Thực hư về trào lưu mẹo ăn vải không lo bị nóng trên TikTok

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)-  Ăn cả màng trắng bao quanh phần nhân vải là cách ăn vải không lo mọc mụn đang được lan truyền trên Tiktok. Thực hư trào lưu này ra sao?

Trên nền tảng mạng xã hội TikTok đang truyền tay một video về cách ăn quả lệ chi, tức quả vải không lo nóng. Trong video này, người đăng cho biết, một số lương y đã gợi ý chúng ta nên ăn cả lớp màng trắng giữa vỏ và phần thịt của quả vải. Đồng thời ăn cả phần trắng ở đầu cuống của quả, dù chúng khá đắng. Cũng theo video này, quả vải được so sánh với 13 ngọn đuốc để thể hiện tính nóng của chúng.

Thực hư về trào lưu mẹo ăn vải không lo bị nóng trên TikTok ảnh 1

Mẹo ăn vải không lo bị nóng đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội TikTok. ẢNH: HẠ QUYÊN

Với mẹo ăn vải không lo nóng trên, video này nhận được gần 119 ngàn lượt yêu thích và 581 lượt chia sẻ. Tuy vậy, phần bình luận cũng có nhiều câu hỏi thắc mắc về cơ sở khoa học của phương pháp này.

Trao đổi với PLO, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết mẹo ăn vải không lo nóng ở trên là không chính xác.

Theo đó lớp màng trắng của quả vải không mang lại tác dụng gì cho cơ thể bởi chúng không chứa bất cứ chất dinh dưỡng nào. Lớp màng này cũng không có tác dụng hạn chế nóng trong người khi ăn vải, như trong lời khuyên.

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, quan niệm hoa quả nóng- mát là không chính xác, chỉ có những loại quả nhiều đường và ít đường.

“Trong vải có chứa hàm lượng đường rất cao. Đây chủ yếu là các loại đường dễ tiêu như glucose, fructose, cũng chính những loại đường này tạo nên hương vị thơm ngon của vải. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đường lại khiến cơ thể dễ sinh nhiệt trong quá trình hấp thu, từ đó khiến rôm sảy, mụn mọc lên”, ông giải thích.

Về vấn đề này, Viện dinh dưỡng quốc gia cũng thông tin, những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy.

QThực hư về trào lưu mẹo ăn vải không lo bị nóng trên TikTok ảnh 2
Quả vải chứa hàm lượng đường cao. ẢNH: HẠ QUYÊN

"Để nhận được nhiều dưỡng chất tốt nhất từ hoa quả, mỗi ngày người tiêu dùng chỉ nên ăn từ 400g- 500g quả chín. Ăn đa dạng các loại quả khác nhau thì sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, cung cấp đủ chất xơ giúp chống táo bón mà không cần phải dùng thuốc uống" - Viện đưa ra khuyến nghị.