Siết phòng dịch bên trong, quản chặt chợ tự phát gần công ty PouYuen

Trưa 10-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có buổi làm việc với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) sau khi nơi này phát hiện nữ công nhân 40 tuổi dương tính với COVID-19.

kiem-tra-pouyuen

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt trên đường đến kiểm tra nơi nữ công nhân mắc bệnh từng làm việc. Ảnh: LÊ THOA

Đây là doanh nghiệp có số lượng công nhân đông nhất ở TP.HCM với 56.000 lao động.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, ông Dương Anh Đức đã đi kiểm tra ở phân xưởng (tại tầng 5, khu C3), nơi nữ công nhân dương tính với COVID-19 đã ngồi làm việc. Đồng thời, ông còn kiểm tra công tác phòng chống dịch ở công xưởng sản xuất, nhà ăn của công nhân.

kiem-tra-pouyuen

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức kiểm tra ngay tại máy may, nơi nữ công nhân dương tính với COVID-19 đã làm việc. Ảnh: LÊ THOA

Ông đã đề nghị công ty PouYuen báo cáo tình hình phòng chống dịch tại đây, trong đó ông bày tỏ quan tâm đến việc công nhân tụ tập sau khi tan ca, trước và sau khi lên xe buýt về nhà,…

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đại diện Công ty PouYuen cho biết đã nhìn nhận tình hình dịch bệnh chuyển biến rất nhanh nên đã tăng cường công tác phòng chống, không lơ là mà bảo vệ sức khoẻ cho công nhân sản xuất thuận lợi. Các trường hợp phát hiện công nhân bị sốt trước khi vào công xưởng hoặc trước khi lên xe buýt đều được chuyển đến cơ sở y tế để theo dõi.

Trong nhà ăn, xưởng sản xuất đều có lắp đặt camera theo dõi. Công nhân được bố trí lên tuyến xe buýt cố định, không giành xe; ăn cơm cũng ở bàn ăn cố định. 

kiem-tra-pouyuen

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt kiểm tra ở một công xưởng tại PouYuen. Ảnh: LÊ THOA

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhìn nhận công ty PouYuen được đánh giá là điểm có nguy cơ rất cao vì số người lao động rất lớn.

Do đó, ông đề nghị liên quan đến nữ công nhân vừa mắc bệnh, cần phải đảm bảo tìm ra hết F1. Thông qua camera có thể tìm ra được các mối quan hệ, tiếp xúc của người này dễ dàng hơn. 

“Chúng ta phải tích cực làm để khẳng định chúng ta đã xác định được hết các F1 tại trong khuôn viên công ty, còn mối quan hệ xã hội của cô này thì địa phương tiếp tục thực hiện” – ông Đức đề nghị việc này phải làm thật nghiêm.

Ông Dương Anh Đức cũng đề nghị Sở Y tế xem và tham vấn cho các kịch bản chống dịch của công ty, hướng dẫn công ty tự đánh giá mức độ an toàn qua hệ thống online trước và phải làm thường xuyên vì nơi này đã có F0.

kiem-tra-pouyuen

Ông Dương Anh Đức kiểm tra tại nhà ăn của công ty. ảnh: LÊ THOA

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, trong quá trình kiểm tra, ông nhận thấy có tình trạng nhóm 7-8 công nhân đứng quanh máy lấy nước uống, khá mất trật tự; có cả việc công nhân tụm lại tự ngồi ăn tại chiếu nghỉ.

“Khi họ ăn như vậy thì đâu có vách ngăn, lúc họ lấy nước thì chắc chắn giãn cách không đảm bảo, lúc họ rửa tay cũng sẽ như vậy vì có thể vài chục người họ ăn xong cùng lúc” – ông Đức nhận định và đề nghị cần có hướng dẫn, quy định đối công nhân phải có thói quen xếp hàng, giãn cách khi rửa tay. Vì có canh phòng cách mấy đi nữa ở trong phòng làm việc, ở băng chuyền sản xuất hay tại nhà ăn, mà ở những nơi khác họ bình thường thì không thể được.

Ông Dương Anh Đức cũng quan ngại về thời điểm công nhân lên xe và xuống xe gần như cùng một lúc. Ông đánh giá khu vực bãi xe cũng là nơi có nguy cơ cao.

Ông yêu cầu quận Bình Tân hỗ trợ công ty PouYuen quản lý khuôn viên xung quanh công ty, như ở chợ tự phát, một số nơi tập trung công nhân. Bởi khi tan làm, với tâm lý thoải mái, họ sẽ đến những nơi không được kiểm soát. 

“Lúc đó thì họ trở lại với thói quen bình thường hàng ngày, họ không còn giãn cách, thậm chí không còn đeo khẩu trang nữa thì rất nguy hiểm. Đề nghị địa phương quan tâm, hỗ trợ cho công ty, để ngoài khuôn viên vẫn an toàn như bên trong, chứ nếu trong tốt mà ra ngoài không an toàn thì công sức đổ sông đổ biển” – ông Đức nhấn mạnh. 

“Đề nghị công ty thực hiện nghiêm tránh trường hợp chính quyền TP phải áp dụng những biện pháp mạnh và ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, hoạt động của công ty” – ông Đức nhắc nhở.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đã thông tin toàn bộ các mẫu được lấy tại công ty PouYuen đã có kết quả âm tính. Đó là tin vui nhưng chưa đảm bảo an toàn được, vì hiện còn một số mẫu F1 về các tỉnh khác đang chờ kết quả.

Tiếp tục trích xuất camera ở công ty PouYuen để truy vết

Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết từ tháng 4-2021 đến nay, quận đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đề nghị công ty ký cam kết về công tác phòng chống dịch, có phương án, kế hoạch đầy đủ. 

Đối với ca nhiễm tại PouYuen, ông Nhựt đánh giá việc xử lý bước đầu như vậy là phù hợp, đảm bảo an toàn, duy trì sản xuất cho doanh nghiệp.

Ông đề nghị công ty cần nâng cao ý thức phòng dịch của công nhân, chứ nếu không, phương án phòng chống dịch sẽ không phát huy tác dụng. 

Theo ông Nhựt, tại dây chuyền của các công nhân may còn ngồi gần nhau, có thể trò chuyện, cần phải sắp xếp lại. Đồng thời, lắp đặt thêm bồn rửa tay tại khu vực nhà ăn để tránh sự tập trung công nhân.

“Đề nghị công ty trích xuất camera ở các vị trí xem trường hợp F0 này có tiếp xúc gần với người nào khác ở khu nhà ăn, trên đường di chuyển hoặc các khu vực khác không, chứ không dừng lại ở tầng nhà này” – ông Nhựt nói.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm