UBND TP.HCM chỉ đạo không kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi lại trong TP

UBND TP.HCM vừa có văn bản về tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp về giao thông vận tải trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Công an quận, huyện trên địa bàn TP.HCM chỉ yêu cầu giấy xác nhận đi đường và giấy tờ tuỳ thân khi qua các chốt kiểm soát. Ảnh: LT

Theo đó, UBND TP yêu cầu người đứng đầu các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung đã được UBND TP chỉ đạo tại công văn 2279 ngày 8-7 về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi TP.HCM do nhu cầu thật sự cần thiết (qui định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Công văn 2279 của UBND TP): Không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và vận động người dân trên địa bàn TP thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Công văn số 2279 của UBND TP; yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết.

UBND TP cũng giao UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý khu công nghệ cao tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và Công văn 2279.

Tổ chức kiểm tra thường xuyên trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các qui định phòng chống dịch, nhất là ra đường không có lý do chính đáng.

Chủ động làm việc với các công ty, nhà máy, xí nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn để phối hợp với các địa phương, các tỉnh giáp ranh có công nhân, chuyên gia thường xuyên di chuyển qua lại để có giải pháp hạn chế đi lại. Đồng thời, tổ chức xe ô tô đưa đón công nhân, chuyên gia nhằm hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân. Ngoài ra, tùy theo điều kiện có thể xem xét điều chỉnh giảm quy mô, quy trình sản xuất tại các phân xưởng để đáp ứng yêu cầu chống dịch.

UBND TP cũng yêu cầu các địa phương tổ chức linh hoạt các chốt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, có phương thức kiểm tra và xử lý phù hợp để tránh xảy ra ùn tắc, tập trung đông người. Ưu tiên các phương tiện đã được Sở GTVT cấp giấy chứng nhận diện khi lưu thông.

UBND TP giao Công an TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng qui định các trường hợp lưu thông mà không thật sự cần thiết, không có lý do chính đáng.

Công an TP cần chỉ đạo các lực lượng trực chốt ra vào TP.HCM có giải pháp linh hoạt để hạn chế ùn tắc, tập trung đông người.

Trước đó, hôm 8-7, UBND TP.HCM ra văn bản hướng dẫn về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá hai người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm