TP.HCM có 'ATM' nhận trả hồ sơ hành chính tự động

Sáng 8-3, UBND quận 6, TP.HCM ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (đường Phạm Văn Chí, gần cổng UBND quận 6).

Lễ khai trương Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo quan sát, bề ngoài hệ thống này giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.

Hệ thống có tính năng tiếp nhận và giao trả hồ sơ giấy tự động - liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ, cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Hệ thống cũng có tính năng bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy, gồm: Thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Hệ thống cũng có tính năng cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 6 phát biểu tại buổi lễ khai trương. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 6, cho biết hệ thống này sẽ tạo thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công.

“Khi sử dụng hệ thống này, cả người dân và cán bộ, công chức đều cảm thấy tiện lợi, tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm dần nộp hồ sơ trực tiếp” – ông Âu nói và cho rằng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, hệ thống còn giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời.

Ông cũng khẳng định hệ thống sẽ giảm áp lực cho việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của UBND quận 6, trước khi đưa vào vận hành chính thức, hệ thống đã thử nghiệm từ ngày 15-12-2020 đến 31-1-2021. Kết quả có 56/529 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả. Trong số 18 ý kiến đánh giá về hệ thống, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản.

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6 phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6, cho biết sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức quận sẽ xem xét thành phần, nếu hồ sơ chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung. Còn nếu đủ hồ sơ thì đến ngày hẹn, nhập mã hồ sơ là nhận được kết quả.

Ngay sau khi chính thức khai trương, đã có nhiều người đến sử dụng hệ thống này. Là người dân đầu tiên sử dụng hệ thống, ông Trần Thanh Hải, phường 11 (quận 6) cho biết hệ thống này rất tiện lợi, dễ thao tác, chỉ cần 5 bước thao tác đã xong thủ tục.

ông Trần Thanh Hải, phường 11 (quận 6), người đầu tiên đến nộp hồ sơ tại máy "ATM" này. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Kể lại quá trình thao tác, anh Hải cho biết khi đến máy, đầu tiên anh nhấp tay vào thủ tục hành chính cần làm là quy hoạch, sau đó nhập thông tin cá nhân, số điện thoại. Sau khi nhập xong, hệ thống tự động in cho tờ đơn để anh Hải điền và bỏ vào túi hồ sơ (có mã vạch). Nộp hồ sơ xong, anh Hải nhận được biên nhận có mã vạch. Tất cả quy trình chỉ khoảng 5 phút.

Theo anh Hải, nếu như trước đây anh đi làm hồ sơ thủ tục hành chính phải xin nghỉ phép tại công ty, nhưng giờ có hệ thống này thì có thể đến làm hồ sơ bất cứ lúc nào, kể cả ngoài giờ làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy