Thu 9,2 tỉ đồng nhờ bán đồ trang trí Tết trên online

(PLO)- Trong khi nhiều cửa hàng truyền thống bán đồ trang trí Tết tại TP.HCM than chậm thì trên nền tảng online, hơn 427 nghìn sản phẩm trang trí Tết được bán ra chỉ trong 1 tháng. So với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023, doanh thu ngành hàng này đã tăng 56%. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Doanh thu tại hai thị trường online và offline cho thấy việc dịch chuyển xu hướng tiêu dùng xem như đã hoàn tất.
Dạo qua các tuyến phố từng là "thủ phủ" đồ trang trí Tết của TPHCM như đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Quang Trung (Gò Vấp), Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) các cửa hàng đã trưng bày hàng hóa đỏ rực. Dù vậy, lượng khách mua sắm vẫn khá vắng vẻ.

Sức mua hàng trang trí Tết tại cửa hàng truyền thống chậm

Theo các nhà bán, năm nay sản phẩm trang trí Tết như câu đối, khánh chữ, lồng đèn, rèm tre, hoa, nơ… đang được bán với giá bình dân từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng, tùy mẫu mã và kích cỡ. Giá bán không thay đổi so với mọi năm, thậm chí nhiều mặt hàng như lịch, câu đối cỡ lớn đang được giảm giá từ 10%- 40%.

trang-tri-tet-8043.jpg
Sản phẩm trang trí tết đa dạng, giá rẻ nhưng sức mua chưa cao vì chưa vào thời điểm mua sắm chính vụ. Ảnh: THU HÀ

Bà Hương, chủ của một cửa hàng bán vật dụng trang trí Tết ở đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TpHCM) cho biết, năm nay bà giảm bớt hàng nhập về, tăng mẫu mã hình thù phù hợp với linh vật trong năm mới, để tránh hàng tồn và phù hợp với thị hiếu khách.

"Tôi chủ động giảm số lượng hàng nhập về vì dự đoán sức mua không cao. Hiện nay khách tới mua chủ yếu vẫn là doanh nghiệp, công ty, nhà hàng… khách lẻ chủ yếu đến hỏi giá và chụp hình là chính”- bà Hương nói.

tết
Một cửa hàng chuyên bán đồ tết tại đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) đang sửa soạn chuẩn bị hàng hóa bán Tết. Ảnh: THU HÀ

Không chỉ các nhà bán lẻ, tại các nhà sách như Bạch Đằng (Gò Vấp) cũng đa dạng hóa sản phẩm bán các sản phẩm trang trí Tết như thiệp, khánh chữ, lịch... Đồng thời tung ra nhiều mức giảm giá 20% đối với các sản phẩm lịch cỡ to.

trang trí tết
Lịch đang được giảm mạnh để kích cầu mua sắm. Ảnh: THU HÀ

Tương tự, ông Nguyễn Tùng (quận 3, TP.HCM) chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Tết trên đường Cách Mạng Tháng 8 bày tỏ, dù giá bán lẻ khá tốt nhưng sức mua đang khá chậm do chưa vào mùa mua sắm chính vụ.

“Mọi năm, từ tháng 10 âm lịch, chúng tôi nhận được rất nhiều đơn sỉ trang trí công ty, văn phòng, cũng như đơn lớn trên 3 triệu đồng nhưng năm nay số lượng này giảm hơn 50%. Với bán lẻ, các sản phẩm như lịch kích cỡ lớn bán khá chậm, trong khi size trung và nhỏ lại bán được hàng hơn, dù sức mua giảm 40%”- ông Tùng bộc bạch.

Để thoát cảnh ảm đạm, ông Tùng cho biết, cửa hàng ông được con gái hỗ trợ bán hàng livestream trên nền tảng TikTok, Shopee và đăng bài trong các hội nhóm trên Facebook. Khách từ các kênh này đang chiếm 20% sản lượng hàng hóa bán ra trong tháng.

“Dù chiếm 20% nhưng với tôi đây là kênh bán hàng hiệu quả, nhất là những người già quen bán hàng truyền thống như tôi”- ông Tùng nói.

Thị trường online nhộn nhịp

Trái lại với thị trường truyền thống, theo báo cáo về thị trường đồ trang trí Tết Giáp Thìn 2024 của Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric.vn, tính từ 25-11 tới ngày 24-12-2023 (tức 13-10 - 12-11-2023 âm lịch), tổng doanh thu ngành hàng này trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo ước đạt 9,2 tỉ đồng, với hơn 427 nghìn đơn hàng được bán ra.

Tết
Hơn 427 nghìn sản phẩm trang trí Tết được bán ra chỉ trong 1 tháng. Ảnh: Metric.vn

“So với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023, doanh thu ngành hàng này đã tăng 56%”- ông Phạm Trung, chuyên viên phân tích dữ liệu của Metric nói.

Với mức tăng trưởng doanh số này, Metric dự kiến thị trường đồ trang trí Tết 2024 sẽ thu về 64,7 tỉ đồng trên các sàn TMĐT, trong hai tháng trước mùa Tết Giáp Thìn 2024. Ước tính sẽ có khoảng 2,7 triệu sản phẩm được bán ra trong mùa Tết sắp đến này.

“Theo ghi nhận của chúng tôi ở các vụ mùa mua sắm đồ trang trí Tết của các năm trước, người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng này nhiều nhất vào thời điểm 2 -3 tuần trước tết, tức là khoảng tuần thứ hai của tháng Chạp.

Năm nay các sản phẩm như đèn lồng, cây đào đông đỏ, decal trang trí và dải treo thần tài, đang là những từ khóa nổi bật được tìm kiếm nhiều trên các sàn TMĐT. Các nhà bán có thể tham khảo và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp nhất”- ông Phạm Trung nhìn nhận.

Báo cáo của Metric cũng chỉ ra, trong vụ mùa Tết năm ngoái, tổng doanh thu từ 4 sàn nêu trên đạt 41,5 tỉ đồng, với hơn 1,6 triệu sản phẩm được bán ra, doanh thu tăng 82% so với 2 tháng trước Tết của năm Nhâm Dần 2022.

Điều này có thể thấy, thị trường online vẫn là "mảnh đất" đầy kỳ vọng cho ngành hàng đồ trang trí Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm