Quốc hội: ‘Nóng’ tranh luận cắt điện, nước công trình vi phạm

Sáng 10-6, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC). Một trong những nội dung gây nhiều tranh luận liên quan đến đề xuất ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm trong xây dựng công trình, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…

Không cắt điện, nước: Doanh nghiệp vi phạm… nhờn

Theo tờ trình của Chính phủ, đây là biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC. Cơ quan soạn thảo cho rằng việc bổ sung biện pháp này sẽ góp phần tăng thêm công cụ mang tính mệnh lệnh, phục tùng thể hiện quyền lực nhà nước, áp dụng trực tiếp với các cá nhân, tổ chức có hành vi VPHC không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt.

Điều này giúp ngăn chặn tối đa việc tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm, thiết lập lại trật tự quản lý nhà nước đã bị xâm hại, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan và bảo đảm trật tự, kỷ cương quản lý hành chính nhà nước.

Thảo luận tại tổ TP.HCM, đại biểu (ĐB) Phan Nguyễn Như Khuê ủng hộ đề xuất trên của Chính phủ. Ông cho hay đoàn TP.HCM đi giám sát về vấn đề ô nhiễm môi trường nước, không khí ở các khu công nghiệp sản xuất tập trung. “Có doanh nghiệp bị lập biên bản xử phạt VPHC liên tục, xếp dày gần bằng tập vở học sinh dù họ không chấp hành nhưng rồi cũng không thể nào cưỡng chế được” - ông Khuê nói.

Theo ĐB này, Bộ Công Thương đặt ra vấn đề không được cúp điện, nước. Do vậy, sau khi đoàn kiểm tra đi, doanh nghiệp vẫn sản xuất như bình thường, thậm chí còn tăng mức độ ô nhiễm. “Đặt ra chế tài xử phạt nhưng chúng ta lại phải làm một cuộc rượt đuổi. Luật pháp bị coi như một trò đùa, hiệu lực pháp luật gần như bị triệt tiêu dẫn đến sự ca thán của xã hội ở nhiều khía cạnh” - ông Khuê bình luận.

Đại biểu Lê Thanh Vân (trái) và đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại phiên thảo luận tổ  sáng 10-6. Ảnh: quochoi.vn

Cắt điện, nước là cắt nguồn sống

Ủng hộ việc bổ sung quy định trên vào dự thảo, tuy nhiên ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng có lúc đây là biện pháp ngăn chặn, có lúc là biện pháp cưỡng chế. Ông dẫn chứng xây nhà trên núi vi phạm thì cắt luôn điện, nước là hợp lý. Nhưng ở khu dân cư, hộ sản xuất bánh mì, nước đá… vi phạm thì việc cắt điện, cắt nước phải thận trọng. “Khi áp dụng biện pháp này, chính quyền địa phương phải rà soát từng trường hợp cụ thể để áp dụng. Chứ trong một nhà mà ông chồng vi phạm rồi cắt điện, nước thì vợ, con họ sống thế nào” - ông Nghĩa nói.

Tăng gấp 10-50 mức phạt

Là cách đánh vào kinh tế, vào túi tiền của cá nhân, tổ chức vi phạm. “Nó không gây ảnh hưởng đến xã hội, cộng đồng hoặc người khác như cách cắt điện, nước!” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu quan điểm. 

Trong khi đó, ĐB Dương Ngọc Hải (TP.HCM) lại cho rằng coi cúp điện, nước là biện pháp cưỡng chế là “chưa đúng”. “Cưỡng chế là cái của người khác, mình thu giữ. Còn điện, nước không phải của người ta mà thông qua dịch vụ. Đây là biện pháp ngăn chặn thì hợp lý và đúng hơn” - ông Hải nói.

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng bày tỏ sự không tán thành với hình thức xử phạt cắt điện, nước đối với cá nhân, tổ chức không chịu chấp hành xử lý vi phạm VPHC.

Ông Vân nhấn mạnh chế độ của Việt Nam ưu việt ở chỗ là đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của con người, bình đẳng của con người. Kể cả khi họ vi phạm pháp luật nhưng các nhu cầu tối thiểu nhất về điện, nước phải đảm bảo cho người ta vì nó gắn với sinh mạng con người.

“Một doanh nghiệp bán hàng nếu không chấp hành xử phạt thì chúng ta cắt nguồn điện, nước phục vụ sản xuất, kinh doanh chứ cắt nguồn điện, nước sinh hoạt để họ chết khát, chết nóng thì không nhân đạo chút nào. Tôi phản đối cái này” - ĐB Vân nói.

Cắt một, ảnh hưởng tới ngàn người

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cắt điện, nước là biện pháp không cần thiết vì suy cho cùng cũng nhắm đến mặt kinh tế của tổ chức, cá nhân vi phạm. “Ngừng cung cấp điện, nước thì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của doanh nghiệp, cá nhân cũng bị ảnh hưởng. Một xí nghiệp có hàng ngàn công nhân mà dừng cung cấp nước thì sẽ ảnh hưởng đến cả ngàn người này. Nó sẽ tác động ghê gớm. Chúng ta nói cắt điện, nước để xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm chỉ là cách nói nhẹ nhàng nhưng hậu quả phía sau có thể rất lớn” - ông Thể nói.

Ông Thể nêu quan điểm tăng mức phạt tiền tối đa với cá nhân, tổ chức vi phạm. Theo ông Thể, khi ban hành Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt “đã có đột phá rất lớn” theo hướng tăng mức phạt thật cao để không ai dám vi phạm. “Nghị định 100 đã được người dân rất ủng hộ, do đó việc sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý VPHC cũng nên theo hướng tăng mức xử phạt thật cao” - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm