Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) thông tin theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài – Trung tâm Khí tượng hàng không, các hiện tượng thời tiết nhiều mây, trần mây thấp, sương mù cộng thêm điều kiện mưa phùn khiến tầm nhìn bị hạn chế sẽ còn duy trì trong vài ngày tới (đến đêm ngày 14-4).
Dự báo sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta nên ngày 15-4, hiện tượng thời tiết mưa phùn, mây thấp và sương mù sẽ được cải thiện, tầm nhìn sẽ dần tốt lên. Đến ngày 17-4 hiện tượng này sẽ kết thúc và thời tiết dần ấm lên nhanh.
Thời tiết xấu khiến các chuyến bay không hạ cánh được tại sân bay Nội Bài mà phải chuyển hướng hạ sân bay dự bị, quay lại hoặc hủy chuyến. Ảnh: VATM |
VATM đánh giá đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi sân bay đều có tiêu chuẩn khai thác riêng về tầm nhìn và trần mây dành cho các điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau.
Hiện tượng thời tiết xấu với ảnh hưởng làm suy giảm tầm nhìn và tính không nhất quán giữa các sân bay khu vực miền Bắc đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc quan sát của phi công. Điều này dễ gây ra mất an toàn bay như: va chạm trên không và khi tiếp đất. Đồng thời, các chuyến bay không hạ cánh được phải chuyển hướng hạ sân bay dự bị, quay lại hoặc hủy chuyến, thay đổi giờ bay, sân bay phải đóng cửa… Những tác động nói trên đã gây ra thiệt hại rất lớn đến ngành hàng không.
Trước đó, tối 11-4, thời tiết Hà Nội nhiều mây, trần mây thấp, sương mù cộng thêm điều kiện mưa phùn khiến tầm nhìn bị hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố khác như phương thức tiếp cận, tiêu chuẩn của người lái, tiêu chuẩn tàu bay và tiêu chuẩn khai thác thấp nhất của sân bay để quyết định cho việc cất hạ cánh đã ảnh hưởng đến hoạt động bay của một số chuyến bay tại sân bay Nội Bài.
Cụ thể, có hai chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự bị và hai chuyến quay trở lại sân bay khởi hành do không hạ cánh được tại Nội Bài.