Quận Bình Tân, TP.HCM: Cải cách mạnh mẽ để phục vụ dân

LTS: Hôm nay (21-8), Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Bình Tân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Trong nhiệm kỳ qua, quận Bình Tân có rất nhiều nỗ lực cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Pháp Luật TP.HCM giới thiệu một số kết quả nổi bật của quận trong công tác này.

Được ví von là bộ mặt của cơ quan hành chính, những năm qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND quận Bình Tân (TP.HCM) ngày một được cải thiện cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng phục vụ. Nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng khi công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận ngày một cải tiến.

Giải quyết hồ sơ gọn, đúng hẹn: Dân hài lòng

Điểm dễ nhận ra nhất khi bước vào bộ phận này là toàn bộ không gian đã được chỉnh trang thoáng mát, tiện lợi, hiện đại hơn cho người dân đến làm hồ sơ. Đó là những máy tính hỗ trợ người dân tra cứu dữ liệu, nộp hồ sơ trực tuyến; là sự nhanh nhẹn, nhiệt tình trong giải quyết hồ sơ cho dân của cán bộ…

Ông Phan Ngọc Đạt (48 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa A) cho biết ông rất hài lòng khi đi làm hồ sơ ở quận. “Tôi thấy thủ tục ở quận Bình Tân rất gọn. Chẳng hạn với thủ tục hoàn công, tôi nộp bản vẽ cùng với hồ sơ, cán bộ thụ lý chuyển qua bên duyệt bản vẽ, hai bên làm cùng một lúc rất nhanh. Hay thủ tục chuyển nhượng nhà, đất cũng rất đơn giản và dễ hiểu” - ông Đạt đánh giá.

Ông Đạt cũng nhìn nhận cán bộ hiện nay đã làm việc và có thái độ với dân tốt hơn. “Điều đáng mừng là hồ sơ của dân luôn được giải quyết đúng hạn. Cán bộ cũng lấy số điện thoại của dân để liên hệ khi cần trong quá trình giải quyết hồ sơ” - ông Đạt nói.

Còn ông Phạm Văn Tranh (73 tuổi, ngụ phường An Lạc) bày tỏ sự hài lòng khi từ khu phố đến phường hay quận ở Bình Tân đều có cán bộ hướng dẫn dân nộp hồ sơ trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công mức độ 3, 4. “Cứ ra khu phố là có người hướng dẫn làm thủ tục tại nhà. Nếu có lên quận và muốn tìm hiểu về thủ tục trực tuyến gì, cán bộ cũng nhiệt tình hướng dẫn” - ông Tranh nói.

Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: Năm năm qua, quận Bình Tân luôn nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất trong công tác cải cách hành chính trên cả sáu nội dung. Bao gồm: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, CCHC công và hiện đại nền CCHC.

Công tác CCHC ở quận cũng được tăng cường theo hướng công khai, minh bạch, giảm phiền hà, tiêu cực; mức độ hài lòng của người dân luôn đạt trên 90% và tăng theo từng năm.

Cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Bình Tân hướng dẫn các thủ tục để người dân không phải đi lại nhiều lần. Ảnh: LÊ THOA

Bớt thủ tục, nâng trách nhiệm của cán bộ

Ông Lê Văn Thinh cho biết điều tâm đắc nhất của quận chính là đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tăng sự tương tác của người dân và chính quyền thông qua công nghệ. Quận Bình Tân hiện có 74 thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4, thuộc các lĩnh vực kinh tế, y tế, lao động, xây dựng, môi trường, hộ tịch, giáo dục, khen thưởng. Tỉ lệ giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 tăng từ 4% năm 2016 lên 66% trong sáu tháng đầu năm 2020.

“Thời gian đầu quận gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Bởi người dân quen với giao dịch trực tiếp, nhất là người lớn tuổi với tâm lý lên tận nơi hỏi cho chắc” - ông Thinh nói về chặng đường ba năm thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

10 chỉ tiêu về xây dựng chính quyền và cải cách hành chính đã được quận Bình Tân đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, 100% thủ tục hành chính được trả đúng hạn, mức độ hài lòng của người dân đạt trên 99%, đặc biệt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được triển khai dịch vụ công trực tuyến… 

Từ thực tế đó, quận đã in hàng ngàn poster, băng rôn, tờ rơi… phát đến từng hộ dân. Quận cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về CCHC, tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, gửi thư đến từng doanh nghiệp… Đặc biệt, 130 tổ tư vấn tại các khu phố, 11 tổ tư vấn tại phường và quận được thành lập để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người dân quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Tới đây, quận sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm góp phần phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng và tạo nền hành chính công khai, minh bạch.

Ông Thinh cũng cho biết quận đã đề ra quy tắc ứng xử, quy chuẩn, đạo đức công vụ, văn hóa công sở… để chấn chỉnh thái độ tiếp dân của cán bộ. Với nhiều kênh giám sát khác nhau, cán bộ quận Bình Tân đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết TTHC, tiếp dân lịch sự, nhã nhặn, không để người dân chờ lâu.

Ông Lê Văn Thinh khẳng định trong thời gian tới, một trong những trọng tâm của công tác CCHC ở quận Bình Tân là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công.

“Quận cũng tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đến từng cán bộ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác CCHC. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, kể cả người đứng đầu cơ quan, đơn vị” - ông Thinh nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng bộ và chính quyền quận Bình Tân cũng cho hay sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, ách tắc trong phối hợp, liên thông giải quyết TTHC.

Bình Tân kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi hơn 100 thủ tục

Quận Bình Tân, TP.HCM: Cải cách mạnh mẽ để phục vụ dân ảnh 2
 

Xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quận Bình Tân đã chủ động rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường.

Qua đó, quận đã kiến nghị UBND TP.HCM sửa đổi, bổ sung 107 thủ tục và bãi bỏ sáu thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận; sửa đổi, bổ sung tám thủ tục và bãi bỏ 13 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường.

Tới đây, quận sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản TTHC trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước, kiến nghị loại bỏ thủ tục, quy định gây phiền hà cho người dân. Công khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các TTHC mới ban hành.

Ông LÊ VĂN THINHBí thư  Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm