Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 ảnh hưởng gì đến thương cảng Sài Gòn?

(PLO)- Các chuyên gia cho rằng TP.HCM cần tính toán nâng tĩnh không cầu, làm cầu xoay để không biến cảng Sài Gòn - Khánh Hội, quận 4 thành ốc đảo vì tàu thuyển không vào được.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Video: Tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 ảnh hưởng gì đến thương cảng Sài Gòn?

Chiều 18-8, Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo: Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo Nhân Dân cho biết bên cạnh hầm Thủ Thiêm, cầu Ba Son và những cây cầu đang xây dựng. Hiện cầu Thủ Thiêm 3 và cầu Thủ Thiêm 4 cũng đang được TP xúc tiến đầu tư, kết nối liên vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo Nhân Dân phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Báo Nhân Dân

Ông Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo Nhân Dân phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Báo Nhân Dân

Hiện cầu Thủ Thiêm 4 được quy hoạch có tĩnh không khoảng 10 m. Hiện cơ quan chức năng đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.

Với quy hoạch tĩnh không khoảng 10 m sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển du lịch. Cầu Thủ Thiêm 4 nếu được xây dựng tĩnh không cầu cao hoặc cầu xoay sẽ có thể phát triển kinh tế ven sông, du lịch và giữ lại cảng Sài Gòn.

Đồng thời, cảng Sài Gòn đang được chuyển đổi công năng, một trong những định hướng đang nghiên cứu là chuyển thành Cảng Du lịch quốc tế.

Khu vực quy hoạch các cây cầu trên sông Sài Gòn nối khu Nam TP với khu đô thị Thủ Thiêm.

Khu vực quy hoạch các cây cầu trên sông Sài Gòn nối khu Nam TP với khu đô thị Thủ Thiêm.

Nhiều chuyên gia kinh tế, đô thị, kiến trúc sư lo ngại rằng nếu cầu Thủ Thiêm 4 vẫn giữ tĩnh không 10 m, sẽ biến cảng Sài gòn sẽ trở thành ốc đảo, không còn tàu ra vào, đánh mất lợi thế của một cảng đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch.

Từ đó, cản trở mục tiêu chuyển đổi công năng, làm mất đi cảnh trên bến dưới thuyền của một thương cảng vốn đã làm nên thương hiệu của TP Sài Gòn xưa.

Hội thảo có sự tham gia của ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Báo Nhân Dân

Hội thảo có sự tham gia của ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Báo Nhân Dân

Vì vậy, việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với phương án thiết kế thế nào để cảng Sài Gòn tiếp tục đón nhận khách du lịch tàu biển. Từ đó, để thúc đẩy sự phát triển của du lịch TP, lại vừa bảo tồn được những di sản, những giá trị lịch sử là những câu hỏi sẽ được thảo luận.

Theo TS Trần Du Lịch, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội vốn là một thương cảng quốc tế. Do đó, TP nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để xây dựng một cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước. Mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế đêm của thế giới. Làm được như vậy, trong tương lai, TP sẽ trở thành trung tâm du lịch quốc tế với thế mạnh là du lịch tàu biển.

Theo ông Lịch, nếu TP vẫn giữ nguyên thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 là 10 m như ban đầu thì sẽ mất đi lợi thế của một khu vực đẹp nhất để làm kinh tế ven sông, kinh tế ban đêm. Ông Lịch cũng nhấn mạnh, TP cần xác định mảnh đất này làm gì trước khi bàn đến chuyện xác định tĩnh không của cầu Thủ Thiêm 4.

"Trường hợp, chúng ta bàn chuyện xây cầu trước, xong mới xác định mảnh đất cảng Sài Gòn làm gì, sẽ quá muộn. Tôi mong lãnh đạo TP thực sự biến TP này trở thành trung tâm sầm uất nhất, vùng kinh tế đêm mà chỉ TP.HCM mới có" - TS Trần Du Lịch nói.

Đồng tình, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết TP.HCM chính là TP cảng xuất hiện sớm nhất của Việt Nam theo những tiêu chí phổ quát của thế giới.

Ông Quốc khẳng định, nếu không quan tâm đến độ tĩnh không của các cây cầu, thì sông Sài Gòn vốn đi sâu vào trong lòng TP sẽ có khả năng bị đứt đoạn. Qua đó “khai tử" không gian cốt lõi cũng như danh vị "thành phố Cảng".

Lấy dẫn chứng hai thành phố là Busan của Hàn Quốc và Liverpool của nước Anh là hai trường hợp trái ngược trong việc phát huy lợi thế Thành phố Cảng, ông Dương Trung Quốc khẳng định: TP.HCMh đang ít quan tâm và ý thức lợi thế của mình về cảng.

“Bài học về cây cầu Ba Son và có thể còn liên quan đến những cây cầu với độ thông thủy rất thấp sẽ chặn đứng những con tàu đi sâu vào thành phố như biểu trưng sống động và đầy ‘nhớ nhung’ về một thành phố Cảng đang dễ bị phai mờ và có thể mất hẳn cho dù các cơ sở của công nghệ cảng và logistic có mạnh mẽ đến đâu…”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Tổng quan dự án cầu Thủ Thiêm 4

- Mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng

- Chiều dài toàn tuyến: 2.160m

- Điểm đầu: nút giao đường Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2, quận 7

- Điểm cuối: đường Nguyễn Cơ Thạch, TP Thủ Đức, quận 2

- Có 5 phương án thiết kế cầu được đề xuất với chiều cao tĩnh không 10m, 15m và 45m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm