Thuốc lá lậu vẫn tung hoành ở Long An

Báo chí không ít lần phản ánh tình trạng buôn lậu thuốc lá qua địa bàn huyện Đức Hòa để vào sâu trong nội địa. Cũng không ít lần cơ quan chống buôn lậu tỉnh Long An khẳng định sẽ mạnh tay với tình trạng này. Tuy nhiên, trong những ngày tháng 7-2014, trở lại huyện Đức Hòa, chúng tôi thấy thuốc lá lậu vẫn ngày đêm “chảy” từ Campuchia vào Việt Nam…

Thuốc lá lậu tung tẩy trên đường

Qua nhiều ngày đeo bám theo “nài” (những người chở thuốc lá thuê), chúng tôi ghi nhận đường đi của thuốc lá lậu vẫn là những cung đường quen thuộc: Hàng từ Đức Huệ, Phước Chỉ (Tây Ninh) về đến bến đò Lộc Giang, bến Cây Xoài tập kết tại những căn nhà. Từ đây, xe “bầy” sẽ chẻ hàng theo tỉnh lộ 821 đi đến điểm trung chuyển kênh Đào Thạch Bích hoặc theo tỉnh lộ 825 đua đến điểm trung chuyển bến Bào Dài hoặc về hướng xã Tân Mỹ… Sau đó sẽ quy về kênh Thầy Cai trước khi đi TP.HCM.

Gần đây, cơ quan chức năng vào cuộc ráo riết hơn, hoạt động của “nài” cũng dè dặt. Ngã tư Hòa Khánh, tỉnh lộ 825, cầu An Hạ lâu lâu chỉ xuất hiện một số “nài” “mồ côi” (chạy xé lẻ đoàn 2-3 chiếc) chứ không còn chạy cả “bầy” như trước. Riêng khu vực Lộc Giang, tình hình buôn lậu vẫn không bớt nóng.

Một số vị trí “lên hàng” lớn như bến đò Lộc Giang, kênh Đào Thạch Bích và khu vực xuồng thuốc lá đi qua như cầu Tân Thái (giáp ranh giữa xã Tân Mỹ, Đức Hòa và xã Thái Mỹ, Củ Chi) luôn được đám “tay em” bố trí người cảnh giới.

Vận chuyển thuốc lá lậu trên kênh Thầy Cai, đoạn cầu Tân Thái, giáp ranh giữa Đức Hòa và Củ Chi.

“Nài” chở thuốc lá lậu trên tỉnh lộ 825 và tỉnh lộ 821. Ảnh: H.NAM

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại xã Lộc Giang có khoảng 40-50 “nài” làm việc dưới trướng của “trùm” Q. Cụ thể, cách UBND xã Lộc Giang chưa đầy 1 km có một tuyến đường đá đỏ nhỏ cặp hông quán cà phê Núi (ấp Lộc Thạnh) luôn nhộn nhịp tiếng xe máy rú ga chát chúa cùng với những đoàn xe phóng bạt mạng. Đây là đường đi quen thuộc của “nài” từ bến đò Lộc Giang ra tỉnh lộ 821 rồi đi tiếp 3 km để đến khu vực tập kết thuốc xuống xuồng đi kênh Đào Thạch Bích rồi ra kênh Thầy Cai.

Tại khu vực quán cà phê Núi, cứ bình quân 10 phút lại có một “bầy” xe cõng hàng chạy qua, mỗi “bầy” khoảng sáu chiếc. Không như thời điểm trước, các “nài” không chở một lúc sáu đai mà chỉ chở còn 2,5 đến ba đai (mỗi đai 60 cây thuốc). Khi chúng tôi tiếp cận quán nước để tìm cách ghi hình, lập tức một nhóm thanh niên lân la dò xét. Khi phát hiện người lạ, chừng 10 phút sau, các xe chở thuốc lá lậu mất dáng.

Trên bộ là thế còn dưới cầu Tân Thái, xuồng máy vỏ nhôm vẫn đều đặn chở hàng lậu…

Chưa bao giờ đụng được các ông trùm

Theo một nguồn tin điều hành đường dây buôn lậu thuốc lá từ khu vực biên giới về vùng giáp ranh Đức Hòa nhiều năm nay có ba trùm là KA. (Mỹ Quý Tây, Đức Huệ), H. (Phước Chỉ, Trảng Bàng) và Q. (ấp Sơn Lợi, An Ninh Tây, Đức Hòa). Nếu có “sự cố lớn”, một “trùm” khác giấu mặt là UL (ở Lộc Giang) sẽ ra tay giải cứu.

Trong những ngày theo chân đám buôn lậu, chúng tôi còn nắm được thông tin một số người làm nhiệm vụ cảnh giới tại cầu Tân Thái và cầu Thầy Cai trang bị cả súng hơi để tấn công những ai can dự vào chuyện làm ăn của họ.

Thu nhập của “nài”, của những người làm nhiệm vụ cảnh giới có thể cả triệu đồng/ngày. Nếu đám đàn em bị bắt, bị xử lý hành chính, các “trùm” sẽ lo nên phần lớn các “nài” và đám đàn em các ông trùm sẽ không khai người giấu mặt nếu bị bắt.

Chính vì buôn lậu hoành hành nên dư luận đã đặt vấn đề tình trạng “bảo kê”, mua đường và huyện Đức Hòa đã phải giải thích là do các băng nhóm buôn lậu thù ghét, “tố” nhau chứ không có chuyện mua đường!

Ông Võ Thiện Ngộ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An, nhìn nhận: Nhiều năm qua tình trạng buôn lậu ở Đức Huệ, Đức Hòa và thị xã Kiến Tường vẫn “nóng” và rất khó kiểm soát. Trong khi tại huyện Đức Hòa chỉ có 10 cán bộ QLTT, trong đó hai cán bộ làm nhiệm vụ phối hợp khác ở biên giới, hai lãnh đạo nên lực lượng chống buôn lậu thực tế chỉ có sáu người. Đám buôn lậu lại cắt cử người canh gác, nắm hết đường đi nước bước của lực lượng chuyên ngành.

“Lực lượng chống buôn lậu mỏng, lại không có quyền chặn xe mà khi phối hợp nhiều ngành phải lập kế hoạch, mất thời gian, mất yếu tố bất ngờ... nên hiệu quả chưa cao. Chúng tôi cũng khẳng định thời gian qua không có chuyện cán bộ QLTT tiêu cực trong công tác chống buôn lậu” - ông Ngộ cho biết.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm