Quyết định thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2

Nguồn tin của PLOcho hay, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam vừa ký quyết định thanh tra đối với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” tại 69 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đối với dự án nhiệt điện Thái Bình 2, công tác thanh tra sẽ tập trung vào việc chỉ định thầu; việc bổ sung dự án này vào danh mục các nguồn điện cấp bách theo quyết định của Thủ tướng tại thời điểm 2013; việc quyết định chủ trương và phê duyệt đầu tư; việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC.

Đối với khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, công tác thanh tra sẽ tập trung vào việc chấp hành pháp luật khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Hồi tháng 7-2019, bốn ủy viên Trung ương đã đến thị sát và bàn cách thúc đẩy dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Theo chương trình làm việc, dự kiến ngày mai, 8-4, Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức công bố quyết định này. Chủ trì buổi công bố quyết định sẽ là Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam. Các bộ ngành tham dự gồm đại diện VPCP, Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam.

Trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19, Thanh tra Chính phủ lưu ý các cơ quan, đơn vị không cử người mới đi nước ngoài về hoặc những người tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 mà chưa cách ly đủ 14 ngày.

Trước đó, tháng 7-2019, 4 Ủy viên Trung ương gồm: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UB Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh và Bí thư Thái Bình Nguyễn Hồng Diên đã có chuyến thăm và làm việc liên quan đến dự án này.

Khi ấy, theo báo cáo, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 dự kiến dự án sẽ phát điện vào năm 2020 và đã nghiệm thu vốn đầu tư giải ngân 32.000 tỉ đồng, tiến độ đạt trên 84%, thiết kế đạt trên 90%, mua sắm trên 95%...

Ông Trần Sỹ Thanh, chủ tịch PVN, cho hay dự án gặp vô vàn khó khăn. Nếu không có tiền, nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ phải đóng cửa. "Trong quá trình làm, tổng thầu PVC có nhiều sai phạm hình sự, bị khởi tố, bị bắt. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động điều hành của tập đoàn như thiếu nhân sự làm việc, không ai dám quyết cái gì vì sợ trách nhiệm. Về nguyên tắc, khi dự án liên quan đến các vấn đề khởi tố, ngay lập tức các ngân hàng sẽ đóng tín dụng, dự án không thể vay được nữa"- ông Thanh nêu.

Còn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn là dự án rất có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay để đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo cân đối cung cầu điện. Nếu đảm bảo giải ngân chặt chẽ, đúng tiến độ thì đây là giải pháp quan trọng nhất để bảo toàn vốn đầu tư nhà nước cho những công trình điện quan trọng.

Còn khu đất 69 Nguyễn Du đã từng được Thanh tra Chính phủ đề cập hồi năm 2012 trong kết luận thanh tra đối với PVN. Theo đó lô đất gần 570m2 tại 69 Nguyễn Du trước đây là biệt thự, năm 2008 Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP.Hà Nội bán chỉ định để xây dựng trụ sở làm việc.

Sau đó, UBND TP. Hà Nội đã thu hồi và giao cho Tổng công ty xây lắp Dầu khí (PVC) cải tạo làm trụ sở trong thời hạn 50 năm, không được phép chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích nếu không được TP. Hà Nội cho phép.

Khu đất gần 570m2 tại 69 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng được thanh tra lần này. Ảnh: NĐT

PVC sau đó đã lập dự án với tên gọi "Toà nhà văn phòng 69 Nguyễn Du", có diện tích đất 596,7 m2, diện tích xây dựng công trình 406,2 m2, quy mô 8 tầng. Dự án có tổng diện tích sàn (cả tầng hầm) là 4.361,5 m2 dự kiến cung cấp các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu làm việc hàng ngày của PVC và các đối tác thuê văn phòng tại đây.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ lúc đó cho hay: ngày 31-12-2009, PVC đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng căn biệt thự này cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với giá 95,9 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra cho biết thêm, do thời gian và nội dung thanh tra được quy định và tại thời điểm đó, Công an TP. Hà Nội cũng đang tiến hành điều tra việc mua, bán căn nhà 69 Nguyễn Du nên Thanh tra Chính phủ không đi sâu xác minh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy