, trách nhiệm, đúng pháp luật của tôi lên thì đáng lẽ phải phong tôi là người anh hùng của Việt Nam trong thời kì đổi mới về chống tham nhũng, tiêu cực.

Họ đã cắt xén, thêm vào những từ ngữ không phải của tôi để tung lên mạng. Họ đã gây rối tình hình chính trị của Việt Nam nói chung và ngành thanh tra nói riêng. Đây là một việc làm mang tính âm ưu, có tổ chức để quấy rối ngành thanh tra.

Tôi bị vu khống

. Vậy nghĩa là người nói trong đoạn clip không phải ông?

+ Clip đó có những lời của tôi, nhưng không hề có các từ mạt sát hay cấm cửa gì. Những nội dung câu chữ đó hoàn toàn là vu khống, bởi tôi nói có đầu có đuôi, rất bài bản.

Tôi khẳng định vai trò của các cơ quan báo chí hiện nay là rất quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị. Trong quá trình làm việc (cuộc thanh tra tại ĐH Quốc gia TP.HCM – PV) phải bảo mật mọi thông tin. Nếu có một số nhà báo nào đến làm việc thì phải đề nghị đưa thẻ, giấy giới thiệu hoặc công văn với nội dung cụ thể là gì. Nếu liên quan đến cuộc thanh tra thì đơn vị xin khất đến khi nào có kết luận thanh tra sẽ cung cấp thông tin.

Tôi cũng nói với họ rằng trong tình hình hiện nay có một số người giả danh nhà báo, nếu các đồng chí không ngăn chặn hoặc không đủ thẩm quyền thì phải báo cơ quan chức năng. Nếu ngại thì cứ điện trực tiếp cho tôi, tôi sẽ can thiệp kịp thời để bắt ngay những nhà báo biến chất đó...

Tôi nói hay lắm, nói rất dõng dạc nhưng đã bị các đối tượng biến tấu đi. Họ cắt ghép rất vụng về, không có chủ ngữ, vị ngữ, tính từ gì.

. Ông nói mình bị vu khống, vậy tại sao ngay sau khi xảy ra sự việc không đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mà đến bây giờ mới lên tiếng?

Bản thân tôi là một cán bộ cao cấp làm pháp luật, là một luật sư am hiểu, khi mình định làm gì phải hết sức cẩn trọng. Tôi đã có báo cáo rất nhiều lần nhưng kết quả vẫn như ngày hôm nay. Tôi không hề vi phạm gì.

.Vậy ông sẽ làm gì tiếp theo?

+ Tôi sẽ báo cáo các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật, báo cáo Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội để làm sáng tỏ vụ việc này. Đây không còn là chuyện của riêng tôi mà với trách nhiệm trước Đảng, nhân dân, tôi phải bảo vệ uy tín của ngành thanh tra.

.Xin cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm