Tiêu dùng sản phẩm FSC để bảo vệ rừng, tài nguyên

Đây là xu hướng được đánh giá văn minh, có trách nhiệm, giúp bảo vệ nguồn rừng và tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả.

FSC - chứng chỉ của tài nguyên tái sinh

Để phục vụ cho đời sống, con người đang sử dụng một trong hai loại tài nguyên thiên nhiên: loại không tái sinh được (dầu mỏ, khoáng sản...) và loại tái sinh được (có thể tái tạo, nuôi/trồng mới như gỗ, nhựa sinh học...). 

Xu hướng hiện nay là ưu tiên dùng tài nguyên có thể tái sinh. Trong đó, việc lựa chọn các sản phẩm được chứng nhận FSC chính là góp phần thiết thực bảo vệ tài nguyên rừng bền vững. FSC là bộ tiêu chuẩn có giá trị toàn cầu, giúp người tiêu dùng phân biệt đâu là sản phẩm được khai thác từ rừng tái sinh, đâu là không.

Trong bối cảnh hàng năm diện tích rừng tự nhiên toàn cầu mất đi khoảng 9 triệu ha, chủ yếu do khai khác trái phép (ước tính của Tổ chức Nông Lương thế giới- FAO), thì việc các doanh nghiệp hưởng ứng FSC và người tiêu dùng ủng hộ mạnh các mặt hàng này càng trở nên cần thiết.

Trên khía cạnh tiêu dùng, theo Ths. Hoàng Hồng Hạnh - Ban Môi trường và Phát triển bền vững, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, ngoài việc đánh giá sản phẩm, người tiêu dùng cần đánh giá những hoạt động bảo vệ môi trường của nhà cung ứng, xem liệu sản phẩm của họ có thân thiện với môi trường hay không trước khi quyết định mua hàng.

Tiêu dùng sản phẩm FSC để bảo vệ rừng, tài nguyên ảnh 1

Thông điệp hãy sử dụng sản phẩm có gắn nhãn hiệu FSC để bảo vệ môi trường (ảnh trái). Bao bì giấy FSC được làm từ nguồn rừng tái sinh (ảnh phải).

Bao bì FSC - từ thế giới đến Việt Nam

FSC hiện có mặt tại hơn 50 quốc gia với hơn 8.000 sản phẩm được cấp chứng chỉ, từ đồ gỗ nội thất đến văn phòng phẩm, giấy... Đặc biệt là bao bì giấy đựng thực phẩm lỏng như sữa tươi, nước ép trái cây... luôn sử dụng với số lượng rất nhiều. Thống kê cho thấy, riêng tại Anh nhu cầu sử dụng các mặt hàng có chứng chỉ FSC liên tục tăng 2-3% mỗi năm.

Hiện mặt hàng bao bì giấy FSC đã có mặt tại hầu hết các nước như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Loại bao bì này liên tục được tung ra với chất lượng cao hơn. Đến năm 2012, thông tin từ Tetra Pak - tập đoàn về các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm, hơn 20 tỉ bao bì có mặt trên thị trường của tập đoàn này được dán nhãn FSC, tăng 40% so với năm 2011.

Tại Việt Nam, gần đây các doanh nghiệp sữa cũng bắt đầu đẩy mạnh ứng dụng tiêu chuẩn FSC trong hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã có sản phẩm sữa đựng trong bao bì FSC phục vụ người tiêu dùng và FrieslandCampina Việt Nam đang chuẩn bị giới thiệu sản phẩm trong bao bì FSC vào tháng 8 tới.

Ông Bert Jan Post, Giám đốc Điều hành Tetra Pak Việt Nam cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ khi thị trường Việt Nam hưởng ứng xu hướng tiêu dùng các sản phẩm FSC khá nhanh và tích cực. Nhất là các doanh nghiệp và người tiêu dùng sữa Việt Nam đối với mặt hàng bao bì giấy FSC - vốn là mặt hàng được sử dụng hàng ngày với số lượng lớn. Đây là một tín hiệu đáng mừng, góp phần bảo vệ nguồn rừng và tài nguyên thiên nhiên”. Hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt tham gia vào xu hướng tiêu dùng sử dụng các sản phẩm FSC, vừa bảo vệ môi trường và là giấy thông hành tiếp cận các thị trường mới.

Được thành lập vào 1993 tại Canada, FSC là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động tiên phong về quản lý rừng có trách nhiệm. Bộ tiêu chuẩn đánh giá của FSC gồm 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí. Để được cấp chứng nhận FSC, các doanh nghiệp phải đáp ứng tất cả các tiêu chí này. Chứng chỉ do FSC cấp được toàn thế giới công nhận, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về lâm nghiệp, xã hội và môi trường. Các doanh nghiệp có chứng chỉ FSC đều được quyền sử dụng nhãn hiệu FSC trên sản phẩm. Tuy nhiên, phải chịu sự kiểm định khắt khe hằng năm từ tổ chức này.

NGỌC CHÂU

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.